UHAKIKI WA USHAIRI WA KISWAHILI
UHAKIKI WA USHAIRI
KITABU: KIMBUNGA
MWANDISHI: HAJI GORA HAJI
WACHAPISHAJI: TUKI
MWAKA: 1995
UTANGULIZI
Kimbunga ni diwani inayozungumziwa juu ya
mawaidha mbali mbali katika maisha pamoja na suala zima la ujenzi wa jamii mpya. Katika
diwani hii, mwandishi ametoa maadili na maonyo mbali mbali pamoja na mbinu
mbalimbali za kufuata ili kufanikisha suala la ujenzi wa jamii hapa nchini.
Maudhui
Dhamira Kuu- Ujenzi wa jamii mpya
Mwandishi amejadili dhamira ya ujenzi wa
jamii mpya katika kazi yake. Katika diwani hii mwandishi ameonesha vikwazo
mbali mbali vinavyokwamisha ujenzi wa jamii mpya hapa nchini. Vikwazo hivyo ni
kama vile uongozi mbaya, rushwa, tamaa,
ukosefu wa elimu, ukoloni mamboleo, n.k.
Katika
kujadili dhamira hii mwandishi ameonesha mbinu/njia mbalimbali ambazo jamii inapaswa kuzitumia katika zoezi zima la ujenzi wa jamii mpya
hapa nchini.
1.
Uongozi Bora
Mwandishi ameonesha kuwa Uongozi bora unahitajika kwa jamii yoyote ile ili kuleta
ufanisi mzuri katika utendaji na utekelezaji wa
majukumu mbalimbali kwani Uongozi
mbaya unasababisha kushindwa kufikia malengo. Kutokana na uongozi mbaya ndiyo
maana jamii hufikia kufanya mpinduzi ili kuuondoa uongozi uliopo na kusimika
uongozi mpya ili kuijenga jamii kwa upya.
Katika
shairi la “Kimbunga” (uk 1) mwandishi
anaongelea juu ya mapinduzi yanayofanywa
na tabaka la chini dhidi ya tabaka tawala.mwandishi anasema;
‘’kimbunga mji wa siyu,kilichowahi
kufika,
Si kwa yule wal huyu,ilikua
patashika,
Kimeing’owa mibuyu,minazi kunusurika,
Nyoyo zilifadhaika.
Ametumia mji wa Siyu kama kielelezo kizuri kwa jamii yoyote inayotaka kufanya mapinduzi ili
kuondoa viongozi wabovu na
kuleta viongozi bora. Katika mapinduzi hayo mwandishi amefafanua kuwa wengi
ndio wanaoathirika na wachache hunusurika.
Shairi la “Madanganyo” linazungumzia jinsi uongozi mbaya
unavyowadanganya wananchi, unavyowaathiri na kuwakera wananchi. Wananchi
hushiriki katika shughuli za uzalishaji mali (miradi mbli mbali) lakini matunda
ya jasho lao hufidiwa na wachache. Wachache hao husahau wale waliosulubika
katika uzalishaji na mtokeo yake wnanchi wanaishia kuishi maisha ya taabu.
Ubeti wa 6, msanii/mwandishi ansema;
“Mlitupigia mbiu, tulimeni ushirika,
Tukakatana miguu, kwa mapanga na
mshoka,
Manufaa kwa wakuu, wadogo yetu
mashaka,
Wezeni kutukumbuka, mjue nasi
wenzenu.”
Shairi la “Wenye Vyao Watubana” (uk 8) mwandishi
amejadili namna matajiri au vitu jinsi
wanavyowagandamiza, kuwanyonya na kuwabana wale wasio na chochote. Mwandishi
anawaomba viongozi wawatetee ili kuepukana na hali hii. Hii ni kutokana na
uongozi mbaya ndiyo maana hali kama hii ipo nchini lakini viongozi hawachukui
tahadhari.Ubeti wa 7, mwandishi anasema;
“Maji yamezidi unga, kwa lochi wa
darajani,
Kujitole mhanga, kwa bei hiwezekani,
Mvao wake wa kanga, ni shilingi
elifeni,
Wakubwa tuteteeni, wenye vyao
watubana.”
Shairi la “Kibwangai” linajadili dhana ya usaliti wa viongozi wetu
kwa wananchi wanaowaongoza. Mwandishi ameonesha jinsi wananchi wanavyowachagua
viongozi wao lakini viongozi hao wakishapata madaraka au wakishashika nyazfa wanageuka
na kuwasaliti wananchi waliowachagua. Msanii
anathibitisha hayo kwenye ubeti wa 7;
“Kibwangai alipoona, ni mtu kakamilika,
Akaanza kujivuna, na dharau kuzidiya,
Wala hakujali tena, wenzake
waliwambiya,
Akahisi hawi nyani, umbo lile
litadumu.”
Shairi hili, limetumia taswira ya Kibwangai kuwakilisha
viongozi wasaliti na nyani kuwakilisha
wananchi wanaoongozwa na akina Kibwangai
yaani watawaliwa.
Katika shairi la “Hili
Mnatutakiya” , mwandishi anaonesha jinsi vyombo vya dola kama vile polisi
,jeshi namna vinavyoshindwa kutekeleza
wajibu wake wa kuwalinda raia na kuwashughulikia wahalifu..Ubeti wa 1msanii anasema;
Twasema kinaganaga,tumechoka vumiliya,
Wenzetu
mkatubwaga,hasa ukiangaliya,
Hao wezi
mwafuga,wazidi kutuibiya,
Msanii ameonesha kuwa vyombo hivyo
ndivyo vinavyowalinda wezi,majambazi na
matapeli.Kwa ujumla msanii wa diwani hii anaona kuwa ili tujenge jamii mpya
lazima tuwe na uongozi bora unaowajali wananchi wake.
2.
Kupiga vita rushwa
Rushwa ni
kikwazo kimojawapo kinachokwamisha kujenga jamii kwa upya. Kutokana na rushwa kuota mizizi
katika jamii haki hupotea, wachache
wanafaidi matunda ya nchi na wengine
wanaendelea kuumia. Shairi la “Rushwa”
mwandishi anasema;
“Rushwa kajenga kambi, na kuondoka hataki,
Afanya kila vitimbi, mkaidi hashindiki,
Tumzushieni wimbi, isiwe kutahiliki,
Tumchimbie handaki, rushwa
tukamzikeni.”
Katika ubeti huu, mwandishi anatuonesha kuwa
lazima jamii yetu ipinge rushwa ili haki na usawa vitawale.Kupiga vita rushwa
ni njia pekee itakayoisaidia kujenga jamii mpya ambayo mwandishi ameipendekeza.
3. Umuhimu wa Elimu
Ili tuijenge jamii mpya ni lazima watu wapate elimu na
waelimike bila kujali umri. Mwandishi anawahimiza wazee kujiunga na kisomo
chenye manufaa ili wafute ujinga wa kutojua kusoma na kuandika. Mwandishi anathibitisha haya katika shairi la
“Kisomo cha Maarifa” Msanii ansema;
Kisomo chenye manufaa,tusomeni kwa
haraka,
Isiwe tunakataa,kwa kuwa tumekongeka,
katika
shairi hili mwandishi anawahimiza wazee wajiunge na kisomo cha elimu ya watu
wazima kwa sababu wakishaelimika watakuwa na uwezo wa kupanga mipango yao ya
maendeleo. mwandishi anaonesha kuwa elimu ni silaha madhubuti katika kufanikisha
zoezi zima la ujenzi wa jamii mpya kwani
bila kuwa na wasomi katika jamii
kama hii yetu zoezi la ujenzi wa jamii mpya halitaweza kufanikiwa.
4. Kupiga vita ukoloni mamboleo
Ukoloni mamboleo ni kitendo cha nchi kuwa na uhuru wa bendera
lakini kimaamuzi inatawaliwa na nchi nyingine.Ukoloni mamboleo ni kikwazo
kikubwa kinachokwamisha maendeleo ya uchumi hapa nchini. Na ili tuweze
kufanikisha ujenzi wa jamii mpya hapa nchini hatuna budi kupiga vita ukoloni
mamboleo . Katika shairi la “Chuwi” Mwandishi
anaonesha jinsi ukoloni mamboleo unavyoathiri maendeleo ya uchumi hapa chini.
Ukoloni mamboleo unawaathiri watu wa tabaka la chini wasio nachochote na
kuwasetiri matajiri au tabaka la juu. Katika ubeti wa 6 mwandishi anasema:-
“Ambao ni matajiri, kwao anapowafikiya,
Huweza kujisitiri, salama kujipatiya,
Walokuwa mafakiri, huzidi kuwaoneya
Huyu ndiye Chuwi gani?
Mwandishi
ameeleza kuwa ukoloni mamboleo huingia kwa njia mbali mbali katika nchi
zinazoendelea. Hivyo mwandishi anatahadharisha kuwa tuepukane na mbinu (njia)
hizo na tuupinge ukoloni mambo leo kwa nguvu zote ndipo tutaweza kujenga jamii
mpya.
5. Umuhimu wa kujitawala
Ili tuweze
kujenga jamii mpya ni lazima tujitawale katika Nyanja zote za kifikra, kisiasa, kiutamaduni pamoja
na kiuchumi. Katika shairi la “Afrika “
Mwandishi anaeleza kuwa ili tuweze
kujitawala ni lazima tuepukane na unafiki, vibaraka (wasaliti), tusikate tama na tudumishe amani. Katika ubeti wa 3 msanii ansema:-
“Wasaliti wazikishe, wasio wenye
kuzuzuka,
Tamaa uwakalishe, yasiwe unayotaka,
Katu wasiwawezeshe, wabakie kuzuzuka,
Katu washindike mahusuda, wasiopenda
bara letu.”
Katika
shairi la “Kujitawala” Mwandishi anaeleza umuhimu wa
kujitawala kwa jamii yoyote ile. Mwandishi anaonesha kuwa, kujitawala ni
pale umma unapokuwa na mamlaka ya kuamua mambo yao wenyewe bila kuingiliwa au
kuwekewa vikwazo vyovyote.Katika Ubeti wa 1 Msanii anasema:-
“Kujitawala ni kwema, kuliko kutawaliwa,
“Kujitawala ni umma, kila yao kuamua…”
Katika
shairi hili la kujitawala mwandishi
anonesha faida mbalimbali za kujitawala kama vile demokrasia, kuwepo umoja
naushirikiano, kuwepo haki na usawa, amani hudumishwa, vile vile mila na
desturiza nchi zinadumishwa. Hivyo mwandishi anatuasa kuwa ili tujenge jamii
mpya ni lazima tujitawale kisiasa, kiuchumi, kiutamaduni na kifikra.
6. Umuhimu wa kazi na kuwajibika
Kazi ni
nguzo muhimu sana ya ujenzi wa jamii
mpya. Mwandishi amesisitiza umuhimu wa kazi na kuwajibika katika shairi la “Kazi” Mwandishi anatuonesha kuwa kzi ndio msingi wa
maendeleo. Anasisitiza umuhimu wa kufanya kazi kwa bidii na tuepukane na uvivu.
Ubeti wa 1, mwandishi anasema;-
“Pesa huletwa na kazi, ni njia
zipitiayo….”
Katika shairi la “Uokolewe”, mwandishi anasisitiza umuhimu wa kudumisha umoja na
mshikamano ili kuuinua uchumi wetu. Anasisitiza umuhimu wa kufanya kazi
kwa bidii kutumia vyema rasilimali zetu za kuinua uchumi wetu.
Hivyo msanii aniasa jamii kujihusisha na
ukulima, uvuvi, utalii na viwanda ili kujenga jamii kwa upya.
Katika shairi la “Dumizi” mwandishi anakemea tabia ya baadhi ya watu kukaa bila kazi
(uvivu) na kuanza maisha ya kunyonya.
Hivyo mwandishi anapiga vita unyonyajiwa watu waishio kwa jasho la wenzao.
7.
Mapenzi na ndoa
Katika diwani hii, mwandishi ameonesha kuwa
mapenzi yamegawanyika katika pande kuu mbili ambayo Kuna mapenzi ya kweli na
udanganyifu.
Katika shairi la “Usimpige Mkeo “ mwandishi anasema kuwa haifai mwanaume kumpiga mke
wake na vile vile mwanaume hatakiwi
kumwekea mkewe masharti magumu.
Shairi la “Hongera” mwandishi
anaendelea kujadili suala la mapenzi na ndoa katika jamii zetu. Anawaonya
wanandoa(bibi na bwana) wasiwe na tabia ya kufukuzana wawapo nyumbani. Amewapa kila
mmoja maadili yake kwa mwenzake. Beti za
(4-5) mwandishi anasema:-
4- “Bi arusi yangu shika, uyatie akilini.
Mumeo akifika, anapotoka kazini,
Mpe mema mamlaka, aliwazike moyo,
Hongera.”
5- “Bwana arusi sikia, ukiwa kwako
nyumbani,
Maneno ya kutupia, hayafai asilani,
Kauli njem tumia, na lugha iwe laini,
Hongera”
Katika
shairi la “Sifa ya Mke” Msanii anaonesha kuwa sifa kubwa ya mwanamke ni tabia
na wala si sura. Sifa ya tabia njema
humpa mwanamke taadhima, huruma, utiifu na hata uhodari. Anaeleza kuwa mwanamke anapaswa kuwa mtulivu, asiwe kiruka njia, asiwe na ufedhuli
wa aina yoyote, uovu, n.k.
Katika
shairi la “Sitaki” Mwandishi anakemea mapenzi ya udanganyifu
yaliyoshamiri katika jamii zetu kwa wakati huu. Anasema:-
“Rabi simpe mapenzi, hakuna wa kuamini,
Wapendwa wenye ujuzi, ni wachache duniani,
Mapenzi yamepotea, sasa ni adimu sana,”
Ni kweli
mapenzi ya siku hizi hutawaliwa na pesa na yamejaa ulaghai wa kila aina pamoja
na udanganyifu.
8. Maonyo na maadili mema katika maisha
Mwandishi amekuwa mwalimu mzuri wa walimwengu
kuhusiana na harakati mbali mbali za maisha. Mawaidha aliyoyatoa mwandishi ni
kielelezo kizuri kinachofaa kufuatwa na kizazi hiki. Maadili na maonyo haya ni
ya muhimu sana katika maisha. Maadili hayo ni kama vile:-
(a)Malezi bora katika
jamii ni njia pekee ya kuiweka jamii katika msingi bora wa maisha. Katika shairi la “Vijana wa Zanzibar” Mwandishi ameonesha
kuwa matendo ambayo vijana wa siku hizi
wanayatenda si mazuri, ni ya kusikitisha. vijana wa siku hizi hawana utii, ni wajeuri,
ni wadanganyifu, ni majambazi na pia hudharau mila na desturi zetu za asili a
kukimbilia tamaduniza kigeni. Katika ubeti wa 2 msanii anasema:-
“Mwawacha yenu ya hapa, ambayo yako mazuri,
Kutii na kuogopa, mwaona haina heri,
Mwayavamia kwa pupa, kwa kedi na
jeuri,
Mila zetu za fakhari, wacheni
kuzipotosha.”
Kulingana na ubeti huu,mwandishi anaonesha
kuwa suala la malezi bora ni muhimu sana katika jamii ili kuwaandaa vijana wetu
kuendana na mazingira wanamoishi.
.
Kwa ujumla,
katik suala la malezi mwandishi anaifundisha jamii kuwa, samaki mkunje angali
mbichi.
b)Umuhimu wa
kuwathamini wazazi
Mwandishi
ameonesha kuwa kuna umuhimu wa kuwaheshimu na kuwathamini wazazi. Katika shairi
l “Wazazi” ameonesha kuwa wazazi ndiyo ngao ya mtoto;
mtoto hatakiwi kuwakasirikia, kuwaudhi wala kuwachikiza bali anatakiwa kuwa na
mapenzi nao. Wajibu wa wazazi kwa mtoto ni
kumpa chakula, mavazi, malezi mema pamoja na elimu. Katika ubeti wa 4:-
“Wakatafuta walimu, kukupatia ujuzi,
Wakakufunza elimu, pamoja na
matumizi,
Sasa ni mtu timamu, waendelea na
kazi,
Usiwaudhi wazazi, hiyo ndiyo yako
ngao”
Katika
shairi la “Ulezi Kazi” Mwandishi
ameonesha jinsi mama (wazazi) wanavyohangaika kubeba mimba hatimye kuzaa na
kuanza kazi ya ulezi wa mtoto hadi anapofikia umri wa kujitegemea. Anaonesha
kuwa wazazi hupata taabu na shida mbalimbali katika ulezi wao. Hivyo mwandishi
anashauri wazazi wathaminiwe napewe heshima zote.
c)Kuepukana na umbea
Umbea ni ile
tabia ya kutoa maneno au habari bila kutumwa. Mwandishi anaona tabia hii si
nzuri, kwani huweza kutenganisha marafiki au ndugu kwa njia ya uchonganishi.
Katika
shairi la “Wacha Hayo” mwandishi anaishauri jamii iepukane na umbea na badala
yake ijishughulishe katika shughuli za uzalishaji mali. Madhara ya umbea ni
kama vile majungu, uchochezi, n.k. Umbea
pia husababisha utengano. Ubeti wa 1 mwandishi anasema;
“Wacha kupika majungu, na kuleta uchochezi,
Kuwajaza walimwengu, kasumba zile na
hizi,
Hicho kimoja kifungu, huletesha
ubaguzi,
Tuacheni ubaguzi, huvunja mafanikio.”
Katika
shairi la “Hayafai Mitaani” mwandishi anaionya jamii kuwa si jambo la
busara au zuri kusambaza au kupeleka taarifa ya jambo fulani sehemu ambayo
haihusiki. Anaona kuwa ni busara sana endapo jambo fulani limefanyikia sehemu
fulani liishie huko huko lilikotokea na haifai kulipeleka sehemu isiyohusika.
Si tabia nzuri kupeleka mitaani kwa watu wasiohusika. Ubeti wa 2 unasema:-
“Yanayosemwa kunini, huko huwa yamekisha,
Haifai asilani, mitaani kufikisha,
Kwani siri ya mwituni, si vyema
kuelewesha,
Ya kunini huishia kunini.”
Hivyo mwandishi
anatushauri kuwa jambo mojalikitendeka sehemu moja ni bora liishie katika
sehemu hiyo na hakuna haja ya kulipeleka sehemu nyingine.
(d)Kuepukana na udokozi
(tabia ya wizi)
Udokozi ni
ile hali ya kunyemelea vitu visivyo vyako kwa lengo la kuiba au kunyang’anya.
Mwandishi anakemea tabii hii kwani si
nzuri. Tabia hii ipo miongoni mwa wanajamii. Mwandishi anaonya kuwa tabia hii
huhatarisha maisha ya wahusika yaani wenye tabia hii. Mwandishi amemtumia paka kuwakilisha watu wenye tabia hiyo.
Aidha mwandishi anaendelea anaelezea kuwa tabia hii husababisha uchokozi, ugomvi pamoja na chuki katika maisha.
(e)Umuhimu wa shukrani
katika maisha
Mwandishi
anaieleza jamii umuhimu wa kutoa shukrani pale mtu anapofanyiwa hisani na mtu
mwingine. Katika shiri la “Punda” mwandishi ameonesha jinsi baadhi ya watu wasivyo
na shukrani katika maisha . Ameonesha kuwa mwandamu asiye na shukrani hata
umfanyie wema kiasi gani hawezi kutoa shukrani. Ameelezea kuwa mtu asiye na
shukrani ni kuachana naye au kumtenga (kutengana naye) kabisa. Anasema;
“Punda hakumbuki wema, hta kwa mchunga wake,
Humpa mwingi mtama, na majianufaike,
Katu hawi salama, shukrani zake
mateke,
Ndiyo tabia ya punda, kurusha rusha
matee,
Kuchunga akikushinda, mwacheaende
zake.”
Katika ubeti
huu, mwandishi anasisitiza umuhimu wa kutoa shukrani pale tunapofanyiwa
fadhila.
UJUMBE
-Dhana potofu ya kudhani bila ya kuwa
na uhakika wa mambo haifai katika jamii kwa sababu hupotosha ukweli wa mambo
-Mapenzi na ndoa ya dhati ni muhimu
katika jamii zetu
- Ukoloni mamboleo, uongozi, mbaya,
rushwa na ukosefu wa elimu ni baadhi ya vikwazo vya ujenzi wa jamii mpya hapa
nchini.
- Maadili mema na maonyo ni njia pekee
ya kuiweka jamii katika misingi ya haki na usawa.
FALSAFA
Mwandishi
anaamini kuwa maadili mema na maonyo ni njia pekee ya kuiweka jamii katika
msimamo na mwendo bora wa maisha na
anatetea misingi ya haki na utu katika jamii.
MSIMAMO
Msimamo wa
mwandishi una hali ya udhanifu kwani amejadili baadhi ya mambo katika jamii kwa
kudhani tu bila kuwa na misingi ya kisayansi.
FANI
a)Muundo
Mwandisha ametumia
miundo tofauti katika diwani hii kma vile;Tarbia (mistari 4), Tathlitha (mistari
3) katika shairi la “Kujitawala” (uk
7-8).
Pia ametumia muundo wa takhimisa (sabilia) – mistari 5 na kuendelea katika
shairi la “Punda” (uk 21-22), shairi
la “Bahati” (uk 36).
b)Mtindo
Mtindo
uliotumika ni ule unaofuata kanuni za mapokeo za urari wa vina na mizani pamoja
na mpangilio wa beti. Karibu mashairi yote yana vina vya kati na mwisho
isipokuwa katika mashairi ya “Kimbunga”
(uk 1), “Dumuzi” (uk 41), “Madereva” (uk 43), “Chuwi” (uk 42) yana nusu mstari katika kituo.
c)Matumizi ya Lugha
Mwandishi
ametumia lugha rahisi iliyoshehenezwa lahaja ya Kiunguja yenye mafumbo na taswira mbali mbali na
tamathali za semi kidogo na misemo kwa kiasi.
d)TAMATHALI ZA SEMI
Tashibiha
-Kwenye
shairi la “Sifa ya Mke” (uk 40)
-Ufedhuli na
uovu kama yake mazoea.
-Awe kama
malaika mzuri kupindukiya
Tafsida
Mwandishi
ametumia mbinu ya kufumba kwa kusema maneno makali, machafu, matusi kw kutumia
tafsida. Mfano shairi la “Nyang’au”
(uk 44) linahusu tamaa, “Paka” (uk
22) linahusu wizi, shairi la “Dumuzi”
(uk 41) linakemea uvivu, n.k.
Mbinu Nyingine za
Kisanaa
Takriri
Mwandishi
ametumia takriri ili kuweka msisitizo mfano shairi la “Kujitawala” (uk 7-8) neno
kujitawala limerudiwarudiwa.
Matumizi ya Taswira
Mwandishi
ametumia taswira nyingi kama vile;
Mfano:
Kimbunga …(uk 1)…..Kuashiria mapinduzi
Kibwangai…(uk 9)….Kuashiria viongozi
wasaliti
Nyani…..(uk 9)…….Kuashiria wananchi
waliosalitiwa
Chuwi…..(uk 42)…..Kuashiria ukoloni mamboleo,
n.k.
Jina la Kitabu
Jina la
Kitabu Kimbunga halisadifu yale
yaliyomo ndani ya kitabu kwa sababu hatuyaoni mageuzi yoyote ambayo anayajadili
katika kitabu hiki zaidi ya mashairi ya maadili mema na maonyo ya kimaisha.
Asilimia kubwa ya mashairi katika diwani hii yamejadili juu ya maonyo na
maadili katika maisha.
Kufaulu kwa Mwandishi
Kimaudhui
Mwandishi amefaulu
-Kutoa maadili mema na maonyo katika
jamii
- Kujadili dhamira ya ujenzi wa jamii
mpya
-Ameonesha mbinu mbalimbali za kufuata
ili tufanikiwe katika ujenzi wa jamii mpya
Kifani
-Ametumia lugha rahisi, mafumbo,
taswira, n.k.
KUTOFAULU KWA MWANDISHI
Kimaudhui
--Baadhi ya maadili aliyoyajadili
katika kitabu hiki ameyajadili kidhanifu, ni sawa na yale tunayoyapata
makanisani, ambayo yana nafasi ndogo sana katika ujenzi wa jamii mpya
-Vile vile amejadili masuala
mbalimbali kidhanifu hasa anapomhusisha Mungu. Kama vile maswala ya kipaji (uk
38-39), bahati (uk 36), umaskini (uk 35).
Kifani
v Mwandishi ametumia lahaja ya Unguja badala ya Kiswahili sanifu
ivyo ni vigumu kueleweka kwa watu wote.
v Diwani hii ni ya hali ya chini sana
katika muundo, mtindo na baadhi ya vipengele vingine vya kisanaa.
UHAKIKI WA USHAIRI
KITABU: FUNGATE YA UHURU
MWANDISHI: MOHAMED S. KHATIBU
WACHAPISHAJI: DUP
MWAKA: 1988
UTANGULIZI
Fungate ni kipindi cha siku saba baada ya
harusi..Ni kipindi ambacho Bwana na bibi harusi hula na kunywa tena milo ya
kuchagua wakati wote wa fungate.Fedha na vifaa vitumiwavyo na maharusi huwa ni
vya kuazima au kuchangiwa(si lazima viwe vyao) Wanapewa kutoka kwa ndugu na jamaa na hata na vijana wa
kuwahudumia.Wachangaji hufanya hivyo kwa sababu wanajua kuwa fungate ni ya muda
mfupi(siku saba tu),hivyo huvumilia.
Fungate ni
lazima iwe na kikomo.Ikizidisha kikomo hicho ibadili jina labda iitwe
unyang’anyi,ulimbwende,uvivu,uzembe au jina lolote lenye kashfa hasa unafiki au
usaliti.Mwandishi wa diwani hii ameimwaga ghadhabu hiyo kwa hao maharusi
waliohesabu ukarimu wao kuwa ni upumbavu.
Uhuru:Uhuru
ni neno linalopendwa sana na wanasiasa wa ubepari au ujamaa.Hekaheka za
uhuru(kudai,kuomba au kupigania) zinaweza kufananishwa na shughuli za kutafuta
mchumba,kupeleka posa kulipa mahari,na kufunga ndoa.
Katika
kipindi chote cha uhuru, watu, hususani viongozi,hufurahi na kufanya sherehe
ambazo huwagharimu raia-mali na vitu mbalimbali.Lakini kwa kuwa uhuru ni kitu
cha thamani kama maharusi,raia hukubali kugharimia sherehe hizo.Lakini pia
sherehe za uhuru kama fungate hutazamiwa iwe ya muda mfupi –labda mwezi mmoja au miwili.
Raia wanchi
zilizopata uhuru barani Afrika walikuwa na shauku ya kupata maendeleo lakini
hawajafikia lengo lao hadi sasa kwa sababu viongozi wetu wanaendeleza Fungate ya
Uhuru.Hivyo viongozi wanchi za Afrika wamewasaliti wananchi wao
waliowachagua.Katika utangulizi mwandishi anasema ;
Nikate tama,
Kwani tuendavyo,hatufiki,
Vile ipasavyo,hayakamiliki,
Mambo yalivyo,ni unafiki,
Tumesalitiwa!
MAUDHUI
Fungate ya Uhuru ni diwani inayojdili kwa
mapana sana juu ya matatizo mbalimbali yanayokwamisha ujenzi wa jamii mpya hapa
Tanzania.Matatizo hayo ni kama vile usaliti,unafiki,wizi,hujuma,udanganyifu,rushwa
pamoja na uongozi mbaya.
Dhamira Kuu: Ujenzi wa jamii mpya.
Mwandishi
anajadili kwa kiasi kikubwa suala la ujenzi wa jamii mpya.Mwandishi
anaitaka jamii itupilie mbali unyonyaji , uonevu, dhuruma,
udanganyifu, wizi, unafiki, umasikini,
uongozi mbaya na ukandamizaji wa watu wa tabaka la chini ili kuijenga jamii kwa
upya.Jamii ambayo hatamu zote za uongozi (utawala,siasa na uchumi) zitakuwa
mikononi mwa wakulima na wafanyakazi kwa misingi ya haki na usawa.
Itikadi ya kujenga jamii mpya ilijengeka
juu ya siasa ya ujamaa na kujitegemea ambayo ilitangazwa mwaka 1967 baada ya
kutangazwa kwa Azimio la Arusha.Hadi
1988,mwandishi anaandika kitabu hiki anaonesha kuwa bado hatujafanikiwa kujenga
jamii mpya hapa Tanzania.Hii inatokana na sababu zifuatazo;
Kwanza,bado kuna dhuruma, usaliti,unyonyaji
na wizi wa mali za umma.katika shairi la
“Wingu’’ mwandishi anasema;
Bado:
Wingu limetanda,
Limetanda,
Na kutughubika ghubi,
Mvua:
Lakini hainyeshi,
Hainyeshi,
Ukame umetanda waa!
Mimea:
Tulipanda kwa miongo,
Kwa miongo,
Yote imekauka!
Pia katika
shairi la “Wizi”mwandishi ameonesha
dhahiri kuwa wizi umo ikuluni, bomani, kanisani, misikitini, na
hekaluni.Mwandishi ameonesha kuwa dini zawabariki wezi, polisi hulinda wezi, na
majeshi huhalalisha wizi.katika ubeti wa 1 mwandishi anasema;
Wizi
umo;
Kanisani,
Msikitini,
Kasirini,
Na
bomani,
Wanyang’anywao
ni waumini.
Pili,
mwandishi ameonesha kuwa bado kuna matabaka katika jamii zetu.Ameonesha kuwa
kuna tabaka la wenye nacho na tabaka la wasionacho.Tabaka la juu (utawala)
unaolinyonya tabaka la chini(tawaliwa).Mfano katika shairi la “Fungate”
mwandishi ameonesha jinsi tabaka tawala linavyofurahia maisha kwa kuishi katika
majumba mazuri, kutembelea magari ya faharin, n.k.
Katika
shairi la”Waja wa Mungu”mwandishi
anaonesha jinsi tabaka la chini linavyoishi kwa shida.Kwa mfano, kula kwa
shida, kulala kwa shida, kuvaa kwa shida, hawapati elimu na huduma nzuri za
afya.
Tatu, mwandishi ameonesha kuwa, bado kuna uongozi mbovu
katika jamii zetu.Mfano katika shairi la “Viongozi
wa Afrika” mwandishi anashutumu vikali viongozi wanaotumia madaraka
yao vibaya na kugandamiza watawaliwa.Anasema;
“Viongozi wa Afrika,
Wanaotawala kwa mabavu,
Kujifanya ni washupavu,
Wao wachache na werevu,
Na umma wote ni mpumbavu,
Wanafiki,
Wazandiki”.
Pia shairi
la “Njama” mwandishi anaonesha jinsi viongozi wanavyotumia njama mbalimbali
kulinyonya tabaka tawaliwa.Viongozi wanatumia njama mbalimbali ili kuhakikisha
kuwa hakuna anayewapinga wala kuhoji hata kidogo.
Nne, mwandishi anaonesha kuwa, kuna
unyonyaji wanaofanyiwa wakulima katika kuuza mazao yao.Ameonesha kuwa wakulima
hunyonywa na kudhurumiwa na kupewa bei kidogo wakati kuuza mazao yao.Shairi la
“Naona”mwandishi linadhihirisha haya katika ubeti wa 6,ansema;
Naona
Wanakwenda gulioni
Mazao kuyazabuni
Wanapata bei duni
Na kubaki maskini
Unyonge ulele.
Ni kutokana na matatizo hayo ya wizi,
rushwa, uongozi mbovu, dhuruma, uonevu
na unyonyaji ndiyo maana tumeshindwa kujenga jamii mpya.
Mwandishi
ameonesha mbinu mbalimbali ambazo jamii inapaswa kuzitumia ili kuijenga
jamii mpya na hizo ndizo dhamira ndogo ndogo za diwani hii kama
zifuatazo;
1.Kuwa na uongozi bora
Uongozi mbaya ni kikwazo kikubwa katika ujenzi wa jamii mpya.Shairi la”Fungate” Mwandishi ameonesha jinsi viongozi
wanavyotumia madaraka yao vibaya kwa kuwanyonya wananchi wa kawaida.katika
ubeti wa 1 mwandishi anasema;
Fungate ya uhuru,bado inaendelea,
“Harusi” wana nuru,wazuri wanavutia,
Wengi inawadhuru,na tena wanaumia
Mwandishi
anaeleza kuwa tangu tupate uhuru hadi leo bado viongozi wetu wapo Fungate
wakila na kunywa huku wananchi wakiendelea kuteseka na maisha magumu,hivyo
mwandishi anaitaka jamii kuung’oa
uongozi mbaya na kusimika uongozi uliobora unaowajali wananchi wake .
Shairi la “Viongozi wa Afrika”mwandishi anakemea
viongozi wanaotumia madaraka yao vibaya kwa kujinufaisha wao wenyewe, wenye
hisa katika viwanda, mabenki, makampuni au mashamba ya mabepari kuwa ni
wasaliti.Anawakemea wale viongozi wenye upendeleo, wanaotumia pesa za umma kwa
kuendeshea sherehe.Mwisho anawakemea viongozi wanaopokea rushwa na amewaita
magaidi au mafisadi.
Shairi la “Utawala” mwandishi amehimiza kuuangusha utawala wa kibepari ambao
unawanufaisha wachache na walio wengi hunyonywa, hugandamizwa, huonewa na
kunyanyaswa na hao wachache.
Shairi la “Kinyang’anyiro” mwandishi anaonesha
jinsi viongozi walivyokimbilia kushika madaraka (hasa enzi za uhuru) lakini
wanashindwa kuleta maendeleo hapa nchini.
Kwa ujumla mwandishi anapendekeza kuwa, ili
tujenge jamii mpya lazima tuwe na uongozi bora .
2. Kuwa na umoja na
ushirikiano
Mwandishi
anaona kuwa ili tujenge jamii mpya ni muhimu tuungane sote tuwe kitu kimoja “Katika shairi la “Unganeni” mwandishi anawataka wananchi
wote wa Afrika kuungana ili kuendeleza mapambano ya kuleta haki na usawa.
Anasema:-
“Wafanyakazi wa Afrika, tuungane,
Na wakulima kadhalika, tushikamane,
Makabwela mnaosumbuka, tukutaneni,
Tujiandae kwa mapambano, yalo marefu,
Ushindi ni wetu”.
Mwandishi anaitaka jamii hasa tabaka la
chini kuungana na kuendeleza mapambano dhidi ya viongozi wanafiki, mabepari,
mamwinyi wanaonyonya, wanaonyanyasa, wanaowatesa, wanaowadhurumu na
kuwagandamiza watu wa tabaka la chini.
Mwandishi
katika shairi la “Nikizipata Bunduki
‘’anapendekeza matumizi ya silaha ili
kuondokana na matatizo hayo yote. Hivyo ili tujenge jamii mpya ni lazima
tuungane tuwe kitu kimoja kwani ‘’Umoja
ni nguvu na utengano ni udhaifu’’.
3. Ujasiri na kujitoa
mhanga
Mwandishi anaona ili kuijenga jamii kwa upya ni muhimu kuwa na ujasiri,kutoogopa
vitisho. Katika shairi la “Gorila”
ubeti wa 1 mwandishi anasema;
Gorila,jasiri!
Wa Afrika ,shujaa,mshupavu,umevinjari,
Mtutu shika,mevaa,ukakamavu,uko tayari,
Gorila,ruwaza,wa kizazi kipya
Mwandishi anaitaka
jamii hasa vijana kuwa majasiri na mashujaa katika harakati za kuleta mapinduzi.
Pia wanamapinduzi wanatakiwa wawe wavumilivu kwa sababu ujenzi wa jamii mpya
sio lelemama, ni safari ndefu.
Vile vile katika shairi la “Umma” mwandishi anahimiza ujasiri katika kuleta
mapinduzi katika jamii. Mwandishi nasema:-
“Umma,
Uliovinjari, kuangamiza mtabaka,
Hima,
Uwe tayari na usiwena shaka,
Ongoza mapambano,ya wafanyakazi, hadi
ushindi.
Hivyo mwandishi anaitaka jamii ijitoe
mhanga ili kufanikisha suala la ujenzi wa jamii mpya.
4. Kufanya mageuzi
(mapinduzi)
Mwandishi
anapendekeza mbinu ya kufanya mageuzi ili kufanikiwa katika suala zima la
ujenzi wa jamii mpya. Katika shairi la “Umma”
mwandishi anawaasa wanajamii wajiandae kuangamiza matabaka yaliyokithiri katika
jamii.
Mwandishi
anapendekeza mbinu mbalimbali za kufanya mageuzi (mapinduzi), kwanza, jamii
hasa watu wa tabaka la chini waungane ii kuondoa viongozi wanaotumia madaraka
waliyopewa kwa manufaa yao binafsi. Katika shairi la “Ungameni”
mwandishi anasema;
Msimamo wa kitabaka,tuwekeni,
Bepari wote kuwashika,wawe ndani,
Na mamwinyi bila ya shaka,wambaroni,
Tusizubae,kazi ianze,twangoja nini?
Wakati ni huu.
Pili,mwandishi
anapendekeza kutumia silaha katika mageuzi hayo ikiwa unyonyaji hautaondoka kwa
amani. Mfano shairi la “Siku Itafika” na
“Nikizipata Bunduki” .Pia Katika
shairi la “Utawala” mwandishi
anapendekeza yafanyike mgeuzi ili
kuuangusha utawala unaojinufaisha na kuendeleza matabaka katika jamii. Katika
shairi la “Mjamzito” mwandishi
anaonesha jinsi watu wanavyoogopa harakati za mapinduzi katika jamii zetu.
Katika mashairi ya “Ni vita si Lelemama”
na “Maendeleo ya Umma” mwandishi
anaonesha jinsi suala la mageuzi lilivyo gumu, ingawa ana matumaini kuwa umoja
na ushirikiano wetu utatufanya tushinde. Pia anaamini kuwa unyonyaji na uonevu
hautadumu milele, kwani kuna siku, saa, dakika na nukta itafika uovu wote
utaondolewa kwa nguvu.
Katika
shairi la “Joka La Mdimu” mwandishi anatoa mfano wa tawala dhalimu
zilizoondolewa kwa nguvu kwa ushirikiano wa tabaka la chini. Katika shairi hili
mwandishi anaonesha jinsi wananchi walivyoshirikiana katika kuutokomeza ukoloni
hapa nchini.
Hivyo ili
nasi tufanikiwe kujenga jamii mpya hatuna budi kufanya mapinduzi (mageuzi).
5. Kuwa na uzalendo
katika nchi
Uzalendo ni
ile hali ya kuipenda nchi kwa dhati na hata kuifia. Msimamo wa mwandishi ni
kuwa hataihama nchi yake hata kwa kutishiwa njaa, maafa au umaskini. Pia
ataipigania nchi yake ili iwe salama. Hivyo hata sisi hatuna budi kuipigania
nchi yetu kwa hali na mali ili kuondoa udhalimu uliopo. Katika shairi la “Nchi
Yangu” mwandishi anasema;
Naipenda nchi yangu,
Naipenda,naipenda nitakufa naipenda.
Tailinda nguvu zangu,tailinda,
Tailinda kwa maafa tailinda,
Sitakwenda kwa wenzangu,
Sitakwenda,sitakwenda hata sifa
sitakwenda,
Nitakwenda hku kwangu,nitaganda,
Nitaganda kwa ulofa nitaganda.
Mwandishi anaona kuwa, tukiwa na uzalendo na
nchi yetu tutafanikiwa kujenga jamii mpya, kwani usaliti wa viongozi wetu
utaanguka na kila mmoja ataipenda nchi yake kwa dhati.
6. Kupiga vita ukoloni
mamboleo
Ukoloni
mamboleo ni ile hali ya nchi kupata uhuru wa bandia (kisiasa) lakini njia zote
za uchumi hutawaliwa au hubaki mikononi mwa mabepari au watu wa nchi nyingine.Katika
shairila “Ruya” mwandishi anasema;
Ruya,menitoa shamba,mji kuuramba niwe
utumwani?
chini umwinyini,
nimo kifungoni!
Ni ‘’huru’’ machoni!
Ruya,hivyo wanitimba,kunifunga kamba,za
ukoloni,
Njozi niondokee!
Mwandishi anaona kuwa wazungu ndio
walioondoka katika ardhi ya Afrika lakini unyonyaji bado upon a unaendelea.
Viongozi waliochukua madaraka baada ya uhuru bado wanaendeleza zile taratibu
zilizoachwa na wakoloni.
Katika shairi
la “Kunguru” mwandishi anaonyesha pia athari za ukoloni mamboleo hapa nchini.
Katika shairi hili mwandishi anazungumzia juu ya kuondoka kwa ukoloni mamboleo.
Hivyo mwandishi anaonesha kuwa ili tujenge jamii mpya ni lazima tupige vita
ukoloni mamboleo ili tuwe na uhuru wa kuamua mambo y etu wenyewe.
7. Kupiga vita wizi wa
maliya umma
Mwandihi wa
diwani hii ameshindwa kuficha hasira yake dhidi ya wizi. Ameutaja wazi kuwa umo
kanisani, msikitini, ikuluni na bomani. Waandishi wengi kukwepa kutaja ukweli kama
huu. Asemacho mwandishi ni kwamba, sehemu zote za jamii zimeoza. Zamani watu
wengi waliamini kuwa viongozi wa dini wana maadili wasiyoweza kuyakiuka. Kwa
hiyo, maovu hayo yasingetokea huko. Lakini sasa viongozi hao na wale wa Ikulu
wamejiunga na wahalifu. Lililo baya zaidi ni kuwapo kwa “Walinzi” wanaolinda
hao wezi.. Shairi hili la “wizi” mwandishi
anasema;
Wizi umo;
Kanisani,
Msikitini,
Hekaluni,
Wanyang’anywao ni waumini.
Kwa kifupi
wizi umehalalishwa na kubarikiwa .
Mwandishi hasemi tufanyeje Lakini kwa mtiririko na mantiki ya mashairi
yake mengine, mwandishi anashauri ufumuaji na usafishaji wa jamii nzima.Katika shairi la“Kunguru”
mwandishi pia anajadili Suala la wizi .
Japo amefumba lakini anawaelimisha
wasomaji kuhusu wezi waliotimuliwa na kutawanywa. Baada ya muda wezi
wakajitayarisha kwa mbinu tofauti na kuendeleza wizi wao. Mwandishi anatanabaisha raia kuhusu kuwapo kwa wezi hawa
na marafiki zao. Katika shairi la “Joka
la Mdimuni” mwandishi anatanabaisha watu kuhusu uwezekano wa wakoloni
kurudi kwa umbo tofauti lakini kwa athari zile zile. Katika shairi la “Naona “
Mwandishi anaonesha taabu wanazopata wakulima na malipo duni wanayopewa
kwa mzao yao. Anamaliza kwa msimamo huu;
”Naona
Ni fukara wakulima
Wamepigwa alitima
Kwa wengine ni neema
Kwao wao ni nakama
Wamekosa haki!
8. Kupiga
vita ukasuku wa viongozi wetu
Mwandishi amekemea tabia za viongozi na
watendaji wengine kukubali kila lisemwalo bila kufikiri au kwa hofu tu, si
nzuri. Tabia hii ya ukasuku anauita ugonjwa unaohitaji tiba (tiba yenyewe hakuitaja). Ugonjwa huu
hudunisha akili. Mwandishi anaonyesha chanzo na athari zake.Katika shairi la
“Ukasuku” mwandishi anasema;
“Kupea kwa ukasuku
Rais huhubiri
Wabunge hukariri
Wasomi huhariri
Na taifa husimama” .
Mwandishi anawachunguza viongozi wa bara la Afrik na
kuwaona kuwa ni mabepari, madikteta, wenye ukabila, wabadhirifu wasiojali raia
wao wapenda hongo. Wote amewakemea na kuwakanya wasitende hivyo. Amewapa majina
yanayowafaa- wahaini, wasaliti, majasusi n.k. Mwandishi anastahili pongezi kwa
kuweza kuwakemea, badhi ya waandishi huwasifu.
UJUMBE
v Uongozi mbaya, wizi wa mali ya umma,
rushwa na kukosekana kwa haki, ukasuku na matumizi mabaya ya mali ya umma ni
vikwazo ujenzi wa jamii mpya hapa
nchini.
v Umoja na ushirikiano ni njia moja
wapo ya ujenzi wa jamii mpya hapa nchini.
v Mfumo wa ujamaa ni mfumo pekee
utakaomkomboa mtu mnyonge, yaani ndiyo utakaoleta hali nzuri kwa wakulima au
wafanyakazi.
v Ili tujenge jamii mpya ni lazima tuwe
na ujasiri wa kujitoa mhanga, tuwe wazalendo na nchi yetu na tufanye mapinduzi
(mageuzi ya kweli) katika jamii.
v Ukoloni mamboleo ni kikwazo cha
ujenzi wa jamii mpya hapa nchini.
v Mapenzi ya kweli ni yale yasiyojali
fedha au hali ya mtu.
FALSAFA
Mwandishi
anatetea itikadi ya ujamaa yenye kuleta haki na usawa kwa kila mtu. Analaani
wizi, dhuluma na majivuno ya kirasimu. Mwandishi angependa nchi iongozwe kwa
haki na usawa. Vile vile anatetea mapenzi ya kweli katika maisha.
MSIMAMO
Mwandisi ana msimamo wa kimapinduzi, kwani ameonesha matatizo
mbali mbali yanayozikumba jamii zetu na mbinu za kuondokana na matatizo hayo.
Miongoni mwa matatizo hayo ni uongozi mbaya, wizi wa mali ya umma, rushwa na
dhuluma, n.k.
Fani
a)Muundo
Mwandishi
ametumia muundo changamano. Kuna muundo wa tathnia (mistari 2) mfano shairi la
“Mjamzito” (uk 5-6), Muundo wa
tathlitha (mistari mitatu) mfano shairi
la “Fungate” (uk 1), “Nataka Kusema” (uk 14), Muundo wa tarbia
(mistari minne) mfano shairi la “Nahodha
Mtwesi” (uk 5), “Gorila” (uk 11),
“Afrika” (uk 17) , “Kunguru” (uk 19), n.k.
Vile vile ametumia muundo wa sabilia au
takhimisa (mistari mitano na kuendelea) mfano mshairi ya “Utawala” (uk 21), “Ladha ya
Maji Katani”(uk 27), “Joka la Mdimuni”
(uk 31), “Mkata “ (uk 15) n.k.
b)Mtindo
Diwani hii
ina mashairi yanayofuata kanuni za ushairi wa kimapokeo na yale yanayofuata
kanuni za mashairi ya kisasa. Hii ina maana kwamba, mwandishi anayakubali
mashairi ya aina mbili (kimapokeo na kisasa)
c)Matumizi ya Lugha
Mwandishi
ametumia lugha sanifu yenye lahaja ya Kiunguja. Lugha hii imejaa misemo mbali
mbali, tamathali za semi na taswira.
Misemo
Imetumika
kwawingi.
Mfano:
i)Nahodha
mtwesi chombo chenda joshi (uk 5)
ii)Waja wa
Mungu (uk 20)
iii)Paka
shume (uk 34)
iv)Utakiona
cha mtema kuni (uk 24)
v)Joka la
mdimuni (uk 31) n.k.
Tamathali za semi
Tashibiha
Mfano shairi
la “Mkata” (uk 15):-
i)Kitandani
nilalapo kama dema la samaki…
ii)Mbu ndani
kama ndege wa vitani…
iii)Matopeni
hujazika mithili nimo karoni…
iv)Nimekoni
kama ndizi natokota na kufoka
Sitiari
Mfano shairi
la “Uwapi Uzuri Wako” (uk 35)
-Sasa ni
chano cha maji, watu wajichanyatia
-Baola
mkahawani, kila mtu akaliya
-Sasa jamvi
la wageni, wajapo huwapokeya.
Kejeli
-Shairi la “Fungate” (uk 1) linakejeli tabia za
baadhi ya viongozi wetu wanaoendelea kuifaidi Fungate ya Uhuru.
-Shairi la
“Kantu Sauti ya Kiza” mwandishi anatumia
nyuki kukejeli baadhi ya tabia chafu za watu.
Tafsida
Mwandishi
ametumia Tafsida kuyasema maneno makali, machafu, matusi. Mfano shairi la “Paka Shume” linajadili suala la
kumendea vitu vya watu kwa njia isiyo halali. Hata neno lenyewe fungate ni
tafsida.
Mbinu nyingine za
kisanaa
Takriri
Katika
shairi la “Mkata” (uk 15), “Dafina” pamoja na shairi la “Nchi Yangu”
Mjalizo
Katika
shairi la “Mkata” (uk 15).
Mdokezo
Katika
shairi la “Mwinyi Mpe Ndiyo”
Ujenzi wa Taswira
Neno Fungate
linaleta taswira ya ulimbwende wa maharusi au viongozi. Shairi la “Mjamzito” (uk 5) linajenga taswira ya
viongozi waoga katika jamii. Viongozi wasioweza kutatua matatizo ya wananchi.
Shairi la “Paka Shume” (uk 34)
linajenga taswira ya udokozi. Shairi la “Viongozi
wa Afrika” (uk 15) linajenga taswira ya viongozi wanaotumia madaraka vibaya.
Jina la Kitabu
Kwa ujumla
jina la kitabu Fungate ya Uhuru
linasadifu yale yaliyomo ndani ya
kitabu. Mwandishi ameonesha jinsi
viongozi wetu walivyo kwenye fungate ya Uhuru. Hali kadhalika wananchi bado
wanaendelea kugharamia sherehe mbali mbali za viongozi kwa njia ya michango
kama vile kodi, mchango wa mwenge, n.k.
KUFAULU KWA MWANDISHI
Kimaudhui
v Mwandishi amefaulu Kuonesha matatizo
mbali mbali ya jamii zetu na mbinu za kuyaondoa.
Kutofaulu kwa Mwandishi
v Mashairi mengi kyanahusu siasa na hivyo kuwa kama mahubiri ya kisiasa.
v Kusisitiza mfumo wa chama kimoja
badala ya mfumo wa mageuzi na kitabu
kiliandikwa wakati mfumo wa mageuzi
umepamba moto dunia nzima.
v Kumfanyia Mwinyi kampeni ni udhaifu,
hii ni kutokana na ukweli kuwa Rais Mwinyi hakuweza kuondoa matatizo
aliyoyajadili na ndiyo maana hadi sasa yapo.
v Amekemea uongozi mbaya, lakini
hakuonesha chanzo cha uongozi mbaya na mbinu mbali mbali za kuwapata viongozi
bora hapa nchini.
v Kutumia lahaja ya Kiunguja ni udhaifu
mwingine wa mwandishi, kwani anakinyima Kiswahili sanifu uwanja wa kukua na kuenea.
KITABU: CHUNGU TAMU
MWANDISHI: THEOBALD MVUNGI
WACHAPISHAJI: TPH
MWAKA: 1985
UTANGULIZI
Chungu Tamu
ni diwani iliyoandikwa na Theobald
Mvungi miaka ya 1980. Katika diwani hii mwandishi
anaimulika jamii na kuichunguza kwa makini. Anakosoa na kutoa mapendekezo ili
wananchi waondokane na machungu yanayowaandama na kuonja utamu ambao
utawafikisha kwenye kheri. Katika diwani hii mwandishi ameonesha dhahiri jinsi
Uchungu na Utamu vinayotangamana katika harakati zote za maisha ya mwanadamu.
Kwa ufupi, tunaweza kusema kuwa diwani hii ni kipaza sauti kinacholia kwa sauti kali kuujulisha ulimwengu
juu ya uchungu unaoiandama jamii yetu ya Tanzania .
MAUDHUI
DHAMIRA KUU; UJENZI YA JAMII MPYA
Suala la ujenzi wa jamii mpya limezishughulisha fikra za wanafasihi wengi hapa Tanzania . Jamii endelevu ni jamii mpya
ambayo haina ubaguzi, matabaka, uongozi mbaya, yenye kufuata misingi ya haki na
usawa. Jamii iliyojikomboa katika Nyanja zote yaani kiuchumi,
kisiasa, kiutamaduni na kifikra.
Wanafasihi wa Afrika wanaitaka jamii hiyo ijengwe kwa kufuata misingi ya haki
na usawa kwa kila mtu. Wameonesha dhahiri kuwa jamii iliyoachwa na wakoloni
ilikua imeoza na hivyo zinahitajika juhudi kubwa ili kuondoa uozo huo.
Nchini Tanzania
suala la jamii endelevu lilianza mara tu baada ya kupata uhuru na
kuimarishwa zaidi wakati wa Azaimio la Arusha. Watanzania walitaka wajenge
jamii yenye kufuata misingi ya haki na utu, jamii isiyokuwa na matabaka, jamii
yenye viongozi waliotakasika, jamii yenye demokrasia ya kweli, jamii isiyo na
unyonyaji wa aina yoyote ile, jamii
ambayo hatamu za uongozi zingekuwa mikononi mwa wakulima na wafanyakazi, jamii
isiyo na dhuluma ya aina yoyote, n.k.
Hadi mwandishia
anaandika diani hii anaonyesha kuwa
jamii bado haijafanikiwa kuifikia
lengo la kujenga jamii mpya.
Mwandishi
ameonesha vikwazo mbali mbali vinavyokwamisha ujenzi wa jamii mpya
na endelevu hapa nchini na mbinu za kujikwamua kutoka kwenye vikwazo hivyo.Mwandishi ametoa mapendekezo ambayo anaamini kuwa endapo
jamii itayafuata itafanikiwa kuijenga
jamii mpya na endelevu. Mbinu hizo ndizo dhamira ndogo ndogo
za diwani hii kama ifuatavyo;
1. KUPINGA DHULUMA
Dhuluma ni tendo lisilo la haki, tendo la uonevu,
ukatili au uovu. Dhuluma hupingana na haki. Suala la dhuluma hurudisha nyuma
maendeleo ya jamii na hivyo ni kikwazo kikubwa cha ujenzi wa jamii endelevu.
Suala la dhuluma limemshughulisha sana mwandishi wa diwani hii,katika shairi la “ Chatu na kuku” ubeti wa mwisho mwandishi anasema;
Basi
babu akatua akatua,
Funda akajimezea,
Mimi tama imejishikia,
Huzuni imenisaliti,
Kwa chatu kukosa dhati,
Ndipo nikapanga hizi beti,
Ziwe kama ndiyo hati
Ukumbusho wa huyu dhulumati .
Katika shiri la “Chatu na Kuku”, mwandishi amelijenga kitaswira
kuonesha jinsi wakoloni (chatu) walivyoingia Afrika na kuendeleza dhuluma.
Chatu amewakilisha wakoloni na kuku anawakilisha wananchi (Waafrika)
walioonyonywa na kudhulumiwa na wakoloni. Mayai ya kuku yanawakilisha mali
ghafi waliyodhulumu wakoloni kutoka hapa Afrika.
Katika shairi la “Chanzo ni Wenye Kauli”, mwandishi
anaonesha jinsi ulanguzi unavyosababisha dhuluma katika jamii. Ameonesha kuwa
chanzo cha ulanguzi ni upungufu wa bidhaa muhimu, tamaa, pamoja na uzembe toka
kwenye vyombo vya dola. Ulanguzi husababisha rushwa, magendo na hivyo haki haitendeki
katika jamii.
Mwandishi
anasema;
“Mianzo tukiijua,
Mipango tujipangia,
Kmwe pasiwe na njia,
Ulanguzi kurudia,
Iwe tu twahadithia,
Mithili historia”.
Katika
shairi la “Kademokrasia Katoweka”mwandishi anasema;
Ya msiba atayetamka,
Udikteta waja haraka,
Mtemi na walomzunguka,
Wawatia raia mashaka,
Dhuluma yatangazwa fanaka.
Mwandishi anaonesha jinsi wananchi wanavyodhulumiwa demokrasia yao ya kutoa
maoni yao hadharani. Demokrasia inapokosekana, dhuluma ya kutawala kwa mabavu
huendelezwa.
Katika shairi la “Wengine Wabaki Taabuni”, mwandishi anajadili juu ya
dhuluma wanayoiendesha wakubwa dhidi ya watu wa tabaka la chini. Ameonesha kuwa
majambazi wanayo idhini ya kufanya kila jambo kwa wanyonge, kwani hayo majambazi
hulindwa na wakubwa. Anaendelea kueleza kuwa dhuluma inayoendeshwa na
majambazi hapa nchini ni njama za walinzi
(vyombo vya dola).
Anasema;
“Majabazi wanayo idhini,
Kufanya lijalo akilini,
Na hawataingia nguvuni,
Maana walinzi wamo njamani,
Tabu yaanzia kileleni.”
Mwandishi
anaeleza kuwa tabu inaanzia kileleni
maana yake ni tabu au dhuluma inaanzia kwa wakubwa. Hivyo ili tufanikishe
suala la ujenzi wa jamii mpya ni lazima
tujitoe mhanga kupambana na kila aina ya dhuluma katika jamii.
2. KUFANYA KAZI KWA BIDII
Uzembe na
kutowajibika ni kikwazo kikubwa kinachokwamisha maendeleo ya jamii yoyote sile.
Jamii yoyote ile yenye viongozi wazembe, viongozi wasiowajibika au wananchi
wasiojua wajibu wao daima itabaki nyuma kimaendeleo. Mwandishi anaitaka jamii
yetu ijue umuhimu wa kazi na kuwajibika katika suala zima la maendeleo.
Mashairi kadhaa katika diwani hii yanasisitiza kuhusu umuhimu wa kufanya kazi
ili kuleta maendeleo ya jamii. Mashairi haya ni kama vile “Daktari Askari” (UK
11-24), “Chanzo ni Wenye Kauli” (UK 27-28), “Wimbo Wake Hotubani” (UK 28-29)
pamoja na lile la “Wengine Wabaki Taabuni” (UK 32-32).
Katika
shairi la “Daktari Askari”, mwandishi anaonesha jinsi waganga wanavyojua
umuhimu wa kuwajibika katika kazi yao ya utabibu. Ameonesha kuwa wale waganga
waliwahudumia majeruhi kwa bidii wakati wa vita. Hivyo kila mtu anatakiwa
kuwajibika kama wale waganga ndipo tutaweza kulisukuma mbele gurudumu letu la
ujenzi wa jamii endelevu.
Katika
shairi la “Chanzo ni Wenye Kauli” mwandishi anaonesha utekelezaji na
uwajibikaji mbovu unavyosababisha rushwa, magendo na ulanguzi katika jamii
yetu. Katika shairi hili mwandishi ameonesha dhahiri kuwa uzembe toka kwenye
vyombo vya dola ndio umechangia uwajibikaji kuwa mbovu. Anasema;
“Chombo hiki
kuzembea,
Chanzo
kilichozidia,
Magendo
kuyatetea,
Watu
kuwasaidia,
Chombo
kilididimia.”
Katika
shairi la “Wimbo Wake Hotubani” mwandishi anaonesha utekelezaji mbaya wa maazimio unavyochangia kuzorota kwa
maendeleo ya jamii yetu. Katika shairi hili, mwandishi ameonesha kuwa viongozi
wetu wametuna ofisini na shambani hawingii, wanatumia madaraka vibaya, maagizo
ni midomoni bila utekelezaji, kila siku-mchana kutwa wanakunywa na kulewa, n.k.
Utekeleaji wao uko kwenye hotuba! Mwandishi anasema;
“Cheo kiko
mkononi,
Agizo li
mdomoni,
Mchana kutwa
ndotoni,
Wimbo wake
hotubani,
Raia kazi
fanyeni.”
Katika shiri
la “Wengine Wabaki Taabuni”, mwandishi anaonesha jinsi uzembe kazini,
kutowajibika ipasavyo, usaliti pamoja n rushwa unavyorudisha nyuma utekelezaji
mzuri wa maazimio tunayojiwekea. Kwa ujumla mshairi anaitaka jamii ifahamu na kutambua umuhimu wa kazi na
wajibu wa kila mmoja katika jamii ndipo tutaweza kufanikisha kuijenga jamii
mpya.
I.
KUWA
KIONGOZI MZURI
Suala la
uongozi mbaya linaonekana kuwashughulisha sana waandishi wengi wa Afrika.
Waandishi wengi wameonesha jinsi ambavyo viongozi wengi walioshika madaraka
baada ya mkoloni kuondoka walivyoteka nyara uhuru uliopatikana, kwa hiyo
mabadiliko yakawa rangi ya ngozi tu, kwani wananchiwengi waliendelea kuteseka
katika umasikini wao.
Nchini
Tanzania, pia waandishiwa ushairi kama vile E. Kezilahabi ( Karibu Ndani), T.
Mvungi (Raha Karaha na Mashairi ya Cheka Cheka), M.S.Khatibu (Fungateya Uhuru),
M.M.Mulokozina K.K.Kahingi (Malenga wa Bara), n.k. wamelijdili suala hili la
uongozi kwa mapama sana.
Mashairi yanayojadili dhana ya
uongozi mbaya katika diwani hii ni kama:- “Tishio la Binadamu”, “Chini ya Mti
Mkavu”, “Wanajua Kuvumilia”, “Chanzo ni Wenye Kauli”, “Wimbo Wake Hotubani”
pamoja na “Shairi la Udongoni”
Katika
shairila “Tishio la Binadamu” mwandishi anakemea juu ya uongozi unaotumia
mabavu. Mfano mzuri mwandishi anakemea nchi za Urusina Marekani ambazo ni
wanachama wenye VETOkwenye umoja wa Mataifa zinavyotumia mabavu kuzikandamiza
nchi zisizo na nguvu kisilaha. Mwandish anasema;-
“Kuyasudu
mabavu, mwadai tusilotaka,
Maoni yetu
chakavu, sawa nguo yamiaka,
Ni pengi
penye makovu, nchi zilivyopasuka,
Mabomu
yateketeza, waundaji mwafurahi!”
Shairi la
“Chini ya Mti Mkavu”mwandishi analaani uongozi unaoendeleza dhuluma katika
jamii. Anakemea juu ya uongozi mbaya usiojali maslahi ya wengi, uongozi
usiopiga vitaumaskini hapa nchini, n.k.
Shairi la
“Wanajua Kuvumilia”, mwndishi analaaniahadi za uongo zinazotolewa na viongozi
wetu. Ameonesha kuwa viongozi wetu hawasemi ukweli bali uongo ndio umetawala
midomo yao. Sauti ya mshairi inayosikika katika shairi hili lina laani vibaya
viongozi ambao hawafiki vijijini kwa wananchi waliowachagua kwa kishindo ili
kujionea hali halisi ya maisha wanayoshi. Mwandishi anasema:-
“Afadhali
kuimba ukweli,
Wimbo mchomo
mkali,
Wimbo,
unalilia hali,
Ya vijiji
vilivyo mbali,
Kwa wale
wasio kauli.”
Katika
shairi la “Chanzo ni Wenye Kauli”, mwandishi anajadili juu ya madhara yaletwayo
na uongozi mbaya. Ni dhahiri kuwa chanzo cha ulanguzi, rushwa, uzembe, na kila
aina ya uovu ni uongozi mbaya.
Shairi la
“Wimbo Wake Hotubani” linjadili na kuonesha jinsi ungozi mbaya unavyochangia
utekelezaji mbaya wa maazimio na mipango tunayojiwekea.
Katika
shairi la “Kademokrasi Katoweka”, mwandishianaonesha jinsi uongozi mbaya
unavyozorotesha demokrasia katika bara la Afrka. Demokrasia inapokosekana
udikteta, dhuluma, usaliti, rushwa na kukosekana kwa haki hutawala katika
jamii.
“Shairi la
Udongoni” lawakumbusha viongozi wajibu
waokatika jamii. Mwandishi anasema:-
“Lanikumbusha
wajibu,
Kujenga si
kuharibu,
Naahidi
kujaribu,
Kulinda
tulichojenga.”
Hivyo, ili
tujenge jamii mpya ni lazima tuwe na uongozi bora. Uongozi mbaya ni kikwazo
kikubwa cha ujenziendelevu hapa nchini.
II.
KUWEPO
NA DEMOKRASIA YA KWELI
Demokrasia
ni mfumo wa kuendesha serikali iliyochaguliwa na watu kwa manufaa ya watu.
Demokrasia inahitajika sehemu yoyote ile ili kuwaruhusu wananchi kutoa maoni
yao kwa uhuru bila wasi wasi au kikwazo chochote. Mashairi yanayoongelea suala
la demokrasia ni “M janja yu Mashakani”, (UK 25-26), na lile la “Kademokrasi
Katoweka”, (UK 30-31)
Katika
shairi la “Mjanja yu Mashakani” mwandishi anajadili juu ya mfumo wa demokrasia
ambao umejitokeza miaka ya 1980 kote ulimwenguni. Mfumo huu ni ule wa kupiga
sera a chma kimoja na kuingia katika mfumo wa vyama vingi (mageuzi). Katika
shairi hili mwandishi anaonesha kuwa mfumo wa vyama vingi umewaamsha wananchi
wengi kutoka usingizini na kuanza kutetea haki zao. Hata hivyo, mwandishi
anaonesha kuwa wale viongozi waliojilimbikizia madaraka na vyeo mbali mbali
wamehofia sana mfumo huu na hivyo hufanya kila mbinu ili kuudididmiza. Viongozi
wanaong’ang’ania madaraka ndio wanaohofia mfumo huu. Mwandishi anaonesha jinsi
wananchi walivyougomea mfumo wa chama kimoja:-
“Barani
migomo baridi, kuugomea mfumo,
Mgomo
usokaidi wenye kufumba midomo,
Mfumo uso
shahidi , vikao wala misemo,
Ni migomo ya
kisiasa, modeli ya kote kote.”
Shairi la
“Kademokrasi Kametoweka” linapinga uongozi mbaya barani Afrika.ika shairi hili
mwandishi ameonesha kuwa demokrasia inapopokonywa na viongozi wachache,
udikteta huota mizizi na kuung’oa huchukua muda mrefu. Hali hii inasababisha
vita vya wenyewe kwa wenyewe katika baadhi ya nchi barani Afrika. Mfano wa nchi
hizo ni Jamuhuri ya Watu wa Kongo, Uganda, Burundi, Sierra Leone, n.k. Utawala
wa nguvu hurudisha nyuma maendeleo ya bara la Afrika nan chi nyingine za
ulimwengu wa tatu ambako hakuna demokrsia ya kweli. Mwandishi anasema:-
“Barani
mabavu yatumika,
Dikteta
asijeanguka,
Na majungu
pia ayapika,
Udikteta
pasi shufaka,
Nasimulia ya
Afrika.”
Katika
shairi mwandishi anaonesha kuwa mabovu yanatumika ili kumlinda dikteta asije
akaangushwa kwa kufuata mfumo wa demokrasia ya kweli. Madikteta hao hutumia
vyombo vya dola kama vile polisi, jeshi, magereza na mahakama ili kutetea
maslahi yao. Kwa ujumla anatoa pendekezo kuwa, ili tuweze kufanikisha kuijenga
jaii endelevu hatuna budi kujenga na kudumisha demokrasia ya kweli katika
harakati zetu za maisha.
III.
KUPIGA
VITA MATABAKA
Katika
kushughulikia suala la mgawanyiko wa jamii katika matabaka ya watu kufuatana na
madaraka walionayoya uchumi na siasa, msanii ametumia vielelezo halisi
kufikisha ujumbe. Mashairi yanayojadili mgawanyiko wa watu kulingana na hali
zao ni kama vile “Chatu na Kuku” (UK 2),
“Wengine wabaki Taabuni”,”Thomasi na Doto” (UK 38), “Wimbo wake Hotubani” (UK 28), pamoja na lile la “Manzese Mpaka Ostabei” (UK 43).
Shairi la
“Chatu na Kuku” limejengwa kitaswira kuonesha tabaka la wadhulumaji (chatu) na
tabaka la wadhulumiwa (kuku). Pia shairi la “Wimbowake Hotubani”linadhihirisha
mataaka yaliyopo nchini mwetu. Magavana wanawakilisha tabaka la juu (viongozi)
na punda na ngamia wamechorwa kitaswira kuwakilisha wananchi wanyonge
wanaoteswa na kunyanyasika. Shairi la “Wengi Wabaki Taabuni” linaonesha kuwa,
kuna matabaka ya aina mbili katika jamii- tabaka la wachache wanaofurahia
maisha na tabaka la wengi wanaoteseka taabuni. Shairi la “Thomas na Doto”
linaonyesha jinsi tabaka la wazungu
(watu weupe) wanavyolibagua tabaka la watu weusi (waafrika), hata katika
suala la mapenzi na ndoa. Na shairi la “Manzese mpaka Ostabei” linadhihirisha
jinsi mgawanyo wa watu katika matabaka unavyoleta tofauti za maisha katika
jamii. Watu wa tabaka la juu huishi sehemu za starehe kama vile Ostabei lakini
watu wa tabaka la chini (mafakiri) huishi sehemu duni zenye msongamano wa watu
kam vile Manzese, jijini Dar es saam.
Kwa ujumla
mwandishi ameonesha kuwa mgawanyiko wa watu katika matabaka huleta utengano
katika jamii. Ili tuweze kufaulu kuijenga jamii mpya (endelevu) hatuna budi
kupiga vita matabaka yaliyoshamiri katika jamii. Lengo liwe kuijenga jamii .
Yenye kufuata misingi ya haki na usawa.
IV.
KUEPUKA
VITA (UHASAMA)
Vita
husababisha uhasama katika jamii. Huleta ugomvi na kutokuelewana kwa watu. Vita
hurudisha nyuma maendeleo ya jamii. Vita huleta athari mbaya katika jamii.
Mfano vifo, umasikini, ughali wa maisha, n.k. Mshairi yanayopingana na suala la
vita katika diwani hii ni “Tishio la binadamu” na lile la “Daktari Askari.”
Katika
shairi la “Tishio la Binadamu”, mwandishi anaitahadharisha dunia kuwa vita kuu
vyanukia. Hii ni kutokana na uhasama uliopo kati ya nchi na nchi pamoja na
utengenezaji wa silaha kali kutoka Urusi na Marekani. Kutokana na hali hii
dunia nzima sasa iko mashakani juu ya vita. Mwandishi anaendelea kueleza kuwa
mashindano ya silahayamekuwa ni mchezo nan chi kubwa zinaona fahari
kuzitengeneza. Anasema:-
“Mashindano
ya silaha, yamekuwa ni mchezo,
Wakubwa
wanaona raha, kwa silaha waziundazo,
Mabomu yaso
na silaha, ndiyo yanawapa uwezo,
Urusi na
Marekani, dunia mwaipa adha?”
Katka shairi
la “Daktari Askari”, mwandishi anaelezea na kusimulia habari za vita kati ya
Tanzania na Uganda mwishoni mwa miaka ya 1970. Katika vita hii, Tanzania
ilipata hasara kubwa sana kwani uhalifu, ulanguzi, maendo, rushwa vilishamiri
wakati wa vita na baada ya vita. Hivyo katika mashairi haya yote mwandishi
anaitaka jamii itakayojengwa iepukane daima na suala la vita.
DHAMIRA
NYINGINE
I.
SUALA
LA MAPENZI
Mwandishi
amejadili aina mbali mbali za mapenzi katika diwani hii. Aina ya kwanza ya
mapenzi aliyoyajadili ni yale ya mtu nan chi yake. Haya mapenzi tunayaona
katika shairi la “Daktari Askari” ambapo tunona kuwa, wakati wa vita kati ya
Uganda na Tanzania raia, wanajeshi, manesi, n.k.walijitolea kwa moyo wa dhati
kwenda kupigana ili kuikomboa nchi yao. Mapenzi haya ni ya kweli na dhati.
Mapenzi ya Iddi Amina Dada kwa nchi yake hayakuwa ya dhati ndiyo maana alitumia
mabavu kuiongoza nchi yake.
Mapenzi
mengine kati ya mtu na nchi yake yanapatikana katika shairi la “Ngulu Wapaona”
(UK 33-36). Katika shairi hili msanii anaonesha umuhimu wa kuwa na mapenzi na kwenu (nchi yako) hata kama ni porini.
Msaanii anamtaka kila mtu kuthamini kwao ahata kama kuna karaha. Anaonesha kuwa
kwenu ni kwenu na ukuthamini na
kukuheshimu kwa raha na Baraka.
Pia kuna
mapenzi kati ya mwanamme na mwanamke. Mapenzi haya mwandishi ameyagawa ktika
makundi makuu mawili ya mapenzi ya dhati
na yale ya udanganyifu. Mashairi yanayoongelea mapenzi ya dhati ni yale ya
“Daktari Askari”, “Thomas na Doto”, “Manzese Mpaka Ostabei” pamoja na lile la
“Takumbuka Daima.” Mashairi yanayoongelea
mapenzi ya udanganyifu ni kama vile “Usiwe Mwonja Asali”, “Fikra za Waungwana”.
Mapenzi ya
dhati ni ya kuheshimiana. Mapenzi
yasiojali hali au kipato cha mtu. Mapenzi ya uaminifu. Mapenzi kati ya Daktari
Adam na Eva katika shairi la “DaktariAskari” yalikua ya dhati, bila kujali kwao
au taifa. Hali kadhalika mapenzi kati ya Thomas na Doto yalikua ya dhati bila
kujali rangi au taifa. Na mapenzi kati ya Mashaka na Dorothy yalikua ya dhati
bila kujali pesa au utajiri. Mapenzi ya dhati husababisha uvumilivu katika
maisha. Mapenzi ya dhati huzaa matunda mema katika ndoa, yaani hujenga ndoa za
uaminifu. Hivyo mapenzi ya dhati huzaa ndoa za kudumu, ndoa zisizojali rangi,
utajiri, utaifa au hali ya mtu. Ndoa za uaminifu zilizotokana na mapenzi ya
dhati katika diwani hii ni zile kati ya dakitari Adam na Eva, pamoja na ile ya
Mashaka na Dorothy.
Mapenzi ya
udanganyifu nayo pia huzaa ndoa za udanganyifu na mara nyingi ndoa hizo huwa
hazidumu. Katika shairi la “Usiwe Mwonja Asali”, msanii anaonesha jinsi mapenzi
ya udanganyifu yanavyosababish uchumba wa udanganyifu. Pia katika shairi hili
msanii anaishauri jamii kuwa ukiwa na mchumba msiwe na tabia za kujamiiana
ovyo, bali mpaka mtakapooana. Shairi la “Fikra za Waungwana” linadhihirisha
wazi jinsi mapenzi ya udanganyifu yanavyosababisha ndoa za ulaghai. Mwandishi
anasema:-
“Mume wangu
nakupenda, Joseph amenikuna,
Nimekula
naye tunda, ninampenda sana,
Na usifanye
inda, mimi ni wako kimwana,
Nitaishi kwa
mpango, kwako na kwake Joseph.”
Katika
shairi la “Mfereji Maringo” (UK 57), msanii anawashauri wanajamiikuwa
wajiheshimukatika suala zima la mapenzi na wawe waaminifu au wasafi na wasiwe
Malaya. Kwa ujumla, katika mashairi haya yote, mwandishianaitaka jamii yetu
idumishe mapenzi na ndoa za dhati.
II.
NAFASI
YA MWANAMKE PAMOJA NA UHURU WAKE KATIKA JAMII.
Mwandishi wa
diwani hii amemchora mwanamke katika nafasi mbali mbali. Kwanza amemchora kama
mwanamapinduzi na jasiri. Katika shairi la “Daktari Askari” mwanamke ameoneshwa
akifanya kazi za kimapinduzi sawa na zile za mwanamme. Mwanamke anpigana vita
ili aikomboe nchi yake.
Pili,
mwanamke amechorwa kama mtu mwenye mapenzi dhati katika jamii. Katika shairi la
“Mapenzi Mpaka Ostabei” linamwonesha Dorothy akiwa na mapenzi ya dhati kwa
Mashaka . Hali kadhalika katika shairi la “Daktari Askari linamwonesha Eva
akionesha mapenzi ya dhati kwa Daktari Adam.
Tatu,
mwanamke amechorwa kama kiumbe laghai, asiye mwaminifu hususani katika suala a
mapenzi na ndoa. Haya yote tuayoyaona katika shairi la “Fikra za Waungwana”.
Mwisho,
mwanamke amechorwa kama mzazi na ezi katika jamii. Katika shairi la “Manzese
mpaka Ostabei”, mwanamke amechorwa kama mzazi na mlezi na hii nafasi
inawakilishwa na Dorothy ambaye alimzaa motto na kumlea baada ya kuolewa na
Mashaka.
Kuhusu uhuru
wa mwanamke, msanii ameleta mjadala juu ya uhuru wa mwanamke, uhuru wa kuolewa
na wanaume wawili kama afanyavyo mwanaume kwa kuoa wake wawili au zaidi.
Katika
shairi la “Fikra za Waungwana” (UK55-57), msanii anajadili dhamira hii kupitia
Anna. Katika shairi hili, Anna ana mume wake (Nania) lakini kwa upande mwingine
anampenda Joseph mume wake wa pili. Anna haoni sababu ya kutokuwa na wanaume
wawili. Kama asemavyo ubeti wa 11:-
“Mume wangu
nakupenda, Joseph amenikuna
Nimekula
tunda naye, nampendelea sana,
Ila usifanye
inda, mimi ni wako kimwana,
Nitaishi kwa
mpango, kwako na kwake Joseph.”
Katika
diwani hii, msanii anaonesha kuwa uhuru anaoutaka Anna ni wa kuishi au kuwa na
wanaume wawili na huo ndio msimamo wa Anna.
Hata baada
ya kesi yake kupelekwa mahakamani, Anna alibaki na msimamo huo huo. Hali kadhalika majaji walishindwa
kutoa hukumu, kwani hakuna sharia inayozui mwanamke kuwa na wanaume wenginkama
walivyo wanaume ambao huwa na wanawake wengi.
Lakini swali
la kujiuliza ni kuwa, je, mwanamke ana haki ya kuwa na wanaume wawili katika
jamii? Hakuna sharia inayomzuia mwanamke kuwa na wanaumewawili lakini mila na
desturi ndiyo zinazomzuia mwanamke kuwa na waume wawili. Hivyo ni kutokana na
ksoro hizo ndiyo maana anapinga kasoro hizo, kudai uhuru wake wa kuolewa na
wanaume wawili kwa wakati mmoja kama mwanaume anavyooa wake wawili au zaidi kwa
wakati mmoja. Hivyo anaishauri jamii kuona inaweka wazi sharia zinazohusiana na
suala hili. Majaji walishindwa kuhukumu kesi ya Nania- hii ni kwasababu hakuna
kifungu cha sharia kinachomzuia mwanamke kuolewa na wanaume wawili kwa wakati
mmoja.
III.
UMUHIMU
WAKUTOA WOSIA
Msanii
katika diwani hii anaishauri jamii kutoa wosia kwa familia zao kabla ya mauti
kufika. Katika shairi la “Wosia” (UK58-59), msanii anasema kuwa siku yako
ikifika, yaani mauti yanapokufikia ni muhimu kutoa wosia kwa familia yako
kuhusu mambo ambayo ungetka wakufanyie.
Msanii
anatoa wosia wake kuwa yeye akifa jamii inatakiwa imfanyie mambo yafuatayo:-
Kwisha
kuniweka chini,
Udongo kasha
funika,
Na nyimbo
niimbie,
Katoliki
yangu dini,
Halafu
nawaambia,
Sheree
kafanyeni,
Kawaida ya
Tanzia (ubeti 2)
Kwa hali hii
anaitadharisha jamii kuwa wosia ni kitu cha muhimu kutoa kabla hujafa n sio
wosia wa namna watakavyokufanyia, bali hata kuhusu mali zako na namna ya
kumilikiwa baada ya kifo chako.
UJUMBE WA
MWANDISHI
I.
Ni
lazima tujitoe mhanga ili kutetea wanyonge
II.
Dhuluma,
unyonyaji, kutowajibika pamoja na uongozi mbaya ni baadhi ya vikwazo
vinavyokwamisha ujenzi wa jamii mpya.
III.
Mshindano
ya kutengeneza silaha kwa mataifa makubwa huhatarisha amani uniani.
IV.
Demokrasia
ya kweli ndiyo njia pekee ya kuendeleza mfumo wa mageuzi hapa nchini na katika
nchi nyingine za ulimwengu wa tatu.
V.
Mgawanyiko
wa watu katika matabaka husababisha kukosekana kwa umoja na mshikamano katika
jamii.
VI.
Mapenzi
ya dhati yanhitajika katika jamii nan i lazima yadumishwe. Mapenzi ya ulaghai
yapigwe vita kwa hali zote.
VII.
Suala
la mapenzi na ndoa waachiwe wawili wanaopendana na si maamuzi ya wazazi.
FALSAFA YA
MWANDISHI
Mwandishi
anaamini itikadi itakavyowatetea wanyonge, yenye kuleta haki na usawa kwa kila
mtu. Analaani wizi, dhuluma, udikteta,unyonyaji na kila aina ya uovu. Vile vile
anatetea uhuru katika mapenzi na ndoa.
Mwandishi wa
diwani hii ana msimamo wa kimapinduzi kwani ameonesha matatizo mali mbali
yanazikumba jamii zetu na mbinu za kuondokna na matatizo hyo. Miongoni mwa
matatizo hayo ni uongozi mbaya, ulanguzi, dhuluma,rushwa, n.k.
FANI
MUUNDO
Katika
ushairi, muundo ni umbo, ploti pamoja na mjengo wa ushairi.Muundo hupatikana
kwa kuangalia idadi ya mistari kwa kila ubeti wa shairi linalohusika. Katika
diwani hii msanii ametumia miundo changamano. Miundo mikuu iliyotumiwa na
mwandishi ni ile ya tarbia (mistari mine kwa kila beti) pamoja na sabilia
(mistari mitanona kuendelea kwa kila ubeti).
Mashairi
yaliyotumia muundo wa tarbia ni Chungu Tamu” (UK 1), “Tishio la Binadamu”
(UK1-2), “Chini ya Mti Mkavu’ (UK 10), “Mjanja yu Mashakani” (UK 25), “Radi ya
Kiangazi” (UK32-33), “Shairi la Udongoni”(UK36-37), “Fikra za Waungwana”
(UK55-57), “Mfereji wa Maringo” (UK57) pamoja na lile la “Takumbuka Daima”
(UK57-58)
Mashairi
yaliyotumia muundo wa sabilia ni kama vile:- “Daktari Askari” (UK11-25),
“Chanzo ni Wenye Kauli” (UK27-28), “Wimbo Wake Hotubani” (UK28-29), “Wengine
Wabaki Taabuni” (UK31-32), “Ngulu Wapaona” (UK33-34), “Chungu na Tamu”
(UK34-35), “Usiwe Mwnja Asali” (UK37-38), “Thomas na Doto” (UK38-43), “Manzese
Mpaka Ostabei” (UK43-54), pamoja na shairi la “Wosia” (UK58-59). Mashairi
mengine yaliyobakia yemetumia muundo wa tarbia kwa baadhi ya beti na nyingine
muundo wa sabilia.
MTINDO
Mtindo
katika kazi ya fasihi ni mbinu au njia pekee inayotumiwa na waandishi ambayo
huweza kumtofautisha mwandishi mmoja na mwandishi mwingine. Katika ushairi,
kuna aina mbali mbali za mitindo kama vile mtindo unaofuata kanuni za ushairi
wa kimapokeo na mtindo unaofuata kanuni za usasa. Mtindo unaofuata kanuni za
ushairi wa kimapokeo hutawaliwa na urari wa vina na mizani, muwala, mara nyingi
kuna mfanano kwa kila kituo, huweza kuimbika, n.k. Mtindo unaofuata kanun za ushairi
wa kisasa haufuati au haufungwifungwi na kanuni za ushairi wa kimapokeo. Hakuna
urari wa vina, mizani, ufanano wa kituo, kuimbika, n.k.
Diwani ya
Chungu Tamu ina mashairi yaliyotumia mtindo changamano, yaani mtindo unaofuata
kanuni za ushairi wa kimapokeo na ule unaofuata kanuni za ushairi wa kisasa. Hii ina maana kwamba,
mshairi anyakubali mashairi ya in azote mbili (kimapokeo na kisasa).
Vile vile
mwandishi ametumia mtindo wa masimulizi kwa baadhi ya mashairi. Katika mashairi
ya “Chatu na Kuku”, “Daktari Askri” “Thomas na Doto” na “Manzese Mpaka
Ostabei”, Mwandishi metumia mtindo huu ili kufikisha ujumbe kwa jamii
aliyokusudia.
MATUMIZI YA
LUGHA
Aina ya
lugha iliyotumika ni sanifu yenye misemo, nahau na methali, tamathali za semi,
mbinu nyingine za kisanaa pamoja na ujenzi wa taswira. Lugha ya kishairi yenye
uchaguzi maalum wa maneno (diction) imetumika.
MISEMO,
NAHAU NA METHALI
Imetumiwa na
mwandishi kwa lengo la kuwasilisha ujumbe kwa jamii husika. Mfano:-
a/ Sasa
mwaleta shari (msemo) – uk 7
b/ Umoja ni
nguvu (methali) –uk 6
c/ Kuvaa
masulupwete (msemo) – uk 48
d/ Ndoa ni
fumbo (msemo) – uk 42
e/ Usinawe
kwa ulimbo (msemo) – uk 42
f/ Mapenzi
hayana mipaka (msemo) – uk 40
g/
Utajichimbia kaburi (msemo) – uk 9
h/ Lakini
haikutiwa chumvi mitaani (msemo) – uk 12
TAMATHALI ZA
SEMI
TASHIBIHA
i.Maoni yetu
chakavu, sawa nguo ya miaka (uk 2)
ii.Macho yao
mekundu mithili wvuta bangi (uk 6)
iii.Kwa
msikilizaji husisimua mithili filamu za wachunga ng’ombe
iv.Shaba
kama maji (uk 12)
v.Kichwa
chake kama cha kifutu (uk 38)
vi.Mwili
ukamjaa harara kama jinni lililokosa mbuyu (uk 41)
vii.Tumbo
lake kubwa kama pipa (uk 50)
viii.Kichwa
kidogo kama cha chatu (uk 50)
ix.Mweusi
kama kiatu cha jeshi (uk 50)
x.Utaonekana
kama kinyago cha kuchonga (uk 12),n.k.
TASHIHISI
- Kifo
kimeniita (uk 4)
-Njaa
inawasaliti (uk 6)
-Kicheche
pia ameapa (uk 7)
-Huzuni
imenisaliti (uk 10)
-Katika ile
baridi kali, mabomu ya mikono, yakatubusu miguuni (uk 16)
-Vichaka
vikawakaribisha (uk 38)
-Taa zawaka
kwa maringo (uk 44)
-Jiji lasema
hali ngumu (uk 44)
-Mapenzi
hayana mpango, yakikanywa zaidi, hayana akili ati (uk53)
-Mioto
ikapasuka anga (uk 11), n.k.
SITIARI
=Ushairi ni
sukari tamu (uk 1)
=Utoto ni
kito (uk 2)
=Yeye
alisema dunia ni raha na tabu (uk 2)
=Umaskini ni
mzigo (uk 11)
=Wote weusi
awa mkaa (uk 45)
TAFSIDA
+Usiwe
mwonja asali (uk 37)
+Walipenda
faragha (uk 51)
+Dora ana
kitu tumboni (uk 54)
+Nimekula
naye tunda (uk 56)
TABAINA
-Kuwaza na
kuwazua
-Lakini
usikubali raha tu, kumbuka na karaha (uk 13)
-Aponya
aua (uk 17)
KEJELI
-Nyie
yawafalia, mfanyakazi ya kuchoma na kuuza mkaa (uk 45)
-Wa Manzese
atakulisha taka (uk 52)
-Jina lenye
ugonjwa wa kaka (uk 52)
-Iweje binti
shibe aende kwa omba omba (uk 52)
DHIHAKA
-Ati
mchumba, mchumba siye Baraka (uk 52)
MBINU
NYINGINE ZA KISASA
TAKRIRI
-Mateka,
mateka wapenzi (uk 22), Adamu, machozi (uk 20)
-Je je,
je….je nyingi (uk 43), Mateka, Mateka, wapewa (uk 22)
-Mama Dora
akaasa akaasa (uk 53)
-Tukanyata,
tukanyata tukakaribia Mbarara (uk 16)
MDOKEZO
-Je je je…je
nyingi (uk 43)
-Si mganga
wa tunguli…(uk 14)
-Sijui yaah
yaah…(uk 44)
-Sijui
Mashaka…(uk 53)
-Kati yao
huyu…!(uk 51)
-Profesa Idd
Amin…(uk 19)
-Ikawa
nakupenda lakini…
NIDAA
-Ati mie
mzee1!
-Ghafla
mwewe huyu!
-Umeshituka!
-Mwauzunika
nini!
-Kwa hamu ya
umoja!
TASHTITI
-Hujisikia
wezi wakiomba Mungu kabla ya kwenda huko waendako? (uk 13)
-Wewe mwana
–kibarua, hujioni? (uk 49)
MJAZIO
-Yule naam,
sio huyo, sijui Mashaka…(uk 53)
-Wawaona
wanaopelekewa chai, mikate, karanga, mayai…(uk 13)
-Ndugu
mwenyekiti nadhani, labda, pengine, ningependekeza, kwa maoni yangu, kwa mfano
tungeliweza….(uk 15)
ONOMATOPEA(TANAKALI
SAUTI)
-Lo! (uk 4)
-Loooo! (uk
19)
LUGHA YA
KIINGEREZA
-Movement
order (uk 14)
-Surrender
(uk 17)
-Doctor
where College? (uk 18)
-Life
President? (uk 19)
-Good Doctor
(uk 19)
-My first
fiancé (uk 20)
-But this is
war sir (uk 20)
-Look Adam.
My parents are dead. I am alone (uk 23)
-Sir is that
a request or an order? (uk 24)
-Two doctors
fighting for no reason (uk 25) n.k.
TAFASIRI YA MOJA KWA MOJA
=Fomu wani
(uk 48)
UJENZI WA
TASWIRA
Mwandishi
ametumia baadhi ya taswira ili kufikisha ujumbe kwa jamii aliyoiandika. Baadhi
ya taswira hizo ni kama vile:-
-Chatu (uk
2)…..Inawakilisha wadhulumaji (wakoloni)
-Kuku
(uk2)……Inawakilisha wadhulumiwa (Waafrika)
-Vifaranga
(uk 9)….Inawakilisha mali ghafi
-Mjanja (uk
25)….Viongozi wanaoshikilia mfumo wa chama kimoja
-Watwana (uk
25)….Wananchi wanaotaka mabadiliko au uongozi mbovu
-Nuglu (uk
33)….Vijiji, sehemu isiyo na maendeleo, sehemu iliyosahaulika
-Zabibu (uk
42)…..Msichana au mwanamke
MANDHARI
Kitbu hiki
kiliandaliwa miaka ya 1980. Na matukio yanayosimuliwa katika kitabu hiki
yanazungukia nchi za Afrika ya Mashariki hususani Tanzania na Uganda. Hata
hivyo, maudhui ya kitabu hiki yanasadifu huu wa sasa katika nchi yoyote ile ulimwengu
wa tatu.
JINA LA
KITABU
Jina la
diwani hii Chungu Tamu linasadifu yaliyomo ndani ya kitabu. Msanii ameonesha
kuwa, baada ya kupita katika machungu na kuamua kupambana nayo ndipo utamu
utafuata. Anaitaka jamii itumie kila mbinu kupambana na vikwazo vinavyokwamisha
jamii siweze kuupata utamu (ujenzi wa jamii mpya endelevu). Aidha msanii
anaonesha kuwa katika maisha, uchungu na utamu havitengamani. Vile vile msanii
ameonesha dhahiri kuwa, wananchi wa kawaida ambao ndio wazalishaji wanakula
“Chungu” lakini viongozi ambao si wazalishaji wanakula “Tamu”.
KUFAULU KWA MWANDISHI
KIMAUDHUI
·
Ameongelea
masuala ambayo yanaisakama jamii yetu katika wakati huu tulio nao. Ameonesha
mbinu mbalimbali za kufuata ili kufanikisha suala zima la ujenzi wa jamii mpya.
KIFANI
Amefaulu
kutumia miundo changamano, mitindo changamano, lugha ya kishairi pamoja na
ujenzi wa taswira.
KUTOFAULU KWA MWANDISHI
·
Lugha
imejaa taswira kwa kiasi kikubwa na hivyo msomaji wa kawaida hawezi kuambulia
ujumbe wowote. Hivyo amewanyima baadhi ya wasomaji uhondo wa kazi yake.
·
Msanii
ametumia lugha ya Kiingereza (kigeni) katika baadhi ya mashairi. Huu ni udhaifu
wa mwandishi, kwani anakinyima Kiswahili sanifu nafasi ya kuenea. Vile vile kwa
mtu asiyefahamu Kiingereza atashindwa kupata ujumbe.
Na Mwl Godlove J Gwivaha
+255 764 745 763
+255 654 407 263