KWA KIASI KIKUBWA FASIHI HUTAWALIWA NA FANTASIA ILI KUNOGESHA

  KWA KIASI KIKUBWA FASIHI HUTAWALIWA NA FANTASIA ILI KUNOGESHA

USOMAJI. MAELEZO KWA KUTUMIA KITABU CHA MARIMBA YA MAJALIWA

Fasihi inafafanuliwa na Wamitila (2003) kwa kueleza kuwa ni kazi ya sanaa inayotumia lugha kwa usanii na inayowasilisha suala fulani pamoja kwa njia inayoathiri, kugusana kuacha athari fulani na kuonyesha ubunilizi na ubunifu fulani na zinazomhusu binadamu. Kazi hizi za fasihi huweza kuwasilishwa kwa njia ya mdomo yaani fasihi simulizi au kwa njia ya maandishi yaani fasihi andishi. Kwa kifupi tunaweza kusema kuwa fasihi ni tawi la kisanaa litumialo lugha kama nyenzo kuu ili kufikisha ujumbe katika jamii lengwa.
Pia Wamitila (2003) anaeleza kuwa fasihi ya watoto kuwa hutumiwa kuelezea fasihi maalumu inayoandikwa kwa ajili ya watoto.Hii ni fasihi ambayo ni tofauti na ngano na hurafa.Mifano ya kazi za watoto ni kama vile Ngome ya  Mianzi ya M.Mulokozi, Yatima na Zimwi la leo ya Wamitila  na Mwendo ya Lema.
Wamitila (kaishatajwa) anaeleza kuwa fantasia ni sawa na njozi, njozi ni dhana inayotumiwa kuelezea kazi ya fasihi ambayo ina sifa ambazo zinakiuka uhalisi.Anaendelea kufafanua kuwa ni kazi yenye sifa za kindotondoto au kutaka kuamilisha hali isiyo ya kawaida. Njozi hupatikana sana katika maandishi yanayolenga hadhira ya watoto.Sifa za kinjozi huweza kupatikana katika fasihi inayohusishwa na matapo mbalimbali ya kifasihi.Hutumiwa kueleza kazi za kinathari ambazo huwa na mandhari ya ajabu, matukio magumu kukubalika katika hali ya kawaida na hata wahusika wasioweza kupatikana katika uhalisi. Kutokana na fasili hiyo ya Wamitila tunaweza kusema kuwa wahusika katika kazi zenye fantasia ni wahusika kama vile mazimwi, mashetani ,majini na vitu vingine ambavyo havidhaniwi kuwepo katika jamii, yaani haviwezi kupatikana katika uhalisia .
Ifuatayo ni historia fupi ya kitabu cha Marimba ya Majaliwa.
Marimba ya Majaliwa ni kitabu kilichoandikwa na Edwin Semzaba (2008), kinachoelezea harakati za kutafuta marimba ya Majaliwa yenye nyuzi ishirini, iliyoporwa na Ngongoti aliyekuwa bingwa wa kupiga marimba.Kitabu hiki kinahusisha msako wa marimba hiyo katika mikoa mbalimbali ya Tanzania, na hatimaye Majaliwa alifanikiwa kupata marimba yake na kushiririki katika mashindano ya kumtafuta bingwa wa kupiga marimba huko Dodoma ambapo Majaliwa aliibuka mshindi wa shindano hilo.
Ufuatao ni uchambuzi wa  baadhi ya fantasia zilizojitokeza katikakazi ya fasihi kama katia kitabu cha Marimba ya Majaliwa. Katika uchambuzi wa fantasia, tumejaribu kuziweka fantasia katika makundi tofauti tofauti.Makundi hayo ni kama vile fantasia zinazohusu usafiri, fantasia zinazohusu utokeaji tofauti tofauti wa bibi pamoja na umbo lake,fantasia zinazohusu jiwe la rubi, fantasia zinazohusu utokeaji wa babu na nyinginezo.Kwa kuanza na fantasia zinazohusu usafiri:-
Mwandishi Semzaba ameonyesha njia mbalimbali alizokuwa akizitumia Majaliwa na bibi kusafiri kutoka sehemu moja hadi nyingine ambazo hazikuwa za kawaida katika maisha halisi ya binadamu.Njia hizo za ajabu alizokuwa akizitumia ni pamoja na :-
Kutumia ufagio, mfano (uk.27) alitumia ufagio kueleka uwanja wa kimataifa wa mifagio, (uk.103) alitumia ufagio kwenda mapango ya Amboni,(uk. 208) alitua uwanja wa Kigamboni kwa ufagio.
Kutumia ungo, Bibi pamoja na Wajaliwa walitumia ungo kwenda sehemu tofautitofauti kama inavyodhihirika katika (uk.77) kutoka Tanga kuelekea Kilimanjaro.
Kutumia njia ya kufumba na kufumbua.Katika njia hii, bibi alikuwa akiwambia Majaliwa afumbe macho akifumbua wanakuwa wamefika sehemu au eneo lingine.Aina hii ya usafiri inadhihirika katika (uk 77,107,107 na 209). Mfano (uk 107) bibi alimwambia majaliwa afumbe macho baada ya Majaliwa kufumbua macho akajikuta yumo ndani ya pango la Amboni. 
Pia msanii ameonyesha jinsi bibi Majaliwa alivyokuwa akipaa hewani kutoka sehemu moja kwenda nyingine. Mfano uk. (182)…. alimwacha sehemu ya Mwandege halafu akapaa.Hivyo usafiri aliokuwa akitumia bibi na Majaliwa kwa hali ya kawaida katika jamii ni mambo ya kinjozi yaani hayapo katika maisha ya kiuhalisia na wala hayatarajiwi kuwepo.
Kundi lingine la fantasia ni namna ya utokeaji na uondokaji wa bibi pamoja na umbo lake
Msanii ameonesha hali isiyokuwa ya kawaida katika maisha ya binadamu kwa kumtumia mhusika ambaye ni bibi yake Majaliwa na kufanikiwa kuonyesha hali hiyo ya kinjozi.
Utokeaji wa bibi pamoja na umbo lake unadhihirika kama ifuatavyo:-
Katika uk. (5-7) tunaona bibi anajitokeza katika umbo la samaki na kumbeba Majaliwa na kuondoka naye hadi Unguja kusini.Bibi yake Majaliwa alijitokeza kama papa na kubadilika na kuwa nguva .Hili si jambo la kawaida kwa binadamu kubadilika badilika bali ni mambo ya kinjozi tu.
Katika uk. (143) mwandishi ameonesha jinsi bibi alivyogeuka na kuwa tai mkubwa  na kuruka, hali hii pia sio hali ya kawaida kwa binadamu bali ni dhana ya ufantasia aliyoitumia msaniii ili kukamilisha lengo lake.
Pia mwandishi amefanikiwa kuonesha matukio mbalimbali ya kifantasia aliyokuwa akifanya bibi yake Majaliwa na Majaliwa. Mfano nyoka kutoka mdomoni kwa mtu uk. (58) msanii anasema, “Bibi alipanua mdomo na kutoa nyoka ambao waliwameza wale vibwanga wote”.
Kumvisha Majaliwa nguo uk. (58) bibi alichukua kijani akakichomeka kichwani kwa Majaliwa na Majaliwa akajiona amevaa koti,suruali na viatu vya baridi.
Kuna ufantasia unaojitokeza katika hadithi ambazo bibi alikuwa akimsimulia Majaliwa mfano uk. (169) Bibi anamsimulia Majaliwa hadithi ya mvuvi aliyevua chupa, na ndani ya chupa akatoka ndege mkubwa na kuanza kuongea.
Pia michezo ya wanyama wakali, imeoneshwa na msanii katika uk.(78 na 79) ambapo ameonesha jinsi Majaliwa na bibi yake walivyokuwa wakicheza na wanyama wakali kama vile simba na tembo huko mbugani Arusha .Dhana hii ni ya kifantasia kwani haiwezekani kabisa katika hali halisi kwa wanyama wakali kucheza na binadamu.
Kwa upande mwingine msanii ameonesha dhana ya ufantasia pale ambapo walikuwa wakiingia katika sehemu tofauti tofauti kama vile hotelini mfano waliingia hoteli ya ngurudoto huko Arusha uk.(80), na hoteli ya Seventy seven uk.(88)
Hivyo mwandishi ametuonesha hali zisizokuwa za kawaida katika maisha halisi ya binadamu kama vile  kubadilika badilika kutoka binadamu na kuwa samaki,bibi kuja kwa umbo la mama yake Majaliwa, bibi kuja kwa umbo la  binti mdogo na vitu vinginevyo kama ndege sio jambo la kawaida katika maisha ya kila siku ya binadamu.
Kundi lingine la fantasia lililooneshwa na msanii katika kitabu hiki ni uwepo wa jiwe la rubi, hili ni jiwe ambalo Majaliwa alipewa na bibi yake kwa masharti. Jiwe hili lilimsaidia Majaliwa  kula chakula katika sehemu mbalimbali  alizokuwa akisafiri akitafuta marimba yake ingawa jiwe hili lilikuwa na masharti.Masharti aliyopewa Majaliwa ni kutokula kitu kwa kupitia mdomo.Mwandishi ameonesha jinsi Majaliwa alivyotumia jiwe hilo, hata alipokiuka masharti bibi yake alimpa tena jiwe kama lile.Uwepo wa jiwe hili unadhihirika katika kurasa kama vile (21,102,110,143).Majaliwa alitumia jiwe hili kwa kula pale tu alipotamka maneno kadhaa na akujikuta tayari ameshiba bila kutumia mdomo na kinywa.
Kundi linguine la mambo ya ajabu ajabu  ni nmna ya utokeaji wa babu.Mwandishi ameonesha kuwa mpinzani wa Majalia, Ngongoti alikuwa akipata nguvu za kusafiri kwenda mbali pamoja na kumtoroka Majaliwa kwa kutumia nguvu za kimiujiza alizokuwa akisaidiwa na babu.Nguvu za babu zilikuwa kipingamizi kilichomfanya Majaliwa kushindwa kufanikisha haraka zoezi la kupata Marimba yake.Msanii ameonesha jinsi babu alivyokuwa akijitokeza na kutuma vikwazo kama vile:-
Vibwengo uk.(53). Mwandishi anaeleza, Majaliwa aliona kundi kubwa la vibwengo likwaajia kutoka kushoto, kulia na mbele yao.Pia uk. (27,58 ,93 na194) unaonesha jinsi babu alivyotuma vibwengo kumkabili bibi na Majaliwa.
Pia babu alimtokea Majaliwa katika umbo la Mamba akiwa na nia ya kumuangamiza lakini bibi alimsaidia, haya yanajitokeza katika uk.wa (49). Zote hivi ni fantasia kwani si hali ya kawaida kwa vitu kama hivi kujitokeza kwa umbo la binadamu na binadamu kujibadilisha na kujitokeza katika hali tofautitofauti katika maisha halisi ya binadamu.
Fantasia nyingine alizozionesha msanii ni kama vile, Majaliwa alipofika Ukerewe aliona mawe mawili makubwa juu ya mlima ambapo jiwe moja la juu lilikuwa linazungukazunguka. uk.(146).Hali hii katika mazingira ya kawaida si halisi na wala hatutegemei kuona jiwe likizunguka lenyewe bila mtu kuligusa.
Baada ya kupitia baadhi ya fantasia katika kitabu ch Marimba ya Majaliwa , ufuatao  ni mchango wa fantasia katika kazi hiyo;
Kujenga dhamira : Msanii ametumia dhana ya fantasia kama vile uwepo wa jiwe la rubi kujenga dhamira tofauti tofauti kama vile kuwafanya watoto wawe na adabu na utii, kuwafanya watoto wafikiri zaidi mazingira ya uwezekano katika jamii . Vilevle fantasia za utokeaji wa babu  huwafanya watoto wawe na woga juu ya mambo mbalimbali na wawe na mawazo juu ya tamaduni mbalimbali za watu wa kale.
Kujega taharuki: hapa fantasia hujenga shauku kwa watoto au msomaji kutaka kujua nini kitaendelea baada ya kukutana na kikwazo fulani.Mfano fantasia ya kuingia hoteli ya Ngurudoto na hoteli ya Seventy seven kimiujiza inajenga taharuki ya kutaka kujua kwamba, je baada ya kupambazuka Majaliwa atashikwa au la.Pia hali ya utokeaji wa babu kama mamba pale mtoni alipokuwa akinawa majaliwa,msomaji hupata taharuki ya kutaka kujua kama Majaliwa atamezwa na yule mamba au la.Fantasia ya kupaa kwa ungo na kutua juu ya mlima Kilimanjaro, msomaji hupata taharuki ya kutaka kujua kuwa Majaliwa atasalimika kwenye barafu au la.
Pia kutua na kucheza na wanyama wakali mbugani, huzua shauku kwa msomaji ya kutaka kujua wataliwa na wanyama hao au la na watasalimikaje na wanyama hao.
Fantasia humjengea mtoto au msomaji taswira tofauti tofauti juu ya mambo yasiyokuwa ya kawaida. Mfano fantasia ya utokeaji wa bibi katika sura tofautitofauti,utokeaji wa babu,uwepo wa jiwe la rubi na usafiri uliotumika hujenga taswira ya mambo kama hayo kutokea katika jamii. .Mtoto hujenga taswira juu ya uwepo wa vitu kama hivyo katika maisha ya kila siku ya jamii.
Fantasia huamilisha uwepo wa mambo fulani fulani katika jamii ili kutaka kuthibitisha mambo hayo. Mfano fantasia za utokeaji wa bibi na babu na upinzani kati yao, hutaka kuamilisha kuwa suala la ugomvi kati ya watu waliokufa yanaweza kuwapata watoto au watu wao wa karibu waliobaki duniani kwa namna tofauti tofauti za ajabu. Hivyo tunaweza kupata funzo kuwa ugomvi si kitu chema katika jamii.
Fantasia huibua migogoro : msanii ametumia dhana hii ya fantasia katika kitabu hiki ili kuibua na kukuza migogoro.Hali hii ya kukuza migogoro au kisa ni namna ambayo mtunzi hutumia ili kukifanya kisa chake kiwe na mawanda mapana.Mfano fantasia za upinzani wa babu dhidi ya bibi kwa maumbo tofauti kama vile umbo la vibwengo na umbo la mamba, hali hii imekuza kisa cha msanii na kuwa na mawanda mapana kwani humlazimu msanii kubuni zaidi namna ya kumuepusha muhusika wake asiangamie.Pia fantasia ya usafiri kama vile kutumia ungo,ufagio na nyinginezo, msanii amezitumia ili kujenga na kukuza migogoro katika kazi yake ili uwe na mawanda mapana zaidi.
Fantasia hufanikisha msuko wa vitushi,mfano msanii ameweza  kuhusianisha fantasia kama vile usafiri wa kutumia njia mbalimbali na hadithi mbalimbali alizokuwa akimsimulia Majaliwa na inaonesha wazi kuwa kutokana na kutumia fantasia kumemsaidia kukamilisha msuko wa vitushi kama vile alivyomsimulia majaliwa hadithi tofati wakiwa safarini. Mfano wakiwa juu ya  mlima Kilimanjaro.
Pia fantasia huburudisha, husisimua na kutia watoto hamasa.Mwandishi amefanikiwa kuonesha fantasia tofauti tofauti za kusisimua na kutia hamasa kama vile bibi alivyokuwa akimtokea Majaliwa, bibi na Majaliwa kucheza na wanyama na nyinginezo. Hali hii huburudisha na kumsisimua mtu aisomapo.Pia wasomaji huburudika kutokana na matukio ya ajabu ajabu yaliyojitikeza  na namna yanavyoendelezwa na msanii.
Hivyo tunaweza kuhitimisha kuwa mwandishi wa kitabu cha Marimba ya Majaliwa, amefanikiwa kuonesha jinsi fantasia zinavyojitokeza katika fasihi.Msanii ameonesha fantasia hizo zilivyotumika katika usakaji au utafutaji wa Marimba katika sehemu mbalimbali nchini Tanzania.Utokeaji wa fantasia katika kazi ya fasihi huwa ni ubunifu wa mtunzi kwa lengo la kuifanya hadhira anayoiandikia, mathalani  ya watoto ihamaki na kufikiri zaidi sababu za uwezekano wa mambo kama hayo katika jamii.
                                         MAREJEO
 Semzaba, E. (2008), Marimba ya Majaliwa. E&D Publishers Limited:Dar es Salaam
Wamitila, K. W. (2003) Kamusi ya Fasihi: Istilahi na Nadharia,Nairobi :English Press

MAANA YA RIWAYA NA AINA ZA RIWAYA

Katika kuandika makala hii hili, sehemu ya kwanza tutaangalia maana ya riwaya kwa mujibu wa wataalamu, historia ya riwaya kwa ufupi na sifa za zake. Sehemu ya pili tutaangalia kiini cha swali yaani aina za riwaya kwa mujibu wa wataalamu wa fasihi. Sehemu ya tatu tutaangalia hitimisho na kumalizia na marejeo.
Riwaya imefasiliwa na wataalamu mbalimbali miongoni mwao ni kama vile,
Encyclopedia  Americana (EA), Jz. 20 (1982:510f) wakinukuliwa na Mulokozi (1996) wanasema, riwaya kuwa ni hadithi ya kubuni inayotosha kuwa kitabu. Maelezo haya yanaibua utata kwani hayafafanui kitabu kinapaswa kuwa na urefu kiasi gani. Matharani kwa mujibu wa UNESCO katika Mulokozi (1996) kitabu ni chapisho lolote lenye kurasa 48 au zaidi. Ama urefu wa kitabu hautegemei idadi ya kurasa tu pia unategemea ukubwa wa kurasa (upana na kina) ukubwa wa maandishi na mpangilio wake.
Encyclopedia Britanica EB, Jz.8, (1985:810) wakinukuliwa na Mulokozi (1996) wanaeleza kuwa, riwaya ni masimulizi marefu ya kinathari yaliyochangamana kiasi, yenye kuzungumzia tajriba ya maisha ya binadamu kwa ubunifu. Udhaifu wa hoja hii ni kwamba wamejikita katika kigezo cha urefu, lakini hatujui urefu huo ni wapaswa kuwa kiasi gani. Lakini Mphahelele (1976:45) akinukuliwa  na Mulokozi (1996) anaeleza kuwa riwaya fupi huwa na maneno kati ya (35,000 hadi 50,000) na riwaya ndefu huwa na maneno kati ya (50,000 hadi 75,000).
Pamoja namaelezo hayo ya Mphahelele (1976) imeonekana bado kuna utata katika kigezo cha urefu. Hivyo Wamitila (2002)  Senkoro (2011) na hawakubaliani na  kigezo cha kufasili riwaya kwa kutumia kigezo cha urefu. Mfano Senkoro anaeleza kuwa ,
                               “Ikiwa tutakichukua kipimo cha jumla ya maneno (75,000)
                                 kuwa kielelezo cha riwaya basi itaonekana kuwa tuna
                                 riwaya chache mno katika fasihi kwa hali hii
                                 nadhani sifa ya mchangamano ni nzuri zaidi kuelezea
                                 maana ya riwaya” (uk. 56)
Naye Wamitila anendelea kuelezea kuhusiana na suala urefu kuwa,
                                        Kigezo hiki cha urefu hakifai tunapoziangalia kazi
                                          za fasihi ya Kiswahili...Mfano kazi mbili za E. Kezilahabi,
                                        “Nagona naMizingile” hazina idadi kubwa ya maneno lakini
                                         ni riwaya”.
Hivyo, Wamitila (2002) na Senkoro (2011) wanaelekeana kufanana katika kufasili maana ya riwaya ambapo wanaeleza kuwa, riwaya ni kisa mchangamano ambacho huweza kuchambuliwa kupimwa kwa mapana na marefu kifani na kimaudhui. Riwaya ni kisa au mkusanyiko wa visa, nyenye urefu unaoviruhusu vitambe na kutambaa mahali pengi na kuambaa vizingiti vingi vya maisha kama apendavyo mwandishi wake. Riwaya basi ni hadithi ndefu ya kubuni, yenye visa vingi, wahusika zaidi ya mmoja, na yenye mazungumzo na maelezo yanayozingatia kwa undani na upana, maisha ya jamii. Riwaya hutoa picha ya jumla ya maisha ya mtu toka nyumbani hadi katika kiwango cha taifa na dunia nzima. Senkoro (2011).
Hivyo kutokana na fasili za wataalamu hawa tunaweza kufasili riwaya kuwa ni masimulizi ya kubuni ya kinathari yenye msuko au mpangilio fulani wa matukio au ploti inayofungamana na wakati au kusawili wakati na yenye visa vingi vivavyotendeka katika wakati fulani na yenye mawanda mapana yenye mchangamano wa dhamira, visa na wahusika.
Baada ya kutoa fasili mbalimbali za wataalamu wa fasihi kuhusu maana ya riwaya, sasa tuangalie kwa ufupi chimbuko la riwaya;
Riwaya ilizuka kutokana na maendeleo ya mageuzi ya kiutamaduni. Suala la ukoloni  na uvumbuzi pia liliumba hali ambazo zilihitaji kuelezwa kwa mawanda zaidi ya  yale ya ngano na hatithi fupi. Hapo hapo kuzuka kwa miji na viwanda pamoja na maendeleo ya wasomaji yalifanya riwaya nyingi ziandikwe. Uchangamano wa maisha ya jamii kisiasa, kiuchumi na kiutamaduni  wenyewe ulizusha haja ya kuwa na utanzu wa fasihi ulio na uchangamano kifani na kimaudhui. Kupanuka kwa usomaji, hasa wakati wa mapinduzi ya viwanda huko Ulaya, kuliwafanya waandishi waandike waandiko marefu kwani sasa walikuwapo wasomaji hasa wanawake waliobaki majumbani wakati waume zao walipokwenda viwandani, wasomaji ambao muda wao uliwaruhusu kusoma maandiko marefu marefu ijapokuwa hii lilikuwa jambo la baadaye sana wakati wa kina Charles Dickens. Hii historia fupi ya chimbuko.  Senkoro (2011:55)
Baada ya kuangalia historia fupi ya chimbuko la riwaya ni vyema tukaangalia nduni bainifu za riwaya kwa kuziainisha katika aya moja. Kwa  mujibu wa Wamitila (2002)  sifa hizo ni kama zifuatazo;
Uwazi na uangavu, kazi husika ya fasihi isiwasumbue na kuwatatiza wasomaji kuzielewa, muwala na muumano, kazi ya riwaya lazima iwe na mshikamano au mtiririko mzuri wa visa au matukio kuijenga kazi ya kifasihi, uchangamano wa visa yaani kutokea kisa zaidi kimoja, wingi wa maana kuhusiana na sifa ya uchangamano na ukamilifu ni kule kuwako kwa elemeti zote muhumiu na za kimsingi katika kazi ya fasihi.
Baada ya kuangakulia sifa au nduni bainifu za riwaya tuangalie aina za riwaya kwa mujibu wa watalamu mbalimbali;
Katika uainishaji wa aina za riwaya, wataalamu wametumia vigezo mbalimbali vya uainishaji kama vile msingi wa kidhamira ambao kwa kiasi kikumbwa sifa za kimaudhui, kifani, kihistoria na kiitikadi. Katika uainishaji wa aina za riwaya kwa kutumia vigezo hivyo wataalamu wamefanana kuainisha baadhi ya aina za riwaya. Mfano Mulokozi (1996), Wamitila (2003) na Madumulla (2009)  aina walizofanana kuainisha ni kama zifuatazo;
Riwaya saikolojia ni aina ya riwaya  inayododosa nafsi ya mhusika, fikra, hisia mawazo, imani, hofu, mashaka, matumaini na athari ya mambo hayo  kwake binafsi na labda kwa  jamii mfano “Kichwa Maji” ya  E.Kezilahabi, “Kipimo cha Mianzi” ya Feud na “Kiu” ya M.S. Mohammed.
Riwaya ya kisosholojia au jamii ni riwaya ambayo inasawiri maisha ya kawaida ya jamii kwa kuchunguza matatizo yake, yawe kifamilia kitabaka, kiuchumi, kisiasa au hata kiutamaduni  mfano “Titi la Mkwe” ya A. Banzi, “Kurwa na Doto” ya M.S. Farsi na “Rosa Mistika” ya  E. Kezilahabi.
Riwaya historia ni aina ya riwaya ambayo msingi wake kuhusu matukio fulani katika jamii ya mwandishi, tukio  hili huwa ni kubwa na la muhimu kijamii, laweza kuwa la kikabila au la  kitaifa  mfano “Uhuru wa Watumwa” ya J. Mbotela, “Miradi Bubu ya Wazalendo” ya Luhumbika na “Zawadi ya Ushindi” ya B. Mtombwa.
Riwaya ya uhalifu ni riwaya ambayo hujihusisha na uhalifu wa aina mbalimbali kama vile ujambazi, uuaji, magendo na utapeli. Mfano “Kwa sababu ya Pesa” ya Simbamwene na “Sanda ya Jambazi” ya H. Jajab.
Riwaya ya upelelezi ni aina ya riwaya ambayo huwa na vitu viwili yaani kosa /uhalifu na upelelezi wa uhalifu huo hadi mhalifu anapopatikana, hivyo wahusika wake ni wahalifu, wadhurumiwa na wapelelezi wakiwemo polisi “Mzimu wa Watu wa Kale” ya M.S. Abdallah na “Duniani kuna Watu” ya M.S. Abdulla.
Baada ya kuonesha aina za riwaya ambazo zimeainishwa na wataalamu hawa wote  sasa tuangalie aina za riwaya  ambazo wanafanana Wamitila na  Mulokozi aina hizo ni kama zifuatazo;
Riwaya  barua ni riwaya ambayo huwa na muundo wa barua kuanzia mwanzo hadi mwisho  mfano “Pamela” ya S.Richardson na “ Barua Ndefu kama Hii”
Riwaya ya vitisho ni riwaya yenye visa vya kusisimua damu na mara nyingi visa hivyo huambatana na matukio  ya ajabu na miujiza mfano “Mirathi ya Hatari” ya Mung’ong’o na  “Vipuli vya Figo” ya E. Mbogo.
Riwaya teti ni riwaya ambayo huathiriwa na kuchimbuka kutegemea jinsi mhusika mkuu anavyosawiriwa. Mhusika huyu huukejeli mfumo wa kiutawala uliopo katika jamii yake. Riwaya hii huonesha vituko ambavyo ni vigumu kukubalika vinavyotokea katika jamii mfano “Unfortune Traveler” ya  Daniel Defoi.
Riwaya ya majaribio, ni riwaya inayojadili mkondo wa nafasi na riwaya kweli. Riwaya ya mjadara nafsi hutungwa bila kuzingatia kanuni za kawaida za uandishi wa riwaya, watunzi wa riwaya hii hudai kuwa kumbo la kawaida ya riwaya hii haitoshelezi mahitaji ya karne hii huwakilisha ukweli wa maisha. Mfano, “Mtunzi wa Hukumu” ya Kasri na “Bina-Adamu” na Musaleo” za Wamitila.
Baada ya kuonesha aina za riwaya ambazo zimeainishwa na Mulokozi pamoja na Wamitila sasa tuangalie aina za riwaya ambazo zimeainishwa na Wamitila na Madumulla. Riwaya hizo ni kama zifuatazo;
Riwaya ya kitawasifu, ni riwaya ambayo ina muundo unafanana na muundo wa tawasifu kwa kuyachunguza maisha ya mtu fulani na kwa nafsi ya kwanza. Mfano riwaya ya “Uhuru wa watumwa” J. Mbotela na “Maisha Yangu baada ya Miaka Hamsini” ya S.Robert.
Riwaya ya wasifu, ni riwaya ambayo mwandishi huandika kwa lengo la kumhusu mtu fulani, mfano “Wasifu wa Siti Binti Saad” ya S. Robert.
Riwaya ya kifalsafa, ni riwaya ambayo inashughulikia masuala ya kifalsafa. Mada ya kifalsafa huchukua sehemu muhimu katika riwaya ya aina hii kuliko wahusika, mandhari, msuko au mtukio. Mfano, “Nagona na Mzingile” ya E kezilahabi na “Umleavyo” ya Haji Gorra Haji.
Baada ya kuonesha aina za riwaya ambazo zimeainishwa na Wamitila na Madumulla, tuangalie zile ambazo zimejadiliwa na Mulokozi na Madumulla ambazo hazijaainishwa na Wamitila.
 Riwaya ya mapenzi ni riwaya yenye kusawiri uhusiano wa kimapenzi kati mvulana na msichana. Mfano “Kweli Unanipenda”  “Mwisho wa Mapenzi” za Simbamwene.
Riwaya ya ujasusi ni wa upelelezi wa kimataifa. Majasusi ni wapelelezi wanaotumwa na; nchi, serikali au waajiri wao kwenda katika nchi nyingine kuchunguza siri zao hasa siri za kijeshi, kiuchumi na kisayansi ili taarifa hizo ziwanufaishe wale waliotumwa mfano “The thirty nine steps” ya E. Msiba. “Mzimu wa Watu wa Kale”.
Baada ya kuonesha ufanano wa uainishaji wa aina za riwaya kwa mujibu wataalamu  hawa tuangalie aina za riwaya ambazo zimeainishwa na mtaalamu mmoja mmoja bila wengine kuziainisha aina hizo.Tukianza na Wamitila ameainisha aina za ruiwaya kama zifuatazo;
Riwaya changamano; ni riwaya ambayo ina muundo mgumu na inayohitaji umakini kuielewa. Kwa kawaida msuko wa riwaya hii huwa tata. Inawezekana pakawepo na matumizi mapana ya mbinu rejeshi, upana mkubwa wa wahusika na mandhari, matumizi mengi ya lugha ya kitamathali, mfano; “Mzingile” ya E. kezilahabi, “Zirail na Zirani” ya W.E Mkufya.
Riwaya sahili; ni dhana inayotumiwa kuelezea aina za riwaya ambayo ina muundo rahisi na inaweza kueleweka kwa urahisi. Kwa mfano; riwaya ya “Kaburi Bila Msalaba” ya P . Kureithi.
Riwaya tatizo; ni riwaya ambayo inajishughulisha na tatizo au mgogoro fulani katika jamii. Huweza pia kuelezea aina ya riwaya ambayo inachunguza tasnifu au swala fulani la kisaikolojia. Mfano; “Kuli” ya Shafi A.shafi na “Mafuta” ya K. Mkangi.
Riwaya kampasi; ni riwaya ambayo mandhari yake ni chuo kikuu. Hata hivyo hii imepanuliwa na kuhusishwa na kazi za kuchekesha au zenye mwelemeo wa kitashititi. Kazi za aina hii hukusudia kufichua udhaifu uliopo katika tabia za wanachuo. Mfano; “Small world” ya David Lorge.
Riwaya ya kiambo; ni riwaya ambayo inatilia mkazo kwenye mandhari, usemi au muundo wa kijamii na desturi za mahali maalumu. Mandhari na mahali huathiri njia mbalimbali za kuhisi na kuwaza kwa wahusika wanaopatikana kazi ya aina hii.
Riwaya ya  kidastopia hii husawili jamii isiyokuwa ya kawaida na isiyokuako kwa wakati maalumu bali inafikirika tu. Katika jamii hiyo sheria za kawaida za kijamii zimebadilishwa kwa namna inayowafanya watu wengi waishie kutaabika na kuteseka sana. Mfano wa riwaya hizi ni kama vile “ Kusadikika” ya Shabani Robert na “Walenisi” ya Katama Mkangi.
Riwaya ya kimonolojia  ni riwaya ambayo sauti inayotawala ni moja. Sauti hiyo ni ya mwandishi. Wahusika wanaopatikana katika riwaya hii hudhibitiwa kwa kiasi kikubwa na sauti ya mwandishi. Mfano “Walenesi” na “Mafula” za Katama Mkangi.
Riwaya ya kipolifoni; ni riwaya ambayo inahusishwa na urejeleaji  ambapo kila wahusika wanapozungumza au kuongea sauti zao mbalimbali zinawakilisha mikabala mbalimbali kiitikadi. Mfano “Dunia mti mkavu” ya S.A Mohamed.
Riwaya ya kisasa; ni riwaya inayohusu wanasiasa na maisha yao wanasiasa. Hudhamiria kuyafichua mambo yanayotendeka kinyume na picha inayoonekakana waziwazi. Mfano; “Nyota ya Huzuni” ya George Liwenga na “Njozi Iliyopotea” ya C.G. Mng’ong’o.
Riwaya ya kitarihi ni riwaya ambayo inajihusisha na mawanda makubwa ya kiwakati na kimandhari.Wahusika wengi walioteuliwa kuakisi hali mbalimbali za kijamii na kiuchumi za wakati maalumu. Mfano;Riwaya ya  “Habari za Wakilindi”
Riwaya ya Kitasnifu ni riwaya inayojihusisha na tatizo fulani la kijamii hasa kwa nia ya kuwahusisha  wasomaji. Katika hali fulani inayowapata wahusika na kwa njia hiyo huwachochea kuwazia njia ya kusuluhisha tatizo hilo Mfano; “Njozi Iliyopotea” ya M.Mng’ong’o na “Nyota ya Huzuni” ya G.Liwenga.
Riwaya ya kiutopia hii ni riwaya ambayo inasawiri jamii anayoiona mwandishi kama jamii kielelezo na aghalabu huhusisha sifa za Kifantasia au kinjozi. Mfano wa riwaya hii ni kama, “Siku ya Watenzi Wote” ya Shaaban Robert
Riwaya ya kiurejelevu hii ni riwaya inayojirejelea. Aghalabu katika usimulizi wake, riwaya  ya aina hii huishia kutoa maoni kuhusu usimulizi wake na njia za kubuni na kutunga riwaya.Tunaweza kusema hii ni riwaya inayofichua mbinu zake za kiutunzi. Mfano “Musaleo” ya K.W.Wamitila
Riwaya kinzani ni riwaya inayotumiwa kuelezea ambayo imekwenda kinyume na matarajio au kaida za uandishi wa riwaya. Mfano, kuwa na muundo wa kimajaribio wahusika kukosa motisha, kuwako kwa matendo yasiyoweza kuungwa kimantiki.
Riwaya ya utetezi  hii hutumiwa kuielezea riwaya ambayo inahusu matatizo ya kijami, kiuchumi pamoja na dhuluma inayowapata wanyonge au wasiokuwa na uwezo katika jamii fulani. Hivyo riwaya hii hukusudia kurekebisha hali iliyopo katika jamii. Mfano “Walenisi” na “Mafuta” ya Katama  Mkangi na “Kuli’ na  “Vuta n’kuvute” za Shafi A.Shafi.
Pia kuna  baadhi ya aina za riwaya ambazo zimejadiliwa  na Mulokozi ambazo hazijajadiliwa na Wamitila na Madumulla. Aina hizo za riwaya ni kama zifuatazo;
Riwaya chuku  ni riwaya ambayo hueleza vituko na masahibu yasiyo kuwa ya kawaida, ni riwaya ambayo haizingatii  uhalisia na mara nyingi masahibu yake huambatanana mapenzi.Mfano “Alfu lela Ulela” ya G. Bocci ccio na “Kusadikika” ya S.Robert”
Riwaya ya kingano, ni riwaya yenye umbo na mtindo wa ngano mathalani huweza kuwa na wahusika wanyama,visa vyenye kutendeka nje ya wakati wa kihistoriA.Mfano “Lila na Fila” ya Longman na  “Adili na Nduguze” ya S.Robert
Riwaya istiara ni riwaya mafumbo ambayo umbo lake la nje ni ishara au kiwakilishi tu cha jambo jingine. Mfano “Kusadikika”  ya S.Robert ambayo inasawili  utwala wa mabavu na “Shamba la Wanyama”  ya Kawegere.
Riwaya tendi ni riwaya yenye mawanda mapana kama tendi aghalabu riwaya hii husawili matendo ya ushujaa na masuala mazito ya kijamii yenye kuathiri historia ya taifa husika. Mfano “Vita na Amani” ya Leo Tolstoi na “Chaka Mtemi wa Wazuru” ya Thomas M.
Riwaya ya kisayansi ni riwaya inayotumia taaluma  ya sayansi kama msingi wa matukio, masahibu na maudhui, mathalani riwaya hii hubashiri namna sayansi itakavyo athiri maendeeo ya mwanadamu katika karne zijazo. Mfano “Safari Kiini cha Dunia” ya Jules Vernes.
Kuna baadhi ya aina ya riwaya ambazo zimejadiliwa na Madumulla ambazo hazijadiliwa na Mulokozi na Wamitila. Ambazo ni kama zifuatazo;
Riwaya ya kimaadili ni riwaya ambayo ina nia ya kufundisha maadili fulani mfano “Kufikirika” ya S Robert.   Ni riwaya inayotoa maadili kwa jamii.
Riwaya ya kimapinduzi ni riwaya ambayo inajadili migogoro na maisha ya binadamu kwa kutafakari kwa mantiki na kina kuhusu mambo ambayo urazini wake hauonekani kwa urahisi. Mfano “Umleavyo” ya Haji na Kichwa Maji” ya E.Kezilahabi.
Hivyo kutokana na uainishaji huu wa aina mbalimbali za riwaya kutoka kwa wataalamu hawa tumeona kuwa wanatofautiana katika vigezo vya uainishaji ambapo tunaona wanaainisha aina mbambali za riwaya. Kutokana na uainishaji huo tunaweza kuhitimisha kwa kusema kuwa aina hizo zote za riwaya zinaweza kuangukia katika aina kuu mbili za riwaya ambazo ni riwaya ya dhati na riwaya pendwa. Riwaya pendwa ni riwaya ni riwaya ambazo hutungwa kwa lengo la kuburudisha na kumstarehesha msomaji mfano, riwaya za kimapenzi, kimahaba, kiuharifu, kiupelelezi na kijasusi. Wakati riwaya ya dhati ni riwaya ambazo huchimbua na kuchambua masuala mbalimbali ya kijamii, yaani hutafuta chanzo chake sababu zake mpaka kikatokea athari na suluhisho lake. Hivyo tunaweza kusema kuwa aina za riwaya ambazo hukosekana katika aina mojawapo ya riwaya dhati huwa katika  riwaya pendwa.

MALEJEO.
Madumulla, S.J.  (2009) Riwaya ya Kiswahili: Nadharia Historia na Misingi ya Uchambuzi.
                              Dar es Salaam: Mture Educational Publishers Ltd.
Mulokozi, M.M. (1996) Utangulizi wa Fasihi ya Kiswahili. Dar es Salaam: TUKI.
Senkoro, F.E.M.K. (2011) Fasihi. Dar es Salaam: KAUTTU.
Wamitila, K.W. (2002) Uhakiki wa Fasihi: Misingi na Vipengele Vyake. Nairobi: Phoenix
                             Publishers Ltd.
Wamitila, K.W. (2003)  Kamusi ya Fasihi: Istilahi na Nadharia. Nairobi: Focus Publicatins Ltd.
Powered by Blogger.