TAMATHALI ZA SEMI KATIKA FASIHI
TAMATHALI ZA SEMI KATIKA FASIHI
Tamathali za semi ni maneno,
nahau au sentensi ambazo hutumiwa na wasanii ili kutia nguvu katika
maana,
mitindo na hata sauti katika maandishi ama kusema. Wakati mwingine
hutumiwa kama njia ya kuipamba kazi ya fasihi na kuongeza utamu wa
lugha (Senkoro, 1984:13). Hii ina maana kwamba ili msomaji wa kazi
yoyote ya
fasihi apate ujumbe hana budi kufikiri kwa kina.
Pia tamathali za semi ni fungu la
maneno lililogeuzwa maana yake kamili ili kiuwakilisha maana nyingine (Msokile,
1992:210). Akiwa na maana kuwa katika tamathali zipo maana na matumizi mengine
ya kisanii ambayo msanii anapaswa kuyatumia ili aweze kufikisha ujumbe
uliokusudiwa kwa hadhira.
Tamathali za semi ni viwakilisho
au vifananisho vya dhana fulani kwa dhana nyingine tofauti zinazo fanana. Huu ni
usemi unaobadilisha maana dhahiri au za kawaida za maneno ili kuleta maana
maalumu ya fasihi iliyokususudiwa na msanii. (Mwamanda, 2008:42).
Kwa ujumla tamathali za semi ni
maneno au sentensi ambazo hutumiwa na wasanii au waandishi wa kazi za fasihi ili
kutia nguvu katika maana, mtindo na hata katika sauti za kusema au maandishi.
Hutumika katika fasihi kwa lengo la kuipamba kazi ya fasihi na kuongeza utamu
katika lugha iliyotumika katika kazi husika. Tamathali hizi huweza kugawanyika
katika vipengele tofautitofauti kama vile
tamathali za mlinganisho, tamathali za mafumbo, tamathali za msisitizo pamoja
na tamathali nyingine za semi.
Vipengele vya tamathali za semi
ni muhimu sana katika kuunda au kutoa msisitizo
wa maana pamoja na kuunda maana mpya katika kazi za fasihi, vipengele hivyo
huweza kufafanuliwa na kuweza kutumika katika kazi za kifasihi kwa namna
tofautitofauti kama ifuatavyo:
Tashibiha au Mshabaha ni aina
mojawapo ya tamathali za semi inayofanya kazi ya kulinganisha vitu viwili
visivyo na hadhi sawa kwa kutumia viunganishi kama; mithili ya, mfano wa, sawa
na kama vile. Mara nyingi aina hii ya
tamathali za semi huweza kufanya kazi endapo tu pana vitu viwili
vinavyolinganishwa, wakati kimoja hutumiwa katika kukirejelea na kuelezea
kingine na aghalabu kimoja kati ya vitu hivyo huwa kinaeleweka na hivyo
hutumiwa ili kuangazia hicho kingine. Mfano katika tamthilia ya “Ngoma
ya Ng’wana malundi” (Mbogo, 2008)
anasema:
“Vizuu wanakula
kwa kupokezana kama nguruwe au vichaa” (Uk. 18).
“Uso uliparama kama jiwe la kiama” (Uk. 8).
Pia katika riwaya ya “Janga sugu la
wazawa” ( Ruhumbika, 2001:88) anasema:
“Basi siku hiyo hiyo Bugonoka alitambua hali
hiyo mpya ya mama
yake nayo pia ni sehemu ya janga lake na watu
wake hapa
duniani, sawa kabisa na kifo cha baba
yake............”
Kwa kutumia tamathali hii ya semi wasanii wameshushughulikia mambo makuu matatu ambayo
ni Kizungumzwa, Kifananishi na Kiungo. Kizungumzwa ni kitu halisi ambacho
huzungumzwa na kitu kinachofananishwa kwa fumbo, kifananishi kipo katika mawazo
na huzingatia maana dhahania na kiungo ni sifa zipatikanazo katika kitu
kinachozungumzwa. Kazi yake kuu ni kuhusisha vitu vyote viwili katika kuunda
maana kama inavyoonekana katika mifano hapo juu.
Takriri ni aina nyingine ya tamathali za semi ambayo yenyewe huhusika na
urudiajirudiaji wa maneno, silabi au sauti
zinazolingana katika kazi ya sanaa. Mwandishi huamua kwa makusudi kurudirudia maneno
au vipengele hivyo kwa lengo maalumu kwa kusisitiza jambo ama kuleta mkazo wa
jambo linaloelezwa (Msokile, 1992:61). Kwa mfano, katika riwaya ya “Rosa Mistika
” (Kezilahabi, 1971:67) takriri inaonekana kama ifuatavyo:
“Rosa, Rosa, Rosa, mtoto wangu, mimi ninakufa.
Njoo
karibu nikuguse, njoo nikupe baraka yangu
ya mwisho.”
Pia katika tamthilia ya “Nguzo Mama”
(Muhando, 2007:13), takriri inajitokeza kwa kutumia walevi waliosema,
“Tia lijae
Hilo kimbo
Tia lijae
Sio nusu
Tia lijae.”
Na katika tamthilia ya “Chuano”
(Paukwa Theatre Group, 1995:8) wanasema,
“Paukwa
Pakawa
Paukwa
Pakawa
Paukwa
Pakawa.”
Katika mfano wa kwanza na wa tatu msanii ametumia takriri ili kumwandaa
msikilizaji awe makini kusikiliza jambo linalotaka kuzungumzwa ili hali mfano
wa pili umetumiwa kusisitiza juu ya utendaji wa jambo fulani.
Matumizi ya tafsida ambayo ni miongoni mwa tamathali za semi hupunguza
makali ya maneno au matusi katika usemi. Pia, hutumika hasa katika makundi ya
watu wenye umri tofauti lengo likiwa ni kulinda haiba ya watu fulani (Ntalangi:2004).
Katika riwaya ya “Mzingile”(Kezilahabi,
1991:132), msanii ametumia tafsida ifuatayo:
“Hata baada ya
kumwingilia mkewe bado tu ilibidi aendelee kuwaza
hao wasichana
dogodogo zake wa nje, la sivyo mkia wake
unaanguka!”
Pia katika tamthilia ya “Orodha” (Reynolds,
2006:1), tafsida mojawapo ni;
“Akipiga hatua mbele
kwa huzuni, Ningependa kusema maneno
machache kuhusu
furaha, binti yangu aliyetutoka.”
Katika mfano wa kwanza msanii amewasilisha dhana ya uboo kwa kutumia neno mkia.
Vile vile neno aliyetutoka katika
mfano wa pili limetumiwa kujenga dhana ya kifo.
Mdokezo ni tamathali ambayo hudokeza kitu fulani na kukiacha bila kukikamilisha
kwa maana ya kwamba kinaweza kukamilishwa na mtu mwingine kisanaa (JPO Compony,
2008:45). Katika tamthilia ya “Orodha”
(Reynolds, 2006:9) mdokekezo umejitokeza katika sehemu mbalimbali kama vile;
“Ndiyo..........ndiyo............mwanangu..........endelea.......
Bwana huyaona
yote..........lengama.”
Pia katika riwaya ya “Rosa Mistika”
(Kezilahabi, 1971:57) mdokezo imedhihirika kama ifuatavyo;
“Wanawake
wafupi.............wanawake warefu..................
Jinsi ya k.............namna ya kumfahamu
mvulana ............
Namna ya kuweza kuzaa mtoto wa kiume au
kike............
Stahili zifutazo...............
Mara nyingi msanii wa kazi za fasihi atumiapo mdokezo katika kazi yake
anakuwa na lengo la kumfikirisha msemaji
au hadhira juu ya jambo analolizungumza. Hivyo ni jukumu la hadhira
kufikiri na kukamilisha wazo la msanii katika kazi yake ya kifasihi.
Tamathali za semi ambazo ni tashihisi huitwa fasili ya binadamu kwani
katika tamathali hii vitu visivyo na sifa na uwezo wa kutenda kama binadamu
hupewa sifa na uwezo wa kutenda kama anavyoweza binadamu. Katika riwaya ya “Vuta N’ Kuvute” (Shafi) tashihisi zinazojitokeza ni kama;
“Nuru ya jua iliingia
kwa hamaki” (Uk. 49)
“Upepo ulikuwa unabishana nao” (Uk. 225).
Pia katika riwaya ya “Almasi za
Bandia” (Chachage, 1991:30) tashihisi zilizotumiwa na msanii huyu ni kama
vile;
“Alimtazama Yakini
kwa yanayocheka” ( Uk. 30).
Vile vile katika riwaya ya “Mfadhili”
(Tuwa), tashihisi mojawapo iliyotumiwa na msanii huyu ni:
“Midomo yake ilikuwa
inamtembea polepole” (Uk. 14).
Mara nyingi msanii anatumia tashihisi
kuvutia msomaji na kukwepa kuweka wazi maana au wazo kiurahisi kwani si kila
kazi ya fasihi inatakiwa kueleweka kiurahisi nyingine zinahijaji fikra za
msomaji au mtizamaji kuweza kubaini baadhi ya mambo baada ya kufikiri na
kuchambua kwa kina juu ya kazi hizo za kifasihi. Pia, msanii hutumia tashihisi
ili kukwepa wimbi la udhibiti katika kazi yake.
Sitiari ni tamathali ya semi
ambayo iko sawa na tashibiha lakini hulinganisha vitu ama watu lakini bila
kutumia viunganishi linganishi vya mithili ya, sawa na, kama na kama vile. Hivyo katika tamathali hii vitu au watu
hulinganishwa na vitu au watu wengine kana kwamba vitu na watu ni sawa kabisa.
Waandishi mbalimbali wa kazi za fasihi wametumia sitiari kama
ifuatavyo:
Katika Tamthilia ya “Chuano” (Paukwa Theatre Group)
wanafasihi hawa wameweza kutumia sitiari kama
ifuatavyo:
“Tofauti kati yangu na maua
ilikuwa haipo” (Uk. 48).
Aidha katika tamthilia ya “Nguzo Mama” (Mhando,2007:39), ametumia
sitiari mbalimbali ambazo zimefanya kazi ya kusisitiza maana aliyokusudia. Kwa
mfano:
“Mbwa mume wako anayefuata
wanawake ovyo.”
Wakati katika tamthilia ya “Chuano” (Paukwa Theatre Group) sitiari
ambazo zimejitokeza ni pamoja na:
“Dunia ni kimbunga
hung’oa nyumba zenye misingi nya mwamba”
“Dunia ni jinamizi
hutia hofu unapostarehe usingizini”( Uk. 43).
Hivyo lengo kuu la wasanii wa kazi za kifasihi kutumia sitiari katika kazi
zao ni kuonesha uhusiano au ulinganisho wa vitu na watu tofautitofauti katika
kujenga uzito wa maana.
Katika tamathali mjalizo kunakuwa na mfuatano wa maneno katika sentensi
yasiyo na viungo vyovyote (Senkoro 1984:19). Hivyo mjalizo ni maneno ambayo
huweza kutajwa kwa mfululizo ambayo huunganishwa kwa alama ya mkato. Wasanii
mbalimbali wametumia mjalizo katika kazi zao kama ifuatavyo;
Hussein katika tamthilia yake ya “Mashetani”
ametumia mjalizo katika kazi yake kama vile:
“Mimi shetani, ninajenga,
ninabomoa, ninatukuza” (Uk. 1).
Hivyo mjalizo hutumiwa kwa lengo la kuifanya kazi ya sanaa ivutie na kuwa
na uzuri wa kipekee na wa kisanaa ambapo msanii hutumia na kuifanya kazi yake
kuwa ya kushawishi. Kwa kutumia maneno yanayofuatanafuatana kwa mfululizo bila
kutumia viunganishi.
Nidaa ni msemo ambao huonesha kushangazwa kwa jambo fulani. Misemo hii
huambatana na matumizi ya alama za
mshangao katika kukubali jambo, kuchukia au kuonesha heshima maalum
(Msokile, 1992:63). Katika tamthilia ya “Nguzo
mama” Muhando (2007:12), nidaa
imejitokeza sehemu mbalimbali kwa mfano pale Tololo alipokuwa anacheka:
“Lo! hata na wewe Bi pili
siku hizi unapika pombe, lo!
Pia katika tamthilia ya “Kaptula la
Marx”(Kezilahabi,1999:2) nidaa mojawapo iliyojitokeza ni:
“Aaa! Tayari! Nimetoboa tobo!
( Uk. 2).
Waandishi wa kazi za kifasihi hutumia nidaa kwa lengo la kuonesha
kushangazwa au kushangaa juu ya mambo mbalimbali yaliyokuwa yakifanywa na
baadhi ya wahusika. Mshangao huo ndio unaosisitiza maana husika.
Ritifaa ni tamathali ya semi ambayo mtu huzungumza na kitu au mtu
asiyekuwepo ambapo mtu huyo husikiliza maongezi hayo katika fikra tu. Kwa mfano
mtu anapoongea na mtu aliyekufa katika tamthilia ya “Janga Sugu la Wazawa” (Luhumbika, 2001:110) anasema:
“Bugonoka, badala ya kulala
na kujipumzisha kidogo alijikuta
akiongea na ndugu zake wa
ahera: Mama na baba mmeniona leo!
Kazi yangu nimemaliza.
Niko tayari sasa, siku yoyote kuja kujiunga
nanyi. Nimemaliza kazi mliyoniachia.
Mjukuu wenu nimemfikisha
kwenye maisha tuliyokuja kumtafutia……………….”
Wasanii hutumia ritifaa ili
kufikisha ujumbe kwa hadhira ambapo huonesha maisha halisi ya binadamu katika
dunia akilinganisha na maisha ya ahera.
Taniaba ni tamathali nyingine ya
semi ambayo jina la mtu binafsi hutumiwa kwa watu wengine wenye tabia,
mwenendo, hali au kazi sawa na ya mtu huyo. Kwa mfano jina la Osama humaanisha
mtu gaidi. Hali kadharika katika kazi za fasihi waandishi wametumia taniaba
katika kazi zao kwa mfano katika riwaya ya “Almasi
za Bandia” (Chachage, 1991:3) anasema:
“Daktari David
Livingstone, yule mmishenari aliyejitanguliza Afrika
karne iliyopita kama Yohana mbatizaji.”
Tabaini ni usemi unaosisitiza jambo kwa kutumia maneno ya ukinzani mfano,
Amekuwa mrefi si mrefu, mfupi si mfupi wa kadri. Katika tamthilia ya “Pambo” (Muhando, 1982:2), taniaba imejitokeza
kama ifuatavyo:
“Hivyo ninajua huna hela
lakini leo ninakuambia tutakwenda
upende usipende.”
Katika mfano huu tabaini imetumika kusisitiza utendaji katika tamthilia,
ukilenga zaidi mtu asipuuzie jambo au kile anachoelezwa katika kukitenda au
kukifanyia maamuzi kulingana na maelekezo yanayotolewa.
Taashira nacho ni kipengele cha tamathali za semi ambapo jina la sehemu ya
kitu kimoja au la kitu kidogo kinachohusiana na kingine kikubwa hutumiwa
kuwakilisha kitu kamili
(Senkoro, 1982). Kwa kutumia tamathali hii msanii huunda maana mpya kabisa,
kwa mfano jembe hutumika kuwakilisha mkulima, Ikulu huwakilisha rais na kiti
huwakilisha kiongozi. Katika diwani ya “Mloka”
(Mloka, 2002:10) shairi la “Ardhi ujitizame”, msanii anasema:
“Jembe bado nainama, sijatulia kulima,
Ardhi ukae vema, ni japo sina huruma,
Unainuuma intima, uliponiaja nyuma,
Kila nilipo kufuma, meniacha nayoyoma,
Umenitupia homa, augue hata mama,
Jembe nitakaporejea, ardhi ujitazame.”
Hata katika jamii ya leo watu hutumia taashira katika mazingira mbalimbali
kwa mfano hutumia neno pete kuwakilisha ndoa.
Tamathali nyingine ni ile ya mwigo ambayo hujikita zaidi katika kuiga sauti
au milio mbalimbali katika kazi za fasihi. Mwanafasihi huwa na juhudi ya
kujaribu kuiga kitu kama kinavyosikika katika mazingira ya kawaida. Aidha mwigo
hujenga uhalisia wa kile wanachozungumzia (Msokile,1992). Tamathali hii imetumiwa
na wanafasihi mbalimbali katika kazi zao kama vile katika riwaya ya “Usiku Utakapokwisha” iliyoandikwa na
Msokile, anasema:
“ Kree....................kiti
kikavutwa ( Uk. 14)
“ Mya!mya!mya! sauti kali ya paka ilisikika
juu ya paa” (Uk. 2)
“ Akapiga
ko......ko.........ko...............(Uk. 16).
Katika tamthilia ya “ Kivuli
kinaishi” iliyoandikwa na Mohamed tanakali sauti kadhaa zimetumika ikiwa ni
pamoja na;
“ Ha.......ha.......haaaaaaaa!
(Uk. 59)
“ Ha.......ha,ha.......ha,ha,ha,ha!
( Uk. 74)
“ Bi Pili aliingia na
vigelegele lululululululu! (Uk. 13)
“ Bi moja aliingia na
vigelegele Ai ai ai ai ai ai ( Uk. 2).
Msanii hutumia maneno yanayoiga sauti ya kitu fulani akiwa na lengo la
kuburudisha au kuipa dhamira uzito fulani wa dhana na kuvuta usikivu.
Mubaalagha ni tamathali ya semi ambayo hutia chumvi katika maelezo
yanayofanywa katika kazi ya sanaa hususani hadithi fupi ( Msokile 1992:56).
Kimsingi tamathali hii husisitiza maana ya jambo linalozungumzwa. Wanafasihi hawako
nyuma katika kuitumia kama inavyoonekana katika kitabu cha “ Misingi ya Hadithi fupi” ( Msokile,
1992:56) msanii anasema:
“ Uso wake ulikuwa na mito
ya machozi ya uchungu baada ya mume
wake kushikwa na askari
wa usalama wa taifa”
“ Mwangalie alivyo na mlima wa matiti! Amebeba
mzigo wa matiti.”
Vilevile mubaalagha umejitokeza katika tamthilia ya “Kaptula la Marx” (Kezilahabi, 1999:21) anasema:
“Waziri
wa mambo ya ndani:(Akimvua Rais viatu vya matairi)
Siwezi kukutupa chama
kimo katika
damu yangu.”
Pia, katika tamthilia ya “Ngoma ya
Ngw’anamalundi” (Mbogo, 2008:35), kuna mubalaagha uliojitokeza kama vile:
“CHIBUPA: Seche nikiziona
nguo hizi moyo wangu unatirirka sumu
ya mapenzi
na utengano.”
Lengo la tamathali hii ni kufurahisha, kuchochea, kuchekesha au kusisitiza
hoja. Hoja hizi mara nyingi zinaweza kuibua hisia za kuchoma moyo, kuchochea
furaha na huzuni kama ilivyoonekana kwenye mifano ya kazi za fasihi hapo juu.
Tashititi ni mkazo wa maneno yasemwayo ama kuandikwa. Msanii hutumia mbinu
za kuuliza maswali kwa jambo ambalo anafahamu jibu lake. Lengo ni kusisitiza
jambo, kuleta mshangao (Msokile 1992:62). Katika tamthilia ya “ Nagona” (Kezilahabi, 1990), kuna
tashititi ambazo zimejitokeza ikiwa ni pamoja na:
Baba akimwangalia padri
usoni aliuliza “Tumejuliana hali?”
Padri alikaa kimya,
wazee wote walimtazama “Je ulitaraji
sisi sote hapa
tukusalimu wewe kwanza?”
Aidha katika “Diwani ya Mloka”
(Mloka, 2002:65) anasema:
“ Kweli
amekufa kweli?
Watu
walizua swali
Na huku
wakijadili
Ajali
ilivyokuwa”
Katika maswali yote yaliyoulizwa katika mifano hapo juu ni wazi kuwa majibu
yake yanafahamika vyema kwa yule anayeuliza maswali hayo. Jambo la msingi
linalooneshwa na msanii ni msisitizo
utakaotokana na kujibiwa kwa maswali hayo.
Kwa ujumla tamathali za semi zinamchango mkubwa katika kukamilisha kazi za
kifasihi kwani hutumika kuunda au kusisitiza maana au kuunda maana mpya huku ikiwafanya
wasomaji au watazamaji wahamasike kusoma au kusikiliza kazi husika.