Home/SHAHADA MWAKA I-III/UTAFITI :UTAFITI: UFASIHI SIMULIZI KATIKA RIWAYA ZA SHAABAN ROBERT: Mifano kutoka Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad
UTAFITI :UTAFITI: UFASIHI SIMULIZI KATIKA RIWAYA ZA SHAABAN ROBERT: Mifano kutoka Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad
SURA YA TANO
MUHTASARI,
HITIMISHO NA MAPENDEKEZO
5.0 Utangulizi
Sura hii ni ya mwisho ambayo inatoa muhtasari, hitimisho na mapendekezo ya utafiti
huu. Sura hii imegawanyika katika sehemu kuu tatu ambazo ni; sehemu ya kwanza
inahusu muhtasari, sehemu ya pili inahusu hitimisho la utafiti huu na sehemu ya tatu ni
mapendekezo ya utafiti huu.
5.1Muhtasari
Utafiti huu ulilenga tathmini ya mwingilianomatini katika utunzi wa Shaaban Robert
kwa kuangalia vipengele vya Fasihi Simulizi ndani ya riwaya ya Adili na Nduguze na
Wasifu wa Siti Binti Saad Kuchunguza ufasihi simulizi katika riwaya za Shaaban Robert
kwa kutumia mifano ya riwaya ya Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti binti Saad, ili
kuona ni jinsi gani msanii huyo anatumia vipengele vya fasihi simulizi kama mali ghafi
ya utunzi wa riwaya ya Kiswahili. Vile vile kubaini jinsi mtunzi huyo anavyofumbata
mbinu ya mwingilianomatini katika kazi zake za fasihi na namna mbinu hiyo
inavyotumika kuibua dhamira za riwaya hizo. Utafiti huu ulikuwa na malengo mahsusi
mawili ambayo yalijibiwa na maswali mawili. Malengo hayo ni; Kubaini vipengele vya
fasihi simulizi vinavyojitokeza katika Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad na
kubainisha dhamira zinavyowasilishwa na matumizi ya vipengele vya fasihi simulizi
katika riwaya za Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad.
Tatizo la utafiti huu limetokana na uelewa wa mtafiti baada ya kupitia mapitio
mbalimbali na kubaini kuwa hakukuwa na utafiti wa kina ambao umejikita katika
kuchunguza na kubainisha vipengele vya fasihi simulizi ndani ya fasihi ya fasihi andishi
79
kwa kutumia nadhari ya mwingilianomatini katika kazi za riwaya. Kwa hiyo, tatizo la
utafiti huu lilikuwa ni, kuchunguza vipengele vya fasihi simulizi vinavyojitokeza katika
riwaya za Shaaban Robert ya Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad, ili kubaini
jinsi vipengele vipi vya fasihi simulizi vilivyotumiwa na mtunzi kama mali ghafi ya
utunzi wa riwaya ya Kiswahili. Hivyo utafiti huu umetumia nadharia ya mwingiliano
matini katika kuchunguza, kuchambua, kubainisha na kujadili data na matokeo ya utafiti
huu.
Katika utafiti hii mbinu za utafiti zimejadiliwa kwa kina katika sura ya tatu. Katika sura
hiyo, imebainishwa kuwa eneo la utafiti huu ni Dar es salaam (Chuo Kikuu Huria) na
Pemba (Zanzibar). Vile vile kutokana na maeneo hayo ilikuwa rahisi kuwapata watu
ambao waliwahi kuziangalia kazi zake, kwa kuandika makala au kuzifanyia utafiti. Kwa
hiyo tulitegemea kupata data za kutosha. Kwa upande wa Pemba itakuwa rahisi kupata
data za mwandishi wa kitabu cha Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad,
kwasababu vitabu hivi viliwahi kutumiwa mashuleni na bado vinatumika na pia watu
wa kawaida wanaendelea kuvisoma. Hivyo, Dar es Salaam na Pemba ndio maeneo
tuliyoyaona kuwa ni muhimu na kufaa kukamilisha utafiti huu.
Walengwa katika utafiti walikuwa ni wanafunzi wa umahiri katika fasihi ya Kiswahili
katika Chuo Kikuu Huria waliteuliwa kwa kigezo kuwa ni wanafunzi wanaosoma fasihi,
wana maarifa ya nadharia za uchambuzi wa kazi za fasihi na pia wana ujuzi na maarifa
katika matumizi ya nadharia na mbinu za uhakiki wa kazi za fasihi. Vile vile kigezo cha
kuwa wanafunzi hawa wanasoma riwaya kwa Kiswahili kililifanya kundi hili kuwa ni
rasilimali ya kutosha katika utoaji wa data za utafiti huu.
80
Walimu na wahadhiri wa fasihi wa muda mrefu ni kundi muhimu katika utafiti huu
kwa sababu wao ndio wanaofundisha kozi ya fasihi, wana ujuzi na maarifa ya kutosha
katika nadharia na vitendo kuhusu fasihi ya Kiswahili na uhakiki wa kazi za fasihi kwa
jumla.
Kwa upande mwingine, Walimu wa fasihi wa muda mrefu ni kundi muhimu katika
utafiti huu kwa sababu wao ndio wanaofundisha kozi ya fasihi, wana ujuzi na maarifa
katika nadharia na vitendo kuhusu fasihi ya Kiswahili na uhakiki wa kazi za fasihi kwa
jumla. Vile vile uliwahusisha wazee na vijana wanaoishi nje ya eneo la Mkoani –
Pemba, wazee ambao ni kawaida hutamba hadithi kwa vijana na pia vijana ambao
hutolewa hadithi za kale, ambao huwa na uzoefu wa kutoa hadithi na wanosimuliwa
kuweza kuhifadhi hadithi hizo na kusimulia wenzao.
Sampuli ya utafiti huu iliteuliwa kwa kutumia mbinu ya uteuzi wa madhumuni
maalumu. Data za utafiti huu zilikusanywa kwa kutumia mbinu nne ambazo ni mbinu
mbinu ya usaili, mbinu ya majadiliano ya vikundi, Mbinu ya Dodoso na Mbinu ya
usomaji wa machapisho ilikuwa ni mbinu kuu ambayo iliyotusaidia kuchambua riwaya
zote mbili na kubainisha mbinu ya mwingilianomatini ilivyotumika katika riwaya hizo.
Vilevile mbinu ya dodoso, usaili na majadiliano ya vikundi zilitumika kama mbinu
jazilizi ambazo zilitumika kujaliza data zilizopatikana kutoka katika mbinu kuu.
Uchambuzi wa data za utafiti huu umefanyika kwa kutumia mbinu ya uchambuzi
maudhui. Utafiti huu umetumia mbinu zisizo za kitakwimu katika kuwasilisha,
kuchambua na kujadili data za utafi.
81
Kulingana na malengo ya utafiti huu maswali mawili yalijibiwa, ambayo yalitokana na
malengo mahususi. Kwa hiyo matokeo ya utafiti huu ni kama ifutavyo. Swali la kwanza
lililenga kubaini matumizi ya vipengele vya fasihi simulizi vinavyojitokeza katika Adili
na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad, kwa kutumia mbinu ya mwingilianomatini,
vipengele hivi vimeonyeshwa katika jadweli nambari (2.). Aidha, Kubainisha dhamira
zinavyowasilishwa na matumizi ya vipengele vya fasihi simulizi katika riwaya za Adili
na Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad. Vipengele hivyo vimeonyeshwa katika
jadweli nambari (3).
Utafiti huu umebaini kuwa riwaya zote matokeo ya mapokeo simulizi ambayo msanii
aliyapata kuhusu visakale vya fasihi simulizi ya Kiswahili. Masimulizi yametumika
katika viatabu vyote viwili vya Shaaban Robert: Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti
Binti Saad. Aidha, utafiti huu ulibaini kuwa matini zote ni matokeo ya mapokeo
simulizi ya visakale vya fasihi ya Kiswahili. Pamoja na kuwa zote zimetokana na
masimulizi lakini matini hizo zinatofautiana katika matumizi ya vipengele vya fasihi
simulizi katika misingi na kanuni za utunzi. Hii ina maana kuwa, Adili na Nduguze na
masimulizi ya visakale wakati Wasifu wa Siti Binti Saad msingi wake wa kutungwa
kumsimulia mwanamke aliyekuwa maarufu Afrika Mashariki pamoja na Dunia ambaye
alikuwa ni Siti Saad, na aliishi Zanzibar katika uhai wake.
Kwa ujumla utafiti huu uligundua kuwa, riwaya ya Adili na Nduguze na Wasifu wa Siti
Binti Saad zinafanana katika vipenhele vya fasihi simulizi ijapokuwa havikutumika
sawa sawa katika kuibua dhamira.
82
Halikadhalika riwaya hizi zimetungwa na mtunzi yuleyule, hivyo hiyo huweza kuwa ni
miongoni mwa sababu zinazoleta mfanano wa karibu katika matumizi ya vipengele vya
fasihi simulizi. Hii ni kutokana na kuwa mtunzi ameendelea kufumbata mbinu ya
mwingilianomatini katika utunzi wake Utafiti huu ulibaini kuwa, mwingilianomatini ni
mbinu ya utunzi wa Shaaban Robert kwa sababu mtunzi huyu anatumia fasihi simulizi
ndani ya riwaya. Aidha, utunzi wake umedhihirisha kuwa ni matokeo ya athari ya
mapokeo aliyoyapata kuhusu fasihi simulizi za Kiafrika hususani visakale. Utafiti huu
unamtaja Shaaban Robert kama mwanamwingilianomatini ambaye anadhihirishwa na
utunzi wa kazi zake za fasihi. Hivyo, mwingilianomatini ndiyo unampa upekee katika
utunzi wa vitabu vyake.
5.3 Hitimisho
Utafiti huu unahitimisha kuwa Shaaban Robert anatumia mwingilianomatini katika
utunzi wake kwa kuingiza matini za fasihi simulizi katika utunzi wa riwaya ya Adili na
Nduguze na Wasifu wa Siti Binti Saad. Katika riwaya zote mtunzi ameingiza vipengele
vya fasihi simulizi ambavyo ni matokeo ya masimulizi na mapokeo ya visakale vya
fasihi simulizi ya Kiswahili. Hii imetuthibitishia kuwa, mtunzi ameendelea kufumbata
mbinu ya mwingilianomatini katika utunzi wa kazi zake za fasihi.
Halikadhalika iligunduliwa na utafiti huu kuwa, mtunzi ameathiriwa na mapokeo
simulizi ya fasihi simulizi, kwani riwaya zote mbili ni matokeo ya athari ya mapokeo
simulizi ya ukweli katika Afrika. Hii inatokana na mtunzi kuchota malighafi yake ya
kutungia riwaya hizi kutoka katika masimulizi hayo ya kimapokeo ya kusikia nayle
yaliyotoka katika kinywa cha msimuliwaji wa kisa. Adili na Nduguze inatokana na
83
mapokeo simulizi ya kisakale cha ngano za wasafiri, na Wasifu wa Siti Binti Saad ni
matokeo ya kisa cha kweli kilichowahi kutokea katika jamii ya watu Wazanzibar.
5.4 Mapendekezo
Utafiti huu unahitimisha kuwa Riwaya ya Adili na Ndguze na Wasifu wa Siti Binti Saad
ni Riwaya zinazotaka katika jamii yenye utamaduni mmoja. Utafiti huu, unapendekeza
tafiti nyengine zifanywe katika kuchunguza ufasihi simulizi katika tanzu nyengine za
fasihi andishi kama vile tamthiliya na ushairi. Hili litasaidia kuibua namna vipengele
vya fasihi simulizu kama malighafi fasihi andishi.
84
MAREJELEO
Balisidia, M. L. (Bi Matteru), (1987) “Tanzu na Fani za Fasihi Simulizi”: Mulika 19.
TUKI: Chuo Kikuu cha Dar-es-salaam.
Bryman, A. (2004). Social Research Methods (Toleo la Pili - 2). Oxford: Oxford
University.
Chuachua na wenzake (2009). Shaaban Robert: Visa na Ukoloni, Katika Mulika. TUKI:
Dar-es-salaam.
Chuachua, R. (2011). Itikadi katika Riwaya za Shaaban Robert. Taasisi ya Taaluma za
Kiswahili (TATAKI): Chuo Kikuu Dar-es-salaam: Dar-es-salaam.
Kenguru, P.J.M. (2013). Fasihi Simulizi katika kazi ya Utu Bora Mkulima, (M.A
Kiswahili), Chuo Kikuu cha Nairobi Kenya, Nairobi
Kihore Y.M (1996). Kozi ya Maandalizi ya Kiswahili. Chuo Kikuu Huria cha Tanzania:
Dar-es Salaam, Tanzania.
Kitula, M. (2010). Research Methodology for Postgraduate Students. The Open
University of Tanzania: Dar-es-Salaam.
Kombo, D. K. and Tromp, D. L. A. (2006). Proposal and Thesis Writing: Introduction.
Paulines Publication Africa: Kenya.
Kothari, C. R. (1990). Research Methods: Methods and Techniques. New Delhi: Wiley
Eastern Ltd.
Kothari, R.C. (2004). Research Methodology: Methods and Techniques. New Delhi:
New Age International (P) Limited, Publishers.
Masebo J. A na Nyangwine (2004). Nadharia ya Fasihi Kidato cha (5) na Sita (6). Afro
Plus Industries ltd .Dar-es Salaam: Tanzania.
85
Mateeru, M. L. (1976). Fani ya Hadithi na Riwaya: Makala katika kioo cha Lugha.
Chuo Kikuu cha Dar-es-salaam: Dar-es-salaam, Tanzanai.
Msokilie, B. (1993). Miongozo ya Lugha na Fasihi: Uchambuzi na Uhakiki wa Riwaya.
Dar-es- salaam University Press: Dar-es-salaam.
Mulokozi M.M (1996). Utangulizi wa fasihi ya Kiswahili. Chuo Kikuu Huria cha
Tanzania: Dar-es Salaam Tanzania.
Mulokozi M.M (2002). Tenzi Tatu za Kale. TUKI: Dar-es Salaam.
Mulokozi, M. M. (1989). Tanzu za Fasihi Simulizi: Katika Mulika 21. TUKI: Dar- es
Salaam.
Mung‟eri, O. B. (2000). Utetezi wa Maandishi katika Fasihi: Nadhariya ya Shaaban
Robert, Ripoti ya Tasnifu. Chuo Kikuu Nairobi: Nairobi, Kenya.
Mwai, W. na Ndungo, W. (1991). Kiswahili Studies: Part Two. Nairobi: University of
Nairobi.
Ndugo C. M na Wafula R.M (1993). Nadharia ya Fasihi Simulizi (Kiswahili part III).
The College of Education and External Studies: Nairobi.
Ndugo C.M. na Wafula R.M. (1993). Tanzu za Fasihi Simulizi. University of Nairobi:
Kenya.
Ndungo, W. C. na Mwai, R. (1991). Misingi ya Nadharia ya Fasihi ya Kiswahili. Chuo
Kikuu cha Nairobi: Nairobi, Kenya.
Nkwera F.M.V (1979). Sarufi na Fasihi: Sekondari na Vyuo. Dae-es- salaam: Tanzania
Publishing House.
Ntarangwi, M. (2004). Uhakiki wa Kazi za Fasihi. Augustana College: Rock Island.
Ponera, A. (2010). Athari za Ufutuhi katika Nathari za Shaaban Robert: Tasnifu ya
Uzamili Chuo Kikuu Dodoma. Dododoma: Tanzania.
86
R, Shaaban (1951). Adili na Nduguze. Macmillan Publisher: London.
R, Shaaban (1991). Wasifu wa Siti Binti Saad. Mkuki na Nyota Publisher: Dar es
Salaam, Tnzania.
Ruhumbika, G. (2003). “Tafsiri za Fasihi za Kigeni Katika Ukuzaji wa Fasihi ya
Kiswahili.”Makala za Semina ya Kimataifa ya Waandishi wa Kiswahili III
(2003). TUKI: Dar-es-Salaam.
Sengo T.S.Y na Kiango S.D (1977). Hisi Zetu. TUKI: Dar-es salaam, Tanzania.
Sengo, T. S. Y. (1975). Shaaban Robert: Uhakiki na Maandishi Yake. Foundation
Books: Nairobi.
Senkoro, F. V. (1976). Utamaduni katika Riwaya za Kiswahili. TUKI: Dar-es-salaam.
Senkoro, F. V. (1982). Fasihi. Press Publicity Centre: Dar-es-salaam.
Taib, A. H. (2008). Mkabala wa Kiislamu katika Uchanganuzi na Uhakiki wa Fasihi ya
Kiswahili. CHAKAMA: Dar-es-salaam.
Taib, A. H. (2009). Maisha ya Shaaban Robert na Falsafa yake katika Maandishi.
Katika Mulika. TUKI: Dar-es-salaam.
TAKILUKI (1981). Hapa na Pale. TAKILUKI: Zanzibar.
TUKI (1985). Journal of Institute of Kiswahili Research. TUKI: Dae-es- salaam.
TUMI (1988). Kiswahili Sekondari. TUMI: Dae-es Salaam.
Wamitila, K. W. (2002). Uhakiki wa Fasihi: Misingi na Vipengele Vyake. Phonex
Publisher Limited: Nairobi, Kenya