FANTASIA KATIKA KITABU CHA ADILI NA NDUGUZE
TOFAUTI
KATI YA FASIHI YA WATOTO NA FANTASIA
Leo
tutaenda kuangalia dhana mbili tofauti ambazo watu wengi
huzichanganya na wengine huzani kama ni dhana moja. Dhana hizo ni
fasihi ya watoto na dhana ya fantasia katika lugha ya kiswahili. Pia
tutachambua fantasia ilivyojitokeza katika kitabu cha Adili na
Nduguze cha Shaaban Robert. Basi tuanze kwa kuangalia fasihi ya
watoto kisha tuje kuangalia fantasia.
FASIHI YA
WATOTO
Wamitila
(2003) anafafanua fasihi ya watoto kuwa ni fasihi maalum inayoandikwa
kwa ajili ya watoto. Hii ni fasihi ambayo ni tofauti na ngano au
hurafa.
Hivyo
tunaweza kusema kuwa fasihi ya watoto ni aina ya fasihi ambayo
madhumuni yake makuu ni kwa ajili ya watoto katika jamii husika
SIFA ZA
FASIHI YA WATOTO
fasihi ya watoto hutumia
maandishi makubwa
Kazi za watoto hasa vitabu huchapishwa
kwa maandishi yenye ukubwa tofauti. Kazi inayowalenga watoto wadogo
sana hasa wale ambao kwanza ndio wameingia katika ulimwengu wa
usomaji huwa zimesheheni maandishi makubwa yanayoweza kuonekana.
Iwapo mtoto ni wa kiwango cha kati yaani darasa la nne na tano
maandishi yao bado yatakuwa makubwa lakini si kama yale ya darasa la
pili.
Pia maandishi ya kazi za fasihi za
watoto wa darasa la sita na saba yatakuwa madogo kuliko yale ya
watoto wadogo zaidi.
Maandishi
hayo pia hutiwa rangi ili yavutie macho ya watoto. Rangi zenyewe huwa
za kupendeza na huteuliwa kiufundi. Hali hii huchangia kuvuta makini
ya watoto na kuwachochea kuisoma kazi teule.
Msuko mwepesi (hutumia
muundo wa moja kwa moja)
Misuko ya kazi za watoto huwa miepesi
ili kumwezesha msomaji kuweza kufuata matukio yenyewe. Msuko huo
mwepesi hutilia maanani sana matukio na aghalabu hukitwa kwenye
muundo wa A-B-C-D. Muundo huu wa A-B-C-D ni muundo sahili,
yaani wa moja kwa moja. Pengine muundo huu huzingatia kuwa mtoto
akichanganyiwa matukio, anaweza kuchoka na kuacha kufuatilia kazi
husika au labda hata asiielewe kabisa.
Matumizi makubwa ya fantasia
Fantasia ni hali ya kuwepo kwa mambo ya
ajabuajabu katika kazi ya fasihi yasiyotarajiwa kutokea katika maisha
ya kawaida. Ni dhana inayotumiwa kueleza kazi ya fasihi ambayo ina
sifa ambazo zinakiuka uhalisia, Wamitila (2003). Fantasia huleta
mvuto wa kipekee katika kazi za watoto na hivyo kufanya watoto wengi
kufurahia sana kazi ambazo zina fantasia.
Lugha nyepesi na inayoeleweka
kwa watoto
Kazi ya watoto huwa na lugha rahisi
inayoendana na hadhira ya watoto. Lugha 'changa’ hutumiwa. Uchanga
wake unakuwa katika hadhi ya tungo kama sentensi fupi. Miundo
migumu na sentensi changamano hazipendekezwi kutumiwa katika fasihi
ya watoto isipokuwa kama kuna ulazima wa kufanya hivyo. Wepesi wa
lugha hutokana na umri na uwezo wa wasomaji. Urazini wa watoto kwa
kawaida ni mdogo. Hivyo basi, sharti sentensi zinazotumiwa ziwe fupi,
sahili na zenye kueleweka bila mkanganyo. Hata hivyo, usahili
wa lugha haupaswi kuchukuliwa au kueleweka kuwa uchapwa au hali duni
ya matumizi ya lugha.
Kazi nyingi huwa ni fupi
Aghalabu fasihi ya watoto huhusisha
tungo fupi. Mtoto anapopewa kitabu asome, kwanza huangalia picha na
baada ya hapo huangalia ukubwa wa kitabu. Ikiwa kitabu kina kurasa
chache, hapo huhamasika kukisoma kwa sababu anajua atamaliza kukisoma
kwa haraka. Kama ni kitabu kikubwa, mtoto hushikwa na uvivu hata
kabla hajaanza kukisoma.
Kazi ndefu huwachosha watoto na hivyo
huweza kupoteza mvuto kabisa kwa watoto. Hadithi za watoto hazina
kina au undani wa kimasimulizi ambao hudhihirika katika fasihi ya
watu wazima. Usimulizi hujikita katika maelezo ya mambo ambayo huwa
ni muhimu tu katika kuijenga hadithi na kuubainisha muktadha wake.
matumizi ya vielelezo; picha
au michoro yenye rangi
Fasihi ya watoto huwa na vielelezo na
picha tena zenye rangi. Hali hii huwafanya watoto kutosahau kwa
urahisi kile walichosoma lakini pia huwasaidia kuhusisha matukio
katika hadithi na ulimwengu halisi.
Wahusika na uhusika
Fasihi ya watoto huwa na wahusika na
uhusika wa aina mbalimbali. Kuna kazi ambazo huwa na watoto kama
wahusika wakuu. Vinginevyo, fasihi ya watoto hutumia kwa kiasi
kikubwa wahusika wanyama. Wanyama hawa hufuata tabia za watu;
wanazungumza na kutenda matendo ambayo kwa jumla yanahusishwa na
watu.
Isitoshe, katika fasihi ya watoto,
wahusika wanaweza kuwa mazimwi na majitu. Zimwi ni kiumbe ambaye
anapewa sifa zinazokiuka sifa za binadamu na huwa na sifa hasi kama
ulafi, ukatili, ubaya, uovu na kadhalika.
FANTASIA
KATIKA KITABU CHA ADILI NA NDUGUZE: SHAABAN ROBERT
kabla
hatujaangalia fantasia ilivyojitokeza katika kitabu hili basi
tuangalie maana ya fantasia yenyewe.
Fantasia ni
hali ya kuwepo kwa mambo ya ajabuajabu katika kazi ya fasihi
yasiyotarajiwa kutokea katika maisha ya kawaida. Ni dhana inayotumiwa
kueleza kazi ya fasihi ambayo ina sifa ambazo zinakiuka uhalisia,
Wamitila (2003).
hivyo basi,
fantasia ni hali ya kudhihika kwa matukio ya ajabuajabu yasiyokuwa na
uhalisia wa moja kwa moja kwa jamii ndani ya kazi ya fasihi. Kawaida
fantasia hupambwa na sifa mbalimbali ambozo ndio muongozo wa
kuchambua kitabu chetu cha Adili na Nduguze. Baadhi ya sifa hizo ni
matumizi ya taharuki, kuelezea mambo ya ajabuajabu, kutumia wahusika
wa ajabuajabu, matumizi ya taswira kwa wingi na matumizi ya
tashihisi.
SIFA ZA
FANTASIA ZILIVYOJITOKEZA KATIKA RIWAYA YA ADILI NA NDUGUZE.
UTANGULIZI
Adili
na Nduguze ni riwaya iliyoandikwa na mwandishi mashuhuri sana Shaaban
Robert. Kitabu kinachoelezea maisha ya jamii zetu katika muktadha
mbalimbali. Riwaya hii inaonyesha jinsi gani watu tulivyogawanyika
duniani kutokana na matendo yetu. Mwandishi anamtumia Adili kama
kielelezo chema kuwa alikuwa ni mtu mwema sana na mwenye upendo wa
dhati kwa ndugu zake na jamii kwa ujumla licha ya ndugu zake
kumchukia mpaka walifikia hatua ya kumtupia baharini ili apoteze
maisha lakini siku zote mtenda mazuri hulipwa jamala naye kuokolewa
na watu wengine. Adili na Nduguze ni kitabu ambacho kimeelezea
matukio mengi sana ya ajabu na wahusika wake wengi ni waajabu sana,
mwandishi ameweza kufikisha ujumbe kwa jamii kwa mtindo wa aina yake.
Basi hebu tuangalie fantasia ilivyojitokeza katika kitabu hili cha
mwandishi mkongwe Shaaban Robert.
kwa
kutumia sifa zifuatazo za fantasia basi tutaweza kuhusianisha na
riwaya ya Adili na Nduguze jinsi zilivyoweza kujitokeza :-
Fantasia
hueleza matukio ya ajabuajabu katika kazi ya fasihi,
haya
ni matukio ambayo huwezi kuyakwepa katika kazi yeyote ile ya
kifantasia katika riwaya ya Adili na Nduguze kuna matukio mengi ya
ajabuajabu yaweza kudhihilika mfano katika uk 22 tunaona Tandu
anajigeuza kuwa binadamu na kuwa msichana mzuri, tukio lingine ni
katika uk 25, pale watu katika mji wa mawe wamebadilishwa na kuwa
mawe matupu ndipo ukapatikana mji wa mawe,pia ajabu jingine ni pale
ndugu zake adili wanapobadilishwa na kuwa manyani kama adhabu
kwao.n.k
Fantasia
hutumia sana michoro pamoja na picha katika matukio mbalimbali.
Katika
kitabu hiki cha Adili na Nduguze mwandishi ametumia michoro
mbalimbali mingi tena yenye kushangaza mfano katika uk 12 manyani
yamepanda farasi, uk 26 adili amewasili katika mji wa mawe na kukuta
watu wote wamegeuzwa mawe, pia uk 35 mhusika Mrefu alivyokuwa
akimshauri mfalme tukufu, pia uk wa 41 adili alipokuwa anatupwa
baharini na Ndugu zake na uk 49 ambapo yule msichana jina lake
mwelekevu alipojitosa habarini.
Fantasia
kutawaliwa na mandhari ya kubuni kwa kiasi kikubwa.
Pia
hii ni moja ya sifa ya fantasia kutumia mandhari ya kubuni mfano
ughaibuni, mji wa mawe,janibu, majini miji ambayo haipo haipo sehemu
yeyote ile duniani.
Fantasia
hutumia wahusika wa ajabuajabu katika kazi ya fasihi,
mfano
mrefu, manyani, mwelekevu, nyoka, tandu. Katika riwaya hii utaona
jinsi wahusika hawa walivyokuwa na sifa za ajabuajabu mfano mhusika
“mrefu” alikuwa na sifa zifuatazo uk 35,
alikuwa na miguu mikubwa na mapaja manene,
kiuno
cha utambo na kifua kipana,
shingo
yake ndefu ilichukua kichwa kikubwa,
kwa
kimo cha kurithi alitembea baharini bila ya kuguswa na maji magotini,
aliweza
kukamata ndovu chini au nyangumi baharini akamwoka kwa jua mbinguni,
sauti
yake ilikuwa kama radi. n.k zote uk 35.
fantasia
huwa na taharuki ya hali ya hali ya juu.
Taharuki ni hali ya msomaji wa kazi ya fasihi kutaka
kujua nini kinaendelea au nini kitatokea baada ya tukio fulani
kulisoma (mshawasha wa kujua cha mbele zaidi katika kazi ya fasihi).
Katika riwaya yetu ya adili na nduguze mwandishi ametumia taharuku
nyingi sana baadhi ya taharuki hizo ni :-
- Adili alipotupiwa baharini na ndugu zake msomaji anajiuliza adili atakufa au atanusulika basi inabidi aendelee ili aweze kujua zaidi uk 41.
- taharuki nyingine ni pale mfalme Rai alipomuandikia barua binti mfalme wa majini (Huria) kuomba msaada wa manyani kusamehewa ili waweze kurudi katika umbo la ubinadamu uk 57, msomaji anajiuliza je? Kweli binti mfalme atakubali basi hamu inakuja ya kutaka kuendelea kujua zaidi.
Matumizi
makubwa ya taswira
mfano wa taswira
zilizojitokeza katika kitabu hiki cha Adili na Nduguze ni :-
manyani – watu wakosefu
mji wa mawe – mji wa dhambi
ughaibuni – mchi au jamii bora ambayo haikuwai
kupatikana. n.k
matumizi
ya tashihisi
tashihisi ni kipengele
cha matumizi ya lugha ambacho vitu visivyoweza kutenda kama binadamu
hupewa uwezo wa kibinadamu. Hivyo basi katika kazi ya kifantasia
matumizi ya tashihisi
hushamili sana mfano ;:-
wakati
umefka wa mawe kusema ,miti kujibu na wanyama kuwa watu uk uk 13.
Tandu
alijigeuza mwanadamu uk 22.
fantasia
hutumia lugha ngumu.( si ya kawaida kila mtu kuelewa)
Hii
imejidhihirisha katika kitabu hiki cha Adili na Nduguze kwa mtu wa
kawaida anaitaji muda mwingi sana kuweza kugundua nini ambacho
mwandishi amekikusudia ndani ya jamii yake.