UFAHAMU NA UFUPISHO
UFAHAMU NA UFUPISHO
Maana ya ufahamu
Ufahamu
ni neno linalotokana na neno kufahamu. Kufahamu ni kuwa na taarifa
sahihi na za kutosha juu ya jambo au tukio fulani kiasi cha kuweza
kumuelewesha mtu mwingine. Ni ile hali ya kujua na kuelewa jambo na
kuweza kulifafanua au kutoa taarifa zinazohusiana na habari hiyo.
Umuhimu wa ufahamu
Ufahamu hutuwezesha kukuza uelewa wa mambo mbalimbali
Ufahamu hutusaidia kukuza uwezo wa kujenga hoja
Ufahamu husaidia kujieleza kwa ufupi na kwa ufasaha
Ufahamu hukuza uwezo wa kuchambua mambo
Ufahamu huchochea ari ya kujisomea kwa wanafunzi
Aina za ufahamu
Kuna ufahamu wa kusikiliza na wa kusoma. Aina ya ufahamu hutegemea njia aitumiayo mtu kupata taarifa.
1. Ufahamu wa kusikiliza
Ufahamu
wa kusikiliza ni ule ambao mtu anapata taarifa kwa kusikiliza habari
hiyo toka kwa mtu au kifaa kilichorekodiwa. Inawezekana kupata habari
hiyo kwa kusimuliwa au kusomewa.
Ili kupata habari inayosikilizwa au kusomwa lazima msikilizaji azingatie mambo yafuatayo.
kuwa makini kwa kile kinachosimuliwa au kusomwa
kuhusisha mambo muhimu na habari inayosimuliwa
kujua matamshi ya mzungumzaji
kubainisha mawazo makuu
kuelekeza mawazo kwenye kila kinachosikilizwa
kumtazama usoni yule anayesimulia kama ni mtu
Kuna watu hawamudu kutamka matamshi sahihi ya Kiswahili hivyo huna budi kuzingatia matamshi kwa mfano: husema laha badala ya raha au feza badala ya fedha au ngombe badala ya ng’ombe. Ukigundua tatizo la matamshi alilonalo mzungumzaji wako itakuwa rahisi kuelewa anachosema.
2. Ufahamu wa kusoma
Ufahamu wa kusoma ni uelewa unaopatikana kwa njia ya kusoma: Kwa mfano:
(i) kusoma kwa sauti
(ii) kusoma kwa haraka na kimya
(iii) kusoma kwa makini
Kusoma kwa sauti
Kusoma kwa sauti ni aina ya usomaji ambao humwezesha msomaji kupata ujumbe na kuweza kutamka kwa lafudhi ya Kiswahili sahihi.
Kusoma
kwa sauti humfanya msomaji ajisikilize na kujipima juu ya uwezo wake wa
kutamka maneno inavyotakiwa. Tena hupima kasi aliyonayo na uwezo wa
kuelewa yale ayasomayo. Ni muhimu msomaji azingatie matamshi sahihi ya
lugha, ilia pate maana sahihi ya maandishi yenyewe. Kwa mfano,mwandishi
wa tungo hii “Alilima barabara ikapendeza sana” alikuwa na maana ya barabarayaani njia. Msomaji akisoma “Alilima barabara ikapendeza sana ” maana itakayopatikana sio njiakwa sababu mkazo umetiwa pasipostahili.
Msomaji hana budi kukwepa athari za lugha nyingine katika usomaji wa Kiswahili.
Kusoma kimya
Kusoma
kimya ni njia ambayo msomaji anapitisha macho kwenye maandishi kwa
haraka bila mazingatio ya kina. Lengo la usomaji huu ni kupata maana ya
jumla bila mazingatio ya kina. Si ya undani. Kwa kusoma kimya msomaji
anasoma haraka. Kwa mfano, usomaji wa aina hii hutumika kusoma magazeti
au wakati mwingine usomaji wa aina hii hutumiwa sana na watu wenye mambo
mengi ya kusoma na muda walionao ni mfupi.
Vilevile
usomaji wa aina hii huwa wa muhimu kama msomaji atakuwa amepewa kazi
zinazomlazimu asome maandishi mengi. Kwa mfano, msomaji anatakiwa atoe
taarifa maalumu ambayo haipatikani kikamilifu kwenye kitabu kimoja. Njia
hii itamwezesha kusoma maandishi mengi kwa muda mfupi na kupata
alichohitaji. Kwa sababu usomaji huu ni wa haraka,ufahamu wake ni wa
juujuu.
Kusoma kwa makini
Huu
ni usomaji wa kimya ambamo msomaji huvuta fikra zake zote kwa kile
anachokisoma. Katika njia hii msomaji huzingatia maana ya kila
neno,sentensi na aya kwa makini. Lengo la usomaji wa njia hii ni kupata
uelewa kamili na wa ndani.
Usomaji
huu huhitaji muda,utulivu katika mawazo na mazingira yanayomzunguka.
Kwa mfano, mwanafunzi akipewa kazi ya kuchambua kitabu cha hadithi,
atalazimika kusoma kimya na kwa makini ukurasa hadi ukurasa. Atachunguza
yaliyomo katika sentensi hadi sentensi akichagua yale ya msingi
anayohitaji. Wakati mwingine atachunguza pia maneno na jinsi
yalivyotumika katika habari hiyo. Au labda msomaji ni mwandishi wa
habari, atalazimika kusoma kwa makini habari kutoka kwenye magazeti
mengine kisha atoe taarifa sahihi. Hali kadhalika likiwepo tangazo la
kazi, usomaji wa aina hii ndio utakaohitajika. Kama habari ni fupi mtu
huisoma zaidi ya mara moja. Ni vizuri msomaji akianza kusoma aendelee
mwanzo mpaka mwisho.
Upimaji wa ufahamu
Ili
kujua kwamba kilichosomwa kimeeleweka msomaji hupewa maswali. Akijibu
kwa usahihi inaonesha ameelewa na akijibu vibaya ina maana hakuelewa.
Kubainisha mawazo makuu
Mwandishi
au msimulizi akizungumza huwa ana ujumbe anaotaka uwafikie watu. Wakati
mwingine hupanga ujumbe huo kwa namna nyepesi ili msomaji na
msikilizaji wauone haraka. Mara nyingine huchanganya wazo zaidi ya moja
kutoka aya moja lakini mawazo hayo yanakuwa yanahusiana. Ni wajibu wa
msomaji au msikilizaji kutambua mawazo ya mwandishi au msimulizi.
Zingatia mifano ifuatayo
(a) Wanafunzi wa shule yetu ni wakarimu na wachapa kazi hodari.
v Tungo hii ina mawazo mawili yaani ukarimu na uchapaji kazi
(b) Kila mtu ana lake, na tabu kuzidiana,
Yakupasa ukumbuke, raha pia hupita,
Na hilo lifahamike, kwa urefu na mapana,
Na tabu huzidiana, kila mtu ana lake.
(Uhuru, Januari, 31, 1992)
Wazo kuu katika ubeti huu wa shairi linaweza kufupishwa kwa sentensi moja tu. Tabu na raha hapa duniani huzidiana baina ya mtu na mtu.
Maana ya maneno na misemo
Katika
habari ambayo mtu anapata katika kusikiliza au kusoma aghalabu kuna
maneno magumu. Hivyo maana ya maneno itapatikana kulingana na matumizi
(maana iliyokusudiwa). Kama msomaji ameshindwa kupata maana anashauriwa
kutafuta maana katika kamusi ya Kiswahili.
Tazama mfano ufuatao:
Kwa
muda mrefu mashirika mengi ya umma yamekuwa yakikabiliwa na matatizo
makubwa ya kifedha,wakati mwingine baadhi ya mashirika hayo yakiwa
katika hatari ya kufilisika. Katika kujaribu kuyaokoa serikali mara
nyingi imejaribu kuyapatia ruzuku au kuyaunganisha yale yenye shughuli
zinazofanana.
Katika
mtiririko huohuo wa kujaribu kuyapa uhai mashirika haya,serikali
imeamua kuyapa uhuru zaidi,ambapo sasa yanaweza kupanga bei za huduma na
bidhaa zao kwa lengo la kuyawezesha kujiendesha kibiashara badala ya
kutegemea ruzuku.
Tunatazamia
kwamba mashirika yote yatatumia vizuri fursa hii ili kujiimarisha
kiuchumi. Ni kwa kuzingatia ufanisi na kuepuka ubadhirifu na wizi wa
mali na fedha ndipo vyombo hivi vitaweza kujikwamua kweli kweli……
(Maoni yetu, Uhuru, 1992)
Baadhi ya maneno magumu katika habari hiyo ni: kufilisika, ruzuku, uhai, huduma, bidhaa, ufanisi, ubadhirifu na kujikwamua.
Maana za maneno hayo:
kufilisika: ni ile hali ya mashirika ya umma kushindwa kuzalisha mali kiasi
kwamba matumizi ya uzalishaji kuzidi mapato.
ruzuku: fedha zitolewazo na serikali kusaidia mashirika ya umma
uhai: misaada hasa ya kifedha itolewayo na serikali kuu kwa mashirika
kuondokana na tatizo la kufilisika
huduma: gharama zitolewazo kama vile za maji, umeme,elimu n.k
bidhaa: mali zizalishwazo viwandani kama vile viatu, nguo, biskuti n.k
ufanisi: hali ya utendaji wa kazi kwa ubora/umaridadi zaidi
ubadhirifu: utumiaji mbaya wa mali ya shirika, srikali,kampuni n.k
kujikwamua: kuondokana na matatizo,kutotegemea misaada toka serikalini.
KUFUPISHA HABARI
Kufupisha
habari ni kuandika muhtasari wa habari iliyosomwa kwa kutumia maneno ya
anayefupisha habari hiyo kulingana na mawazo aliyoyabaini. Zoezi la
kubaini mawazo makuu katika kifungu cha habari, humwongoza msomaji
katika uandaaji wa ufupisho wa habari aliyosoma. Ufupisho hukamilika
msomaji aunganishapo mawazo yake mwenyewe. Habari yenyewe huwa na maana
sawa na ile ya awali ila msomaji hutumia maneno yake mwenyewe isipokuwa
dhana ibaki ileile.
Hatua za kufuata katika ufupisho
(i) Soma habari yote mpaka uielewe
(ii) Chagua taarifa na maneno maalumu
(iii) Linganisha taarifa muhimu na habari ya asili
(iv) Andika muhtasari kama inavyotakiwa
(v) Linganisha usawa wa ufupisho na habari ya asili.
Mara nyingi habari iliyofupishwa huwa ni theluthi moja (1/3) ya habari ya awali.
Ili
kupata idadi ya maneno katika ufupisho; hesabu idadi ya maneno kwenye
mstari wowote uliokamilika kisha zidisha kwa idadi ya mistari. (Idadi
yaweza kuzidi au kupungua kwa maneno yasiyozidi 10).
Matumizi ya ufupisho
(i) Hutumika wakati wa kutayarisha ripoti na kumbukumbu za mikutano.
(ii) Husaidia wakati wa kudondoa hoja kutokana na mihadhara au hotuba
(iii) Hutumika katika kuandaa shajara au kumkumbu za kila siku
(iv) Husaidia katika uhariri wa habari
(v) Husaidia kuokoa gharama hasa katika uandishi wa simu ya maandishi
Angalia mifano ifuatayo:
(a) Shirika la Afya la Muhimbili (MMC) linadaiwa kuwa lilinunua dawa yenye
thamani ya shilingi 1,128,980 kwa bei ya shilingi 13,385,000 kutoka kwa
kampuni moja mjini Dar es Salaam.
Sentensi iliyofupishwa: Shirika la Muhimbili limeibiwa shilingi 12,256,020.
(b) “……ukisikia katoka basi yuko naye, saa nyingine hushinda naye kutwa. Hata
akisafiri hamwachi na haya si ya leo hata kabla yako wewe…..”
Sentensi iliyofupishwa: Walipendana kama pete na kidole na hiyo hawakuanza leo.
(c) Shabiki mwenye subira, kutokeza nimeona,
Nieleze wenye papara, wasiwazuie wana,
Kukipanua kwa sura, Kiswahili kikaona,
Lugha hai ninanena, hukua kila mara.
(Uhuru, Agosti 7, 1991)
Ubeti huu wa ushairi unaweza kufupishwa kwa wazo moja kuu kama ifuatavyo:
Wazee wasiwazuie vijana kukuza lugha.
Soma shairi lifuatalo kisha jibu maswali yanayofuata:
1. Tofauti kubwa sana, kama tukisema haki,
Kidogo nitayanena, yote hayakamiliki,
Kwanza neno la maana, kuwa kwa kipindi hiki,
Nini tofauti yake, zamani na siku hizi?
2. Tofauti nakwambia, tazama pale kisaki,
Bati nakukatalia, nyumba nane hazifiki,
Na sasa zimeenea, bati tupu za malaki,
Hiyo tofauti yake, zamani na siku hizi.
3. Wewe kwa mawazo yako, nchi haibadiliki,
Kwanza nenda Kariakoo, pamejengwa handaki,
Na shilingi tano zako, hupati lau mshikaki,
Kuna tofauti gani, zamani na siku hizi?
4. Bwana wewe nakwambia, kunisikia hutaki,
Zamani najipatia, shilingi moja kaniki,
Sasa nakukatalia, elfu hupati kaki,
Kuna tofauti gani, zamani na siku hizi?
5. Sasa nenda Kinondoni, pitia na Khariri,
Kulikuwa maporini, na wala hakupitiki,
Zama hizo Magomeni, wala hapatamaniki,
Hiyo ndiyo tofauti, zamani na siku hizi.
6. Nisemeje tofauti, hata wewe usadiki,
Nyumba zote za makuti, hilo halikataliki,
Zamani haya mashati, tulishona ya makaki,
Kuna tofauti gani, zamani na siku hizi?
7. Zamani Elizabeti, utawala wa mikiki,
Kulikuwa masharti, utake au hutaki,
Sasa ikaja bahati, ndugu yetu Mzanaki,
Bwana tofauti nyingi, zamani na siku hizi.
8. Ingali bahati yetu, na wala haifutiki,
Mwingi ni Raisi wetu, yeye fitina hataki,
Serikali hapa kwetu, yatupendeza kwa haki,
Je, kwa watangazaji, kuna tofauti gani?
9. Vipindi walivipanga, vya zamani sio haki,
Watunzi waliwatenga, hawakufanyiwa haki,
Sasa twaita malenga, jina zuri si la chuki,
Kumbe kuna tofauti, ya sasa ni nzuri sana.
10. Basi hapa mwisho wangu, mengine naweka baki,
Siri una Mbwiga wangu, maliza yaliyobaki,
Naogopa walimwengu, wasije wakahamaki,
Basi hiyo ndugu zangu, ndiyo tofauti yake.
(Uhuru, Januari, 30, 1992)
Maswali
(a) Andika kichwa cha shairi hili kwa maneno yasiyozidi matano (5)
(b) Eleza wazo kuu linalotolewa na kila ubeti
(c) Kwa maneno yasiyozidi hamsini (50) toa maoni yako kwa
kulinganisha maisha ya zamani na ya sasa.
(d) Andika ufupisho wa shairi hilo kwa maneno kati ya 100-150