Home/SHAHADA MWAKA I-III/UTAFITI: UFASIHI SIMULIZI KATIKA RIWAYA ZA SHAABAN ROBERT: Mifano kutoka Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad
UTAFITI: UFASIHI SIMULIZI KATIKA RIWAYA ZA SHAABAN ROBERT: Mifano kutoka Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad
SURA YA NNE
UWASILISHAJI NA UCHAMBUZI WA DATA
4.0 Utangulizi
Sura hii inawasilisha na kuchambua data zilizopatikana katika utafiti huu kuhusiana na
mada iliyofanyiwa uchunguzi. Utafiti huu ulilenga kuchunguza ufasihi simulizi katika
riwaya za Kiswahili kwa kutumia mifano ya riwaya za Shaaban Robert za Adili na
Nduguze na Wasifu wa Siti bint Saad. Lengo lilikuwa ni kuchunguza matumizi ya
vipengele vya fasihi simulizi na kuonesha jinsi vipengele hivyo vinavyotumika katika
kuibua dhamira za kazi hizo. Utafiti huu umebaini kuwa, riwaya zote mbili
zimeandikwa na msanii anayeitwa Shaaban Robert, ambapo msanii huyu anatoka katika
mwambao wa Afrika Mashariki katika maeneo ya Tanzania (taz. Chuachua, 2009 na
Ponera 2010). Kwa ujumla wa sura hii inajibu maswali mawili ambayo yaliongoza
utafiti huu. Kwa hiyo, uwasilishaji na mjadala wa data za utafiti huu umejikita katika
maswali hayo. Sura hii imegawanyika katika sehemu kuu tatu. Sehemu ya kwanza
inahusu vipengele vya fasihi simulizi, sehemu ya pili ni dhamira zilizoibuliwa na
matumizi ya vipengele vya fasihi simulizi na tatu ni hitimisho.
4.1 Vipengele vya Fasihi Simulizi katika Riwaya Teule
Moja ya malengo mahususi ya utafiti huu ilikuwa ni kubainisha vipengele vya fasihi
simulizi katika riwaya ya Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad. Ili kufikia
lengo hilo, utafiti huu ulitumia mbinu ya usomaji wa machapisho kwa kusoma,
kuchambua na kuchunguza vipengele vya fasihi simulizi katika riwaya zote mbili.
Matokeo ya utafiti huu yalidhihirisha kuwa, msanii anatumia vipengele vya fasihi
simulizi katika utunzi wake. Aidha, mbinu ya dodoso, usaili na majadiliaano ya vikundi
49
zilitumika kuthibitisha, kujaliza na kukamilisha data za utafiti zilizopatikana kupitia
mbinu ya usomaji wa machapisho. Kwa ujumla data zilizopatikana kwa kutumia mbinu
hizo, zilithibitisha matokeo ya awali hii ina maana kuwa, matokeo haya
hayakutofautiana na matokeo yaliyopatikana wakati wa usomaji wa machapisho. Hivyo
basi, matokeo ya utafiti huu yalidhihirisha kuwa riwaya ya Adili na Nduguze na Wasifu
wa Siti Binti Saad zimejengwa kwa kutumia vipengele vya fasihi simulizi. Jedwali
lifuatalo linaonesha vipengele vya fasihi simulizi vilivyobainishwa katika riwaya ya
Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad.
Jadweli na 3 – Vipengele vya Fasihi Simulizi katika Riwaya Teule
Na. Kipengele cha Fasihi
Simulizi
Adili na Nduguze Wasifu wa Siti binti
Saad
1. Mandhari √
1
-
2
2. Wahusika √ -
3. Masimulizi √ √
4. Ushairi √ √
5. Utani √ √
6. Semi √ √
Chanzo : Data kutoka Riwaya Teule (Novemba 2014)
Jadweli Na. 3 hapo juu, linadhihirisha kuwa Riwaya ya Adili na Nduguze na Wasifu wa
Siti Binti Saad, zimejengwa kwa kutumia malighafi ya fasihi simulizi. Data hiyo
inaonesha kuwa, msanii katika Adili na Nduguze ametumia vipengele vya mandhari,
wahusika, masimulizi, ushairi, utani na semi. Kwa upande wa Wasifu wa Siti Binti Saad
msanii ametumia vipengele vyote isipokuwa mandhari na wahusika. Hii ina maana
kuwa wahusika waliotumika katika riwaya hii si wahusika wa fasihi simulizi na hata
mandhari yake ni ya uhalisia ambayo haina sifa za fasihi simulizi. Kwa ujumla utafiti
huu umebaini kuwa, vipengele vya Fasihi Simulizi vimetumika kama mbinu ya kisanii
1 Alama hii inaashiria kuwa kipengele fulani kimetumika
2 Alama hii inaashiria kuwa kipengele hakijatumika
50
katika kujenga Riwaya za Kiswahili. Wakati wa majadiliano ya vikundi wahojiwa
walieleza kuwa, matumizi ya mbinu za fasihi simulizi ndani ya fasihi andishi ni
kuonesha uasilia wa jamii za Kiafrika na fasihi ya Kiafrika katika fasihi andishi.
Vipengele hivi vinaonesha kuwa, kuna kuingiliana na kuathiriana kwa mbinu za utunzi
wa kazi za fasihi hoja ambayo inasisitizwa na wana nadharia ya muingilianomatini.
Utafiti huu umebaini kuwa, vipengele vya fasihi simulizi vinatumika kama malighafi ya
utunzi wa riwaya.
4.2 Vipengele vya Fasihi Simulizi na Uibuaji wa Dhamira
Moja ya lengo mahsusi ya utafiti huu ilikuwa ni kubainisha dhamira zinaziowasilishwa
na matumizi ya vipengele vya fasihi simulizi. Kwa kutumia mbinu ya majadiliano ya
vikundi utafiti ulibaini kuwa, vipengele vya fasihi simulizi si kwamba vinatumika kama
malighafi ya utunzi katika riwaya za Kiswahili hususani za Shaaban Robert bali
matumizi ya vipengele vya fasihi simulizi huwa na dhima maalumu kisanii. Vipengele
hivyo hutumika kama mbinu za kisanii zinazobeba dhamira za riwaya hizo. Sehemu
ifuatayo inajadili vipengele vya Fasihi Simulizi na dhamira zilizoibuliwa kutokana na
matumizi ya vipengele hivyo.
4.2.5 Matumizi ya Dhamira katika Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad
Kipengele cha dhamira pia kimetumika katika kukamilisha kazi ya Adili Nduguze na
Wasifu wa Siti Binti Saad. Utafiti umebaini kuwa dhamira zilizotumika ni zile zile za
fasihi simulizi. Kwa upande wa Adili na Nduguze ni kama ifuatavyo : mandari ya
baharini, maweni na majabalini (yameibua dhamira za ubinafsi, uvivu, umasikini),
wahusika kama vile Ikibali, Adili na Faraja, Hasidi, na Mwivu (uadilifu, uwajibikaji,
51
elimu, huruma, upendo, uadui, choyo na wivu), mhusika dhahania/jini/Huria ( Dhamira
ya uadilifu na uhuru katika maamuzi), masimulizi (wivu, choyo, na chuki, uongozi
mbaya, uongozi bora, ubinafsi, usaliti, elimu na uwajibikaji, ujasiri, na nguvu), ushairi
(kuepuka maovu, semi kama vile methali, tamathali ya semi ya takriri (ustahamilivu,
mapenzi, majisifu,uadilifu). Katika riwaya ya Wasifu wa Siti Binti Saad vipengele
husika na dhamira zake ni (utubora, kujiamini na kutokata tamaa), ushairi (wivu, chuki,
dini, heshima, kutenda mema), utani (ukweli, pongezi), na semi kama vileta ta ta
methali, takriri (ukweli wa maisha, mafanikio). Uchambuzi wa data umerejelea data za
uwandani na mifano kutoka kitabu cha Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad.
4.2.1 Vipengele vya Fasihi Simulizi na Dhamira katika Adili na Nduguze
Kama tulivyoeleza hapo awali, utafiti huu ulibaini kuwa, vipengele vya fasihi simulizi
hutumiwa na msanii katika kuibua dhamira za kazi yake ya fasihi. Sehemu ifuatayo
inajadili vipengele vya fasihi simulizi vinavyojitokeza katika riwaya ya Adili na
Nduguze na dhamira zinazoibuliwa kutokana na mbinu ya matumizi ya vipengele vya
fasihi simulizi.
4.2.1. 1 Matumizi ya Mandhari katika Adili na Nduguze
Utafiti huu ulibaini kuwa, mtunzi katika Adili na Nduguze, ametumia mandhari ya fasihi
simulizi kama vile mandhari ya baharini na kuibua dhamira ya ubinafsi. Tazama dondoo
ifuatayo;
(1) Usiku Adili alipokuwa amelala na jahazi inakwenda mbio kwa pepo
za omo, ndugu zake walikuwa macho. Mawazo mabaya hurusha
usingizini. Kuzinduka kwake usingizini Adili alijiona amechukuliwa
52
hangahanga. Mmoja alimshika kichwani na mwengine miguuni. Koo
yake ilisongwa sana”. (Adili na Nduguze Uk. 33)
Mfano namba 1 hapo juu unaonesha kuwa msanii ametumia mandhari ya bahari ambayo
yanaibua dhamira ubinafsi. Mandhari ya aina hii ni mandhari ambayo hutumiwa katika
masimulizi ya hadithi, visakale na ngano za Kiafrika. Wakati wa majadiliano ya vikundi
wahojiwa walibainisha kuwa, msanii ametumia mandhari hii kuonesha ubinafsi hali
ambayo inasababisha usaliti wa ndugu za Adili kuamua kumtosa baharini ndugu yao
ambaye ni mhusika Adili. Mwandishi anaonyesha kuwa Adili, alitoswa baharini
kutokana na mali yake mwenyewe. Hii inadhihirisha usemi wa Kiswahili usemao
„Nyuki hutiwa moto sababu asali yake‟.
Aidha, mandhari ya mji wa mawe ni mandhari ya fasihi simulizi inaibua dhamira ya
uvivu. Tazama mfano ufuatao
(2) “Kila barabara aliyopita ilikuwa na watu, Ng’ombe, farasi,
Nyumbu, punda na mbwa lakini wote walikuwa mawe matupu. Hofu
kubwa ilitamba moyoni mwake kuwa naye asije geuzwa jiwe. Lakini
alifarijika kuwa labda ilikuwako katika mji ule, wanyama na vitu
vyake kuwa mawe, na kuwa lilikuwa fundisho kwake”. (Adili na
Nduguze uk 28)
Mfano namba 2 hapo juu unaonesha matumizi ya mandhari ambayo yanaibua na
kujenga dhamira ya uvivu. Msanii anaonesha kuwa katika sehemu hiyo kuna rasilimali
nyingi lakini watu wote walikuwa mawe matupu. Mawe matupu hapa imetumika kama
sitiari inayowakilisha watu wasiofanya kazi wavivu. Kwa kawaida jiwe haliwezi
53
kufanya kazi na haliwezi kuhama sehemu lilipo. Dhana hii inajenga dhamira ya uvivu
pamoja na kuwepo kwa utafjiri mkubwa watu walikuwa hawautumii.
Vile vile utafiti huu ulibaini kuwa msanii ametumia mandhari ya jabali kuibua dhamira
ya umaskini. Tazama dondoo ifuatayo;
(3) “Baada ya safari ya siku moja walifika jabalini. Nahodha aliamuru
kutua tanga na kutia nanga. Kisha mabaharia walitakiwa washuke
jabalini kutafuta maji kwa sababu jahazini mlikuwa hamna maji hata
tone moja”. (Adili na Nduguze uk. 22,)
Mfano namba 3 hapo juu unaonesha kuwa, msanii anatumia mandhari ya jabali kuibua
dhamira ya umaskini. Hii inadhihirishwa na pale msanii anaposema jahazini mlikuwa
hamna maji hata tone. Maneno hayo yanaonesha kuwa, wafasiri hao walikuwa na njaa
na kiu kutokana na umaskini uliokithiri katika nchi yao.
4.2.1.2. Matumizi ya Wahusika katika Adili na Nduguze
Wahusika kama inavyojulikana ni wawakilishi katika kazi ya fasihi ambao huwakilisha
tabia, matendo, hulka na silka kulingana na muktadha halisi wa jamii ambao
huambatana na mila na desturi za jamii husika. Wahusika hawa ni wahusika wa kiishara
ambao pia huwasilishwa kitabia kulingana na majina yao, ambao vile vile hupatikana
katika fasihi simulizi, mfano katika hadithi kama vile Visakale, Visajanja na Vigano.
Mwandishi wa kitabu cha Adili na Ndguze ametumia wahusika na wameibua dhamira
ya uadilifu na uwajibikaji Mwandishi anasema kuwa;
54
(4) “Jioni Ikibali na Adili walipokuwa peke yao mazungumzo juu ya
kodi yalianza. Hapakuonekana na upungufu wowote. Hesabu
haikuwa kamili tu, lakini ilionyesha ziada vile vile”. (Adili na
Nduguze uk. 06,)
Mfano namba 4 hapo juu unaonesha kuwa msanii anawapa majina wahusika kulingana
na sifa zao, kulingana majina yao, mfano Ikibali kwa maana ya kuwa mtu anayeelekeza
mambo fulani na pia ni ujio wa mtu mwenye kazi maalumu inayotakiwa kuchunguzwa.
Kwa kutumia majina ya wahusika msani anaibua dhamira ya uwajibikaji kwa kuonesha
umuhimu wa kufanya kazi. Dhamira hii inonyesha kuwa kila mtu afanye kazi kulingana
na ujuzi ilioupata, na pia ni muhimu kufanya kazi, kwasababu kazi ndio msingi wa
maendeleo. Vile vile jina la Adili linaibua dhamira ya uadilifu. Kwa kutumia jina la
mhusika Adili msanii anaibua dhamira ya uadilifu katika maisha na jamii. Hapa
anaonesha kuwa, kiongozi lazima awe mwadilifu, mnyenyekevu na mwaminifu.
Apende kutimiza wajibu wake katika jamii kulingana na kazi yake aliyopewa na wajibu
wake katika jamii. Dhamira hii inadhdihirisha kuwa, kazi ndio msingi wa kila kitu
katika jamii na ni msingi wa maendeleo kwa jamii yoyote.
Vile vile msanii anatumia jina la Ikibali, kuibua dhamira ya elimu na umuhimu wake
katika jamii. Wakati wa majadiliano ya vikundi wahojiwa walieleza kuwa, majina ya
wahusika yametumika kuibua na kubeba dhamira mbalimbali. Wakitolea mfano wa
Adili na Ikibali wahojiwa walisema kuwa, wahusika hawa kwa pamoja wamebeba
dhamira ya umuhimu wa kutafuta elimu kwa njia yoyote ile, mpaka mtu afanikiwe na
kile anachokitafuta kwa kujua jema na lililo baya. Aidha, anatumia mbinu ya safari
kuonesha umuhimu wa elimu na sababu ya kuitafuta elimu kwa gharama yoyote ile.
Hapa msanii anawatumia wahusika hao na safari yao ya kuitafuta elimu katika maeneo
mengine.
55
Utafiti huu ulibaini kuwa, mwandishi anatumia majina ya wahusika na wahusika
wenyewe kuwabebesha dhamira ndani yao. Katika matendo yao, tabia zao na majina
yao. Tazama mfano katika dondoo lifuatalo;
(5) “Adili alisema manyani manyani walikuwa ni ndugu zake. Baba yao
aliitwa Faraja. Faraja alikuwa mtoto wa pacha. Wakati wa kuzaliwa
pacha hiyo mtoto mmoja alikufa. Huyu aliyebakia aliitwa Faraja kwa
sababu aliwafariji wazazi wake katika msiba wa ndugu yake.
Alipokuwa wazazi wake walimwoza mke, yaani mama yao. Mama
yao ilichukuwa mimba ya kwanza akazaa mwana aliyeitwa Hasidi.
Alichukuwa mimba ya pili akazaa mtoto aitwae Mwivu na
kuchukuwa mimba ya tatu akazaa mwana tena aliyeitwa Adili”.
(Adili na Nduguze uk. 14,)
Katika mfano namba 5 hapo juu unaonesha kuwa mhusika mwenye jina la Faraja
anaibua dhamira ya faraja na kufarijiana katika kila jambo. Katika matatizo na shida
zote ndani ya jamii. Dhamira hii pia inaenda sambamba na dhamira ya huruma na
upendo. Kwamba mtu anayetoa faraja kwa mwingine ni mwingi wa huruma na upendo.
Kwa upande wa mhusika Hasidi mtunzi anatumia jina la mhusika huyu kuibua dhamira
ya uadui na choyo. Uchoyo ni hali ambayo inaonyesha ukosefu wa usawa na haki katika
uongozi wa aina yoyote. Aidha, kwa kutumia muhusika Mwivu msanii anaibua dhamira
ya wivu. Kwa kutumia mhusika huyu, msanii anaonesha kuwa wivu na uhasidi ni adui
wa maendeleo katika jamii. Vile vile ni hali inayonyesha kuwa wivu ukizidi sana kwa
kwa kitu chochote huleta madhara katika jamii. Msanii anaonesha kuwa wivu ndio
uliowafanya nduguze Adili kumwonea wivu na kumtupa baharini kwa kusudia
kumuuwa.
56
Utafiti huu ulibaini kuwa, msanii katumia wahusika dhahania kwa mfano, mhusika
Huria ambaye amechorwa kama jini lakini anawakilisha muhusika ambaye ni hakimu
muadilifu katika kuamua kesi kwa kumsikiliza muathirika na aliyesababisha tukio
linalojadiliwa. Huria kulingana na mwandishi anatupatia dhamira ya uadilifu na uhuru
katika maamuzi. Uadilifu huu unaonekana pale ambapo wahusika wawili, Hasidi na
Mwivu walipotenda mabaya na kisha kuhukumiwa na kulingana na makosa yao,
walihukumiwa kupigwa pamoja na kufungwa, ndio hukumu waliyopewa walipotaka
kumuua ndugu yao Adili. Vile vile kulingana na mwandishi maelezo yanaonyesha kuwa
unapoaminiwa na wewe unatakiwa kujiamini, kwasabubu Adili aliwaamini ndugu zake
Wivu na Hasdi lakini wao walishindwa kujiaminisha kwa ndugu yao Adili.
4.2.1.3 Matumizi ya Masimulizi katika Adili na Nduguze
Utafiti huu ulibaini kuwa, msanii anatumia masimulizi ya kifasihi simulizi katika kuibua
dhamira za kazi yake. Masimulizi katika riwaya ya Adili na Nduguze yanaibua dhamira
mbalimbali kama vile wivu, choyo na chuki, uongozi mbaya, ubinfasi, usaliti, umuhimu
wa elimu na uadilifu na uwajibikaji. Tazama mfano ufuatao;
(6) “Rai, mfalme wa Ughaibuni, alikuwa mfalme wa namna ya peke yake
Duniani, alikuwa na tabia iliyohitilafiana kabisa na tabia ya watu
wengine wa zama zake. Tabia yake ilijigawa katika thuluthi tatu
mbalimbali kama ngozi ya punda milia. Kwa thuluthi ya kwanza
alikuwa msuluhifu, akapendwa na watu, kwa thuluthi ya pili alikuwa
kama Daud akaheshimiwa kama mtunzaji mkuu wa wanyama, na
57
kwa thuluthi ya tatu alikuwa kama Suleiman akatiiwa na majini”.
(Adili na Nduguze uk. 01)
Katika mfano namba 6 hapo juu msanii anatumia masimulizi ya hadithi kuibua dhamira
ya kiongozi bora na uongozi bora. Hapa msanii anatuonesha jinsi kiongozi bora
anavyoweza kuheshimiwa na kupendwa na watu. Msanii anatumia masimulizi kuibua
sifa za kiongozi bora ni yule anayesikiliza mawazo ya wale anaowaongoza.
Katika mfano namba 6 pia tunaona mwandishi akiibua dhamira ya utamaduni. Jamii za
pwani ya Afrika Mashariki huamini kwatika viumbe visivyoonekana ambavyo ni
majini. Viumbe hawa wamepewa nguvu na uwezo wa ajabu na jamii huamini katika
uwepo wa viumbe hao. Kwa hiyo, msanii anatumia wahusika hawa dhahania kuonesha
nguvu na uwezo wa kiongozi ambaye pia anapewa heshima na utii wa viumbe hivi
dhahania.
Vile vile mwandishi anasema
(7) “Kila mahali Huria alipopita, Hunde alifuata Nyayo zake mpaka
aligundua alikokuwa, iliendelea hivyo hata kiasi akapigana naye.
Alishindwa akakimbia, huria. Huria alipotaka kutembea alijigeuza
umbo la mnyama, kila alipojigeuza na yeye alijigeuza vile vile,
akanusa harufu yake kama mbwa. Alipojigeuza panya, yeye alikuwa
paka, alipojifanya paka, yeye alijigeuza chui, na alipokuwa chui,
yeye akawa simba”. (Adili na Nduguze uk. 45).
58
Masimulizi haya yanaibua dhamira ya ujasiri na nguvu. Hapa msanii anatumia
masimulizi haya kuonesha ujasiri, ushujaa na nguvu za mhusika. Wakati wa majadiliano
ya vikundi wahojiwa walisema kuwa, masimulizi haya yanaibua dhamira ya ujasiri na
ushujaa ambao unaonesha uwezo waliokuwa nao wahusika katika kuyakabili mazingira
yao.
Masimulizi pia yametumika kuibua dhamira ya elimu kwa mfano Adili aliposema;
(8) “Alipogeuka kwa ndugu zake Adili, Rai alionya kama wavivu
walijitahidi kuwa hodari, ilikuwa kinyume hodari kuwa mvivu; kama
waovu walitaka kuwa wema, ilichukiza wema kuwa waovu; kama
masikini walitafuta utajiri, ilikuwa ujinga matajiri kufuja
walichonacho; kama mbegu kidogo iliyogeuzwa mchanga ilikuwa
uharabu mtu kuuwa ndugu yake; pia ilikuwa aibu kubwa sana kwa
wazuri kutenda maovu”. (Adili na Nduguze uk. 48)
Katika mfano namba 8 hapo juu, tunaona kuwa, msanii anaibua dhamira ya elimu kwa
kutumia mbinu ya masimulizi. Funzo analolitoa Adili katika masimulizi hayo ni kila
moja ajitahidi kuwajibika kulingana na elimu aliyonayo na kuitumia elimu hiyo katika
kufanya kazi na kuwajibika.
4.2.1.4 Matumizi ya Ushairi katika Adili na Nduguze
Utafiti umebaini kuwa msanii ametumia utanzu wa ushairi katika kuibua dhamira za
kazi yake. Tazama mfano namba 9 hapa chini;
(9) Mawe huwa dhahabu
Au johari na chuma,
59
Na mtu anapotubu
Dhambi yake kukoma,
Nishani zake dhahabu
Na heshima ya daima.
(Adili na Nduguze uk. 48).
Mfano namba 9 hapo juu unaonesha matumizi ya ushairi katika riwaya. Kwa kutumia
mbinu ya ushairi mtunzi anaibua dhamira ya kuepuka uovu. Hapa msanii anaonesha
kuwa mtu anapoacha kutenda dhambi hubadilika na kuwa mwema na kuheshimiwa na
jamiii. Dhamira hii inajenga umuhimu wa kupatikana kwa amani, upendo na kutokea
kwa utulivu katika jamii, na pia huwa ni heshima kwa wale walioomba msamaha baada
ya kufanya kosa na kuwa watu bora kulingana na jamii.
4.2.1.5 Matumizi ya Semi Adili na Nduguze
Utafiti umebaini kuwa katika kitabu cha Adili na Nduguze misemo imetumika kuibua
dhamira. Dhamira ambazo zinathibitishwa na maelezo yafutayo;
(10) “Ulimi wake mwenyewe ulimponza” (Adili na Nduguze uk. 11)
(12) “Adili ilitamka kuwa maisha ni safari na Dunia ni matembezi
kwa wanadamu” (Adili na Nduguze uk. 15)
(13) “Hakika mtu mwenye kuhesabu mapato yake hafi maskini” (Adili
na Nduguze uk. 16)
Misemo yote hiyo inaonyesha jinsi ya maisha baada ya kufa au kitu chochote kina faida
na hasara. Hivyo utafiti umebaini kila kiti kina mafanikio na pia kina matatizo.
Ustahamilivu juu ya mafanikio ya kitu katika maisha huwa kunastahili ustahamilivu.
Dhamira ya ustahamilivu inaonekana ni sawa ma kusema mstahamilivu hula mbovu.
60
Hali aliyomfanya Adili kusubiri ukweli utokee juu yake na kukosa kufa lakini ni sawa
na kusema mwenye kusubiri hajuti hata kidago.
Vile vile dhamira ya ustahamilivu inapatikana pale ambapo mtu anapotafuta kitu kwa
muda mrefu bila ya mafanikio na baada ya muda kaweza kufanikiwa, hii ina maana
kwamba hakuna kitu rahisi kupatikana. Kila kitu hupatikana kwa shida na huwa kina
masharti katika kukitafuta, hakuna kupata kwa urahisi isipokuwa ni lazima kuhangaika.
Pia utafiti umebaini kuwa mtu anavyoishi ajuwe kuna siku ataondoka katika jamii
anayoishi. Hivyo muhusika yoyote anatakiwa kutenda yalo mema ili yamfae baada ya
kuondoka katika ulimwengu kwa kufuata mila na desturi za jamii.
Pia misemo mengine katika kitabu cha Adili na Nduguze ni ile isemayo;
(14) “Mwanaume hakukusudiwa kuwa fahali wa kila mtamba wa kila
jogoo, wala mwanamke kuwa tembe wa kila jogoo” (Adili na
Nduguze uk. 32)
Kutokana na misemo hiyo, utafiti umeibuwa dhamira ya mapenzi ya kweli. Mwandishi
anaonyesha kuwa mapenzi ya kweli ni chanzo cha mafaniko ya kuwepo ukweli na
uwazi katika jamii. Mapenzi siku zote ndio muonekano wa mtu uzuri wake na hata awe
kiongozi wa ngazi yoyote katika jamii hata ile ya familia, na pia utafiti uliona kuwa,
swali la ndoa kuwa ndio taasisi kubwa ya kukuza na kuendeleza utamaduni unaopinga
mila na desuri mbaya, kwa mfano kuepusha na maradhi mbali mbali yanayosumbua
jamii na hata ulimwengu mzima.
Utafiti ulibaini ya kuwa dhamira ya kujisifu. Kujisifu ni hali ya mtu kufanya jambo
ambalo haliwezi kulifanya, anafanya kwasababu aonekane tu. Hivyo kujisifu kwa kujua
61
kitu sio sababu ya kuweza kutatau jambo lililoikabili jamii. Mfano wa maelezo
yafuatayo yanathibitisha hilo;
(15) “Aliudhika akataka kumuonyesha Huria uwezo wake. Na tangu
alipotishia hivyo hakumpa nafasi hata ya uzi kupenya tundu la Sindano”.
(Adili na Nduguze uk. 45,)
Vile vile kutokana na lengo la utafiti kwa kutokana na msemo uliotangulia, utafiti
umegundua dhamira kujitambua. Kujitambua na hali ya kuwepo kwa tabia ya baadhi ya
wale wanaojifanya wanajua baadhi ya vitu, kumbe ni kujionyesha tu kuwa wanajua na
kumbe hawajui kama hawajui. Hali inayothibitisha kuwa ajuwaye ni yule asiyetaka
kusifiwa na ajuae ni yule anayefanya mambo bila kujisifu. Pia misemo imetumika
kuibua dhamira iliyokusudiwa kufikishwa kwa wahusika, waliokusudiwa kupewa
kufikishiwa dhamira hiyo. Dhamira inayopatikana kutokana na utafiti ni yale
yanayobainishwa na maneno yafuatayo;
(16) Alimwambia mama yake kuwa deni alilowiwa na Adili lilikuwa
kubwa sana. Hakudai lilipwe lote lakini alitaka lipunguzwe kama
lilivyowezekana. Mjeledi ulimwambia Adili wema wake haukuoza”.
(Adili na Nduguze uk. 46)
Maelezo hayo yanaonyesha jinsi ya dhamira ya uadilifu. Uadilifu ni hali kufanya jambo
kufuata misingi na sheria ya jamii. Hivyo kila mtenda wema huitendea nafsi yake na pia
mtenda mabaya vile vile huitendea nasfi yake. Dhamira inaonyesha kuwa “kila mchuma
janga hula na wa kwao”, hii inamaanisha kuwa yoyote anayefanya kosa huwa haathiriki
peke yake bali na jamii yake na pia wema hauozi milele. Hivyo utafiti umebaini kuwa
kila mtu analolifanya atalipwa kulingana na kile alichokifanya kwa jamii yake. Vile
62
vile unapotenda wema basi kama yalivyoonyesha maandishi basi iko siku yatakurejea
yale yale, ama kama ni mema au ni mabaya lakini yatatokea na kuathiri kwa ubaya au
wema. Ni sawa na Adili baada ya ndugu zake kugeuzwa Manyani, yeye mwenyewe
Adili kwa mikono yake aliwaadhibu ndugu zake, ni kawaida ya sharia ni sawa na
msumeno kukata mbele na nyuma, haichaguwi alipotoka mtu wala anatoka familia
fulani katika jamii. Hali iliyoonyesha kuwa hukumu inayofuata linalotakiwa na jamii,
ndio kitulizano kwa jamii pale inapofanyiwa uadilifu sheria katika hukumu.
Kwa upande wa methali katika kitabu cha Adili na Nduguze, utafaiti umegunduwa kuwa
kuna dhamira imeibuliwa kutokana na methali. Methali ndio moja ya njia ya kufikishia
mawazo, fikra, shauku pamoja hisia kulingana na matendo ya jamii. Kulingana na
maelezo hayo ni kweli kwamba methali ndio kitu rahisi cha kupelekea dhamira kwa
jamii kwa urahisi, utafiti umebaini kuwa methali huwa ni daraja baina mtoaji wa
methali na jamii. Hivyo dhamira mbali mbali zinapatikana kupitia methali zilizotangulia
kwa ajili ya kuvutia na kufikisha dhamira kwa urahisi. Kwasababu methali hutolewa
wakati wowote na ni kitu ambacho hutumiwa sana na wazungumzaji. Dhamira mbali
mbali zimeonekana kuwa zimetokana na methali hizo. Dhamira kama ile ya ubinafsi,
uchoyo na pia ile ya uonevu. Dhamira hizi zimetumika kuweza kuipamba kazi hii ya
fasihi andishi. Hali inayonyesha kuwa kumbe fasihi simulizi ni mali ya jamii na pia ndio
inayotoa mchango mkubwa katika kazi ya fasihi andishi.
(17) “Hasidi na Mwivu hawakujua la kutenda. Atakae makaa ya
mgomba hapati kitu ila jivu tupu”.
(Ukurasa wa 50, Adili na Nduguze)
63
(18) “Walakini Adili aliwashukuru akisema bahari haiweki amana ya
kitu kieleacho. Kwa kuwa alielewa ameokoka”.
(Ukurasa wa 50, Adili na Nduguze)
(19) “Damu nzito kuliko maji. Hasidi na Mwivu walikuwa damu ya
Adili”.
(Ukurasa wa 50, Adili na Nduguze)
Maelezo yaliokwisha tangulia yanaonyesha kuwa dhamira ya ubinafsi imetawala
miongoni mwa wanajamii. Ubinafsi huu unasababisha kuviza maendeleo ya jamii
kutoka hatua moja hadi hatua nyingine ya kimaendeleo. Kwa kawaida kila mtu ni
mbinafsi wa nafsi yake lakini utafiti umebaini kuwa ubinafsi ukizidi huwa unaleta
hasara miongonimwa wanajamii. Hivyo ubinfasi ndio chanzo kimojawapo kinacholeta
mfarakano miongoni mwa wanajamii, kulingana na mila, desturi, silka na utmaduni wa
jamii.
Vile vile methali kutokana na riwaya ya Adili na Nduguze zimeibuwa dhamira tofauti
kulingana na maelezo yafuatayo;
(20) Kula uhundo kwataka matendo, asiye matendo hula uvundo”.
(Ukurasa wa 28, Adili na Nduguze)
Dhamira ya kujitolea inaonekana kuwepo katika methali iliyopita. Kujitolea kuna
namna nyingi, hapa imekusudiwa iwe ya kufanya kazi kwa bidii, na kujiamulia kufanya
kazi kwa njia yoyote lakini iwe ile ya halali katika kufuata mila na desturi na maelekezo
jamii kulingana na wahusika na matendo yao. Hivyo tunatakiwa tujitolee katika kufanya
kazi tuepekane na ile hali kuomba omba ndio mafanakio, lakini kumbe uvvivu hauzai
64
mwana mwema na pia macho sio kipimo ni kidanganyo cha moyo, maneno ndio
yanayoweza kuutengeza moyo au kuharibu moyo, hivyo maneno ni kipimo cha kila kitu
kwa mwanadamu. Utafiti umebaini kuwa maneno na matendo mazuri ndio mafanikio
katika kila kitu, kwasababu kinachosemwa mdomoni huwa kiko moyoni. Maneno
yanatakiwa yasiwe mengi bali yafuatwe na matendo na ndipo tuunapochuma juani na
kula kivulini kwa raha. Kwa wale wasiopenda kufanya kazi basi wao watabakiwa na
kuomba omba tu ni sawa na uvundo.
4.2.2 Vipengele vya Fasihi Simulizi na Dhamira katika Wasifu wa Siti Binti Saad
Kama tulivyoeleza hapo awali, utafiti huu ulibaini kuwa, vipengele vya fasihi simulizi
hutumiwa na msanii katika kuibua dhamira za kazi yake ya fasihi. Sehemu ifuatayo
itajadili vipengele vya fasihi simulizi vinavyojitokeza katika riwaya ya Wasifu wa Siti
Binti Saad na dhamira zinazoibuliwa kutokana na mbinu ya matumizi ya vipengele vya
fasihi simulizi.
4.2.2.1 Matumizi ya Masimulizi katika Wasifu wa Siti Binti Saad
Katika kuchunguza matumizi ya vipengele vya fasihi simulizi katika riwaya ya Wasifu
wa Siti Binti Saad utafiti huu ulibaini kuwa, msanii ametumia masimulizi kama mbinu
ya kisanii kuibua dhamira za kazi yake. Utafiti umegundua kuwa mtindo wa riwaya ya
Siti Binti Saad, ni masimulizi ya hadithi ya wasifu mwanamke shujaa, ambaye aliishi
zamani. Msanii anatumia mbinu ya masimulizi kusimulia habari za sifa, wasifu, na tabia
za mwanamke huyo mwenye kipaji ambacho alikitumia katika kuitangaza nchi yake
pembe zote za Dunia na kujipatia umaarufu. Tazama mfano ufuatao hapa chini.
65
(21) “Nchi hazikuhesabu ubora wa watoto wake, mpaka watoto wake
walipokuwa wamepita maisha ya mwili, roho zao zilipokuwa
zimevuka Ng’ambo ya pili ambako upeo wa macho haukuweza kufika
wala mweto wa mwanadamu haukuweza kusikika, tena baada ya
miili yao ilipokuwa imekwisha changanyika na vumbi la ardhi, na
thamani yao yote kama viumbe bora ilipokuwa imepotea”. (Ukurasa
wa 01, Wasifu wa Siti Binti Saad.)
Mfano namba 21 hapo juu unaonesha masimulizi ambayo yaibua dhamira ya utubora na
umuhimu wa kutambua utu wa mtu akingali hai. Hapa msanii anaibua tabia ya
binadamu ambao hawathamini mchango wa mtu mpaka pale anapokufa ndipo huelewa
thamani yake. Wakati wa majadiliano ya vikundi wahojiwa walieleza kuwa mara nyingi
watu wenye mchango mkubwa kwa taifa sifa zao huoneka wakati wakiwa wamefariki
dunia. Utafiti umebaini kuwa matendo mema ni hesabu baada kuondoka katika jamii, na
vile vile, matendo mabaya ni sifa baada ya kuondoka katika jamii aliyoishi mwanajamii
katika uhai wake, kulingana na utamaduni wa jamii husika. Mwandishi anaonyesha
ubora wa Siti ulijulikana katika Afrika Mashariki baada ya kuaga Dunia, hii
inadhihirisha kuwa mtu husifiwa baada ya kuondoka Duniani, ndipo huonekana thamani
yake.
Vile vile utafiti umebaini kuwa masimulizi yametumika kuibua dhamira ya kujiamini na
kutokata tamaa. Tazama mfano ufuatao;
(22) “Siti alipotokea katika taarabu katika mara ya pili na baadaye,
alionekana na mabadiliko kabisa. Zaidi ya kuweza kuimba
66
alionyesha vile vile madaha na mtindo mpya uliochukuwa watu kwa
ghafla ukawatia katika mshangao mkubwa”. (Ukurasa wa 03, Wasifu
wa Siti Binti Saad).
Kutokana na maelezo hayo utafiti umebaini kuwepo kwa dhamira ya kujiamini. Wakati
wa mahojiano ya vikundi, wahojiwa walibainisha kuwa, ujasiri na kujiamini ndiyo
silaha aliyoitumia Siti katika uimbaji wake na kujitangaza duniani kote. Hili
linathibitishwa na masimulizi ya mwandishi kuwa Siti alipata mafanikio pale
alipoondoa hofu na hii ilimpa umaarufu na kutangaza jina lake duniani kote.
4.2.2.2 Matumizi ya Ushairi katika Wasifu wa Siti Binti Saad
Katika riwaya ya Wasifu wa Siti binti Saad, utafiti huu ulibaini kuwa, mtunzi ametumia
mbinu ya ushairi kuibua dhamira ya kazi yake. Tazama mfano ufutao;
(23) Siti binti Saad
Ulikuwa mtu lini?
Ulitoka shamba,
Na kaniki mbili chini,
Kama si sauti,
Ungekula nini?
(Ukurasa wa 22, Wasifu wa siti Binti Saad).
Katika mfano namba 12 hapo juu, msanii anatumia ushairi kuibua dhamira ya wivu na
chuki. Hapa msanii anaonesha jinsi Saad alivyopigwa vita na watu ambao walimuona
kama si mwimbaji bora kwa sababu ya wivu na chuki walizokuwa nazo dhidi yake.
Katika shairi hili tunaona kuwa Siti alidharauliwa kwa sura yake na pia alidharauliwa
kwa umaskini wake, isipokuwa alisifiwa kwa sauti yake. Umasikini wake unaonekana
67
kuwa sio tatizo bali ni miongoni mwa utamaduni wake katika mavazi ya kuvaa kaniki
na miguuni kuwa hana hata kiatu, dharua hii ni hali ya baadhi ya watu kudharau sehemu
moja na kuitukuza sehemu nyengine. Swali lilosababisha kupatikana kwa jawabu
ambalo lilijibiwa kama ifuatavyo;
(24) Si hoja uzuri
Na sura jamali
Kuwa mtukufu
Na jadi kubeli,
Hasara ya mtu.
Kukosa akili,
(Ukurasa wa 29, Wasifu wa siti Binti Saad)
Aidha, kwa kutumia ushairi mtunzi anaonesha majibizano baina ya Siti na maadui
wake. Mtunzi anatumia mbinu ya ushairi kuibua dhamira ya elimu na kujitambua. Hapa
msanii anaonesha kuwa elimu na kujitambua kiakili na kiutamaduni ndiyo silaha ya
ushindi katika mapinduzi yoyote kwa mtu binafsi ama jamii nzima.
Vile vile, utafiti huu ulibaini kuwa katika majibizano hayo ya kishairi msanii anaibua
dhamira ya imani ya dini. Tazama mfano ufuatao;
(25) Sikusudi langu
Kuvunja utani,
Enyi walimwengu,
Mwajua yakini,
Apendalo Mungu,
Haliwezekani.
68
(Ukurasa wa 30, Wasifu wa siti Binti Saad)
Katika mfano namba 25 tunaona majibu ya Siti kwa madui zake. Hapa msanii anatumia
mbinu ya ushairi kuonesha imani ya dini na kuwepo kwa nguvu na uwezo wa Mungu
katika maisha ya binadamu. Imani ambayo alikuwa nayo Siti kuwa kila linalomfika
binadamu ni mapenzi ya Mungu. Siti alijitambua na kujua yeye ni nani na ana hadhi
gani kwa jamii, pia kwa Muumba wa Ardhi na Mbingu na vilivyomo. Pia utafiti
umebaini kuwa kutokana na tajriba ya maisha kila mwanajamii ana kipaji fulani
alichonacho, ambacho amepewa na muumba wake.
Mbinu ya ushairi pia imetumika kuonesha heshima na tuzo ya ushindi. Tazama mistari
ifuatayo;
(26) Siti wa sitiwa
Na amaarufu,
Na wingi wa haya
Na ujamilifu,
Pokea hidaya
Ingawa dhaifu.
(Ukurasa wa 32, Wasifu wa siti Binti Saad)
Katika mfano namba 15 hapo juu, msanii anaibua dhamira ya heshima na tuzo. Hapa
msanii anaonesha kuwa, kila mwenye kufanya jitihada ya kazi yoyote hupewa heshima
na tuzo ya jitihada zake na mafanikio yake. Dhamira hii ina lengo la kufunza jamii
kuthamini mchango wanayoitoa wanajamii katika kujenga na kuitambulisha jamii kwa
jamii zingine duniani.
69
Katika kielelezo 27 vile vile dhamira ya kuombeana mema imejitokeza. Utafiti
unalithibitisha hili kwa kupitia shairi lifuatalo;
(27) Umetoka ushiridu
Dua ladhaa adhima,
Kurejea Al Amiri
Sultani muwadhama,
Jamii twamshukuru
Mola Haya El Kiyama,
Astahiki salama
Maulana Al amiri.
Bwana ulipondoka
Raia tuliinama,
Sote tulidhoofika
Tulihadhiri jasama,
Nasasa umefika
Mwili utarudi nyama,
Astahiki salama
Maulana El Amiri.
(Ukurasa wa 38 nz 39, Wasifu wa Siti Binti Saad)
Utafiti umebaini kuwa katika shairi hili inaibuka dhamira ya kutenda mema. Mwandishi
anaonyesha kuwa iliyeombewa duwa, ilitenda mema, kuwapenda na kuwathamini
wenzake na yeye alistahili kuombewa dua kutokana na aliyoyatenda. Utafiti umebaini
70
pia sio jambo zuri kuomba dua mbaya kwa wengine. Hii inamaanisha kwamba wema
hauozi na hata ukioza hauwezi kuchakaa, kwasababu mtenda mema hutendea nafsi yake
na pia mtenda maovu huitendea nafsi yake. Wema hauozi na uovu hauchakai ila kwa
kuomba radhi.
4.2.2.3 Matumizi Utani katika Wasifu wa Siti Binti Saad.
Kwa upande mwengine utafiti ulibaaini Mazungumzo (Matani) yalitumika kuibua
dhamira. Dhamira ni sawa na zile zilizotumiwa na fasihi simulizi, lakini zimetumika
katika kazi ya Wasifu wa Siti Binti Saad. Matani katika kielelezo 28 ni kuwa mwandishi
ametumia kwa ufundi mkubwa, kiasi ambacho utafiti umebainu kuwa mtunzi Shaaban
Robert kuwa alikuwa fundi mkubwa katika kuipamba kazi yake kwa kutumia lugha.
Haya yanajibainisha kwa kuangalia maneno yafuatayo;
(28) Siti binti Saad
Ulikuwa mtu lini?
Ulitoka shamba,
Na kaniki mbili chini,
Kama si sauti,
Ungekula nini?
(Ukurasa wa 22, Wasifu wa Siti Binti Saad)
Maelezo yaliyopita, yaliyowasilishwa kwa muundo wa shairi yanaonyesha kuwa
muhuska Siti alikuwa anabishana na kuzungumza na mtu ambaye alifanya matani na
Siti, kutokana na utani wa kijadi. Ndipo utafiti ulipobaini Dhamira ya matani. Matani
yaliibuka na kuonyesha uhalisia wa mambo yaliyopo katika jamii. Ama kwa maumbile
71
yake mabaya, sura yake, tabia yake, umasikini na hata eneo alilotoka. Hali ambayo
inaonyesha matani fulani baina ya watani wawili wanapokutana katika matani yao ya
kimila, kutokana na utamaduni wao na jinsi makabila hayo yanavyofanana na pia
kutofautiana kwa hali tofauti. Hivyo kulingana na malengo ya utafiti tunapata dhamira
ya utamaduni. Dhamira inasema kuwa matani ndio msingi mkuu wa kujenga udugu
baina ya pande mbili zinazohasimiana, pia matani ndio kitu kinachojenga upendo na
urafiki miongoni mwa wanajamii miongoni mwao. Kwani unapotaja sifa na utamaduni
wa jamii fulani huwa sio ila bali sifa kulingana na tamaduni za watu fulani. Kwani
kutaja kivazi na tabia na hulka za mtu, huwa unataja sifa za kabila fulani. Hiyo huwa ni
sifa na utambulisho wa kabila fulani.
Vile vile katika kielelezo 29 kinachofuata, dhamira ya ukweli wa mambo unayoambiwa,
utafiti unalithibitisha hili kupitia kipande cha shairi kinachosema;
(29) Si hoja uzuri
Na sura jamali,
Kuwa mtukufu
Na jadi kubeli,
Hasara ya mtu
Kuokosa akili.
(Ukurasa wa 29, Wasifu wa siti Binti Saad)
Kutokana na kipande hicho utafiti umebaini kuwa mazungumzo au malumbano
yaliendelea baina ya pande mbili zenye kutaniana baina yao. Dhamira ya ukweli ndipo
ilipoibuliwa. Dhamira ya Ukweli ni hali ya kuwa, ukweli unatakiwa kuzungumzwa juu
72
ya hali ya mwanajamii ya kuwa hatopata umaarufu kwa sura yake, kuwa na nasabu bora
au hata kutoka kabila lilobora zaidi ya mwenzake, kwasababu hili hutofautisha
kwasababu ya wanajamii kujuana. Pia utafiti umebaini kuwa mwanajamii ambaye hana
akili ndiye ambaye atafikwa na kupatwa na taabu, lakini kwa mwenye akili anaweza
kufanya analolitaka kilifanya tena kwa manufaa kabisa, isipokuwa kuweka mikakati juu
ya jambo hilo, kulingana na jamii fulani.
Dhamira hii ya ukweli, inasisitiza juu ya kuwa mkweli wakati wowote wa maisha
kulingana na sifa ya kitu kilivyo unatakiwa kutopotosha, kwani inawezekana kuleta
mapambano dhidi ya wanajami na kwasababisha vita vya wenyewe kwa wenyewe,
kwasababu ukweli siku zote ni wenye kujenga, na wala hauwezi kubomoa. Msema
kweli ndiye mpenzi kwa viumbe wenzake na msema uwongo huchukiza kwa wenzake.
Malumbano (Matani) yaliendelea tena na kuibuliwa kwa dhamira kuomba radhi.
Kuomba radhi juu ya kitu au jambo unalotaka kulisema kabla kulisema jambo hilo,
uthibitisho wa hayo ni kilelelezo 30. Kama ifuatavyo;
(30) Sikusudi langu
Kuvunja watani,
Enyi walimwengu
Mwajua yakini,
Apendalo Mungu
Haliwezekani.
(Ukurasa wa 29, Wasifu wa siti Binti Saad)
Kipande hicho cha shairi kinathibitisha kulingana na malengo ya utafiti ya kuwa uzuri
wa kitu unapotaka kusema basi ni lazima kuomba radhi mwanzo ndio uendelee kusema
73
kitu fulani na ndio utaratibu mzuri wa maisha, sio kuomba msamaha baada ya kufanya
jambo. Unatikwa kuomba radhi kabla ya kufanya jambo inawezekana kukera na kuwa
kosa lakini linafutwa na ile samahani ya mwanzo kabla ya kulifanya hilo. Hali
inayoonyesha kuibua wa msemo unaosema “Ashakum si matusi” hata mzungumzaji
alisema neno ambalo halikubaliki basi huwa tayari ameshaomba msamha kwa jambo
hilo. Hivyo kila kitu kina utaratibu wake na mipango yake kulingana watu
walivyokubaliana kufanya.
Kutokana na kipande cha shairi kifuatacho utafiti umegundua dhamira ya pongezi.
Pongezi ni dhamira inayosisitiza kwamba aisyekubali kushindwa sio mshindani.
Pongezi hapa ni lie hali ya kukubali kwa yule anayeshindwa ukweli juu ya kushindwa.
Baada ya kushindana baina ya wanajamii wawili ni lazima mmojawapo akubali
kushindwa, na ndipo panapopatikana ukweli juu ya jambo fualani linaloshindaniwa.
Utafiti umegundua kwamba ni lazima kwa wanaoshindana baada ya kupitikana ukweli
ni juu ya mmoja kukubali kuwa ameshindwa juu ya hilo, kutokana na kutolewa kwa sifa
za kinachoshindaniwa. Mfano hulka, tabia mila na hata desturi. Pia kupeana zawadi ni
jambo jema au hidaya baada ya kufanikiwa kwa kitu fulani ndani yake ijapokuwa
kitakuwa hakina thamani kubwa lakini atakaepewa apokee hata kama kina upungufu,
hili ndilo jambo jema kwa wanaofuata mila na desturi za jamii. Kwani kutunikiwa ni
bora kuliko kuomba. Kuomba ni pingamizi katika maisha ya mtu isipokuwa kwa
dharura.
74
4.2.2.4 Matumizi ya Semi katika Wasifu wa Siti binti Saad.
Kwa upande wa kitabu cha Wasifu wa Siti Binti Saad, utafiti umebaini kuwa, kuna semi
ambazo zimetumika kubebeshwa dhamira na kuibua dhamira kwa mitindo tofauti.
Methali kama mbinu inayotumiwa na fasihi simulizi kwa kawaida, kulingana na
kielelezo 31 na 32 vinavyofuata kuwa methali ni aina moja ya fasihi simulizi, hii
inamanisha kuwa baadhi ya methali zimeonekana ndani ya riwaya hii ya Wasifu wa Siti
Binti Saad. Methali zinazosema;
(31) “Asiyeweza kutuumba na kutuumbua hawezi”.
(Ukurasa wa 23, Wasifu wa Siti Binti Saad)
(32) “Cheka uchafu usicheke kilema”.
(Ukurasa wa 23, Wasifu wa Siti Binti Saad)
Methali hizo zinaonyesha kuwa ni hali gani mtu anavyotakiwa kwasababu kabla ya
kufa basi mtu ajue hajaumbika; vile vile kila kitu kina mwanzo na mwisho wake na kila
kitu pia kina muanzilishi na pia mwenye kuweza kukibadilisha umbile lake lilivyo.
Methali hizo zinatoa dhamira ya ukweli wa maisha. Na ndipo unapatikana ukweli
kwamba kila kitu kina wakati wake na muda wake na kuwa bila ya kulazimisha,
kikilazimishwa kinaweza kikaleta madhara katika jamii. Hivyo kila kitu kinaweza
kubadilika na kuweza kuleta sura nyingine kuliko kilivyokuwa hapo mwanzo.
Vile vile, kwa upande wa misemo iliyopatikana katika kitabu cha Wasifu wa Siti Binti
Saad, inathibitisha kuibuliwa kwa dhamira kama ifuatavyo;
(33) “Siti alikuwa si mmoja wa wahuni waliozoea kutoroka kwao
wakakimbilia katika miji kukaa kama chaza, au kama kupe na mkia
wa ng’ombe”.
75
(Ukurasa wa 13, Wasifu wa Siti Binti Saad)
Methali katika kielelezo 33, zinatupatia dhamira ya mafanikio. Mafanikio katika maisha
ni dhamira inayoonyesha kuwa mafanikio yanapatikana kwa njia moja ya kuwepo na
kuwasikiliza wazee na kukaa nao pamoja, hii ni sababu ya mafanikio, wote ambao
wamekwenda kinyume na wazee wao au kuwakimbia na wakakimbilia mijini basi
wameshindwa kupata mafaniko yaliyo bora kulingana na silka, desturi, silka na
utamaduni wa jamii husika. Hii inamaanisha kukimbia tatizo sio kusuluhisha tatizo bali
ni kuzidisha matatizo zaidi, kila kitu kinaweza kisiwe pale unapotaka kukifanya,
kinaweza kukupa tabu pale ambapo una shida nacho, vile vile jambo baya linaweza
kutokezea wakati wawote katika maisha, isipokuwa ni kujipanga katika kukitatua kitu
hicho kwa uangalifu na kwa umakini wa hali ya juu, kwa hali ya kuwasikiliza wazee na
jamii kwa ujumla. Vile vile Mafankio kwa kawaida ni ile hali ya kupata kile unachotaka
na kutatua shida iliyokabili. Kupata na kukosa ni hali pia ya mafanikio katika maisha
kwani kukosea ndio njia ya kujifunza na kukijua unachojifunza, lakini jamii ndiye
mwalimu wa kwanza katika maisha, mtu hujifunza kutokana na makosa yaliyomkabili
kutokana na silka, desturi na utamaduni wa jamii. Hali inayothibitisha kuwa mafanikio
hayapatikani ispokuwa kuwasikiliza wakubwa katika jamii, kulingana na jamii
inavyotaka.
Semi nyngine ni ile tamathali ya semi ya takriri, takriri inayoonekana hapa ni ile
inayoenyesha msisitizo ni ile inayoenyesha msisitizo. Dhamira ya namna ya kujifunza
inapatikana, kwa kawaida njia moja ya kujifunza ni ile ya kurejea rejea kwa kile
unachojifunza ambacho hakijulikani na ndio inayojenga kumbukumbu ya muda mrefu.
Hili linathibitishwa pale Adili alipokwenda kutafuta na kujiuliza na kukariri yale
76
aliyokuwa anayaona, hali iliyomfanya kufanikiwa katika maisha yake. Utafiti umebaini
kuwa mojawapo wa njia ya kujifunza ni kukariri kariri unachojifunza
Vile vile katika katabu cha Wasifu wa Siti Binti Saad, dhamira ya elimu na umuhimu
wake ndipo inapoibuliwa, kutokana na malengo ya utafiti, kwa maneno yafuatayo;
(34) “Vyungu, vyungu, vyungu vizuri nunueni vyungu kwa bei rahisi”.
(Ukurasa wa 05, Wasifu wa Siti Binti Saad)
(35) “Mwanamke huyu ambaye hakusoma alikuwa na moyo wa
kuhifadhi mambo kama umeme. Kisha aliweza kuyakariri baadaye
neno kwa neno kwa namna iliyowashangaza kila aliyemsikia”.
(Ukurasa wa 09, Wasifu wa Siti Binti Saad)
(36) “Kwa kadri ya sauti ya kinanda ilivyokuwa nzuri, lakini ile ya
mwanadamu ilikuwa bora. Hilo lilimfanya Siti kuwa kama Johari
katika jumui ile”. - (Ukurasa wa 10, Wasifu wa Siti Binti Saad)
Marudio hayo ya maneno yanaweza kuleta mafanikio ya aina yoyote, rejea kielelezo 34,
35, na 36 itakapokuwa yamefuta mila, desturi na utamaduni wa jamii. Mwandishi
anasema kujitahidi kwa Siti katika kunadi kwa sauti nzuri na yakubembeleza iliyorudia
rudia baadhi ya majina ya vile alivyoviuza ndio iliyomfanya kuhifadhi vitu vingi na
kujifunza na kufanikiwa katika maisha. Utafiti unathibitisha kwamba kurejea rejea ni
hali moja ya mafanikio katika maisha. Hivyo katika mchakato wa maisha hakuna jipya
isipokuwa unapofuata sheria basi mafanikio hutokea kwa uhakika. Hivyo utafiti
umebaini kuwa njia rahisi ya kujifunza ni ile ya kurejea rejea kwa kila unachojifunza.
Na pia ni njia moja ya kujifunza sio lazima kuenda darasani, hata ukienda kwa watu wa
77
kawaida unaweza kujifunza tena kwa manufaa, na kuweza kukitumia kitu hicho kwa
uzuri wa hali ya juu, kama alivyofanya Siti.
4.3 Hitimisho
Katika sura hii tumejadili juu fasihi simulizi ilivyotumika kuiwasilisha fasihi andishi
katika kuibua dhamira ndani ya katika kitabu cha Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti
Binti Saad. Imeelezwa kuwa mwandishi anaweza kutumia kipengele chochote kile cha
fasihi simulizi kwa ajili ya kufikisha dhamira. Aidha sura hii imejadili kuwa mwandishi
anaweza kutumia mbinu mbali mbali za uteuzi wa vipingele vya fasihi simulizi katika
ujenzi wa kazi za kifasihi.
Sura hii imejadili kuwa msanii yoyote anaweza kuibua dhamira kutokana na kipengele
chochote cha fasihi simulizi, hii inatokana na ukweli kwamba msanii yoyote anatoka
katika jamii fulani, yenye kuonyesha historia yake, itikadi, uchumi, siasa, mambo ya
kijamii, siasa, uchumi na utamaduni. Hivyo basi ni dhahiri kuwa jamii yoyote ina
utamaduni wake na jinsi wanavyotumia baadhi ya mambo yao katika kupeleka dhamira
kwa jamii kulingana na mahitaji yao