ISTILAHI ZA FASIH
I
Taswira
Simulizi (Narrative): Maelezojuu ya tukio fulani. Mazungumzo
Adili (Moral): Funzo, elekevu, nyofu. Mambo
yanayohusu malezi katika jamii. Kwa mfano: Vitabu vingi vilivyoandikwa wakati
wa ukoloni ni vile vyenye maadili maovu.
Arudhi (Prosody): Elimu ya kanuni za ujenzi
ama mawako ya ushairi. Ni jumla ya urari wa mizani, silabi, beti, vina, usuli na
matumizi ya lugha kwa ujumla. mf. Arudhi ya ushairi wa kimapokeo, ni kule
kuwa na misingi iliyotajwa.
Balaagha (Exaggeration): Chuku. Tia chumvi
nyingi. mf. Alipiga shuti kali mpaka mguv wake ukachomoka. Hata hivyo
alifanikiwa kufungd goli kwa mguu wake mmoja!
Bapa (Flat): Mhusika aliye kama picha
anayeonyesha tabia fulani tu katika kazi ya sanaa, hususan hadithi. Mhusika bapa
hawakilishi hali halisi ya maisha.
Bibliografia (Bibliography): Orodha ya
vitabu na/au makala yaliyosomwa na pengine kunukuliwa na mwandishi katika kazi
yake. Marejeo. Mf. Tazama Biliografia katika kitabu hiki
Chapwa (Obsolete): Kutokuwa na ladha nzuri,
kutokuwa na ufundi wa kisanaa uliokuwa mwanzo. Mf. Hadithi za fasiht simulizi
zikiandikwa zinakuwa chapwa kwa sababu ya kupoteza mambo mengi yanayokuwepo
katika usimulizi.
Dialogia (Dialogue): Masimulizi
yanayofanywa na wahusika zaidi ya mmoja katika kazi ya sanaa inayotumia lugha.
Majibizano. Mf. Tamthiliya nyingi zinazingatia matumizi ya dialogia. Tazama
pia mazungumzo yafuatayo:
"Unataka nini?"
"Kula"
"Chakula gani?"
"Ugali"
"Mboga?"
"Nyama"
"Nyama hakuna"
"Maharage?"
"Yapo"
"Basi nipe ugali na maharage."
Dialogia ina kazi mbalimbali katika kazi ya sanaa ya kifasihi
mayotumia lugha.
Dhamini (Sponsor): Toa fedha ili jambo
fulani lifanywe. Mf. Mtu kama ameshtakiwa anaweza kutolewa nje kwa dhamana. Au
mtafiti kama anataka kufanya utafiti kuhusu jambo fulani, mashirika makubwa ya
kibepari kama vile Ford Foundation yanaweza kumdhamini mtafiti huyo. Hasara ya
udhamini ni kuwa mtafiti hawezi kwenda kinyume cha matakwa ya mdhamini wake.
Dhamira (Theme): Wazo kuu katika kazi ya fasihi.
Pia mawazo mengme katika hiyo kazi ya sanaa itumiayo lugha. Mf. Dhamira kuu
ya kitabu cha Kiu ni ya mapenzi.
Dhana (Concept): Wazo, picha au umbo la kitu
fulani katika akili za mtu. Uonaji wa kimoyomoyo, fikra. Mf. Dhana muhimu
inayojitokeza katika kitabu cha Mzalendo ni ukombozi wa miu kutoka ukoloni
mkongwe.
Dhihaka (Sarcasm): Maelezo au masimulizi
yaliyokusudiwa kubeuwa jambo kisirisiri. Ni maelezo yanayomdunisha mtu kifumbo.
Mf. Tazama maelezo humo kitabuni.
Diwani (Anthology): Mkusanyo wa kazi za
maandishi. Kazi hizo zinaweza kuwa za kifasihi kama vile hadithi fupi, mashairi
n.k. Lakini pia diwani inaweza kuwa mkusanyo wa kazi za insha kama vile
Kielezo cha Insha, ama insha mbalimbali kuhusu mada muhimu katikajamii.
Kuna mifano mingi ya diwani, kama Parapanda (G. Ruhumbika) Diwani ya
Massamba (Massamba). Mfano mwingine ni ule ulioko katika kitabu hiki.wa
Diwani ya Hadithi fupi.
Drama (Drama): Aina ya utungo wa kazi ya
sanaa unaotegemea utendaji. Utendaji unazingatia mbinu za uigizaji wa vitendo,
tabia na mawazo ya binadamu. Mf. Lina Ubani (P. Muhando), Harakati za
Ukombozi (Muhando, Lihamba na Matteru), Kapiula la Marx (E.
Kezilahabi).
Falsafa (Philosophy): Wazo ambalo mtu
anaamini lina ukweli fulani unaotawala maisha yake pamoja na maisha ya jamii.
Fani (Form): Umbo, ufundi, umbo au muundo wa kazi
ya sanaa. Mambo kama lugha itumikayo, mtindo, muundo, mandhari n.k. Fani pia ina
maana ya tawi. Mf. Fani ya ushairi, fani ya hadithi fupi, fani ya
tamthiliya, fam ya nyimbo n.k. Ili kutofautisha dhana hizo mbili, maana ya
kwanza ya fani itahusu umbo la kazi ya sanaa inayotumia lugha. Maana ya pili
itahusu tawi la kazi ya sanaa na ambayo imepewa istilahi ya utanzu. Taz.
Utanzu.
Fasihi (Literature): Taaluma maalumu
inayoshughulikia kazi za sanaa zinazotumia lugha. Mf. Biwaya, hadithi fupi,
ushairi, tamthiliya n.k. Fasihi ni moja, lakini kutokana na mbinu za uhifadhiaji
wake tunasema kuna aina mbili za fasihi: Fasihi Simulizi na Fasihi Andishi.
(Taz. Fasihi Simulizi na Fasihi Andishi).
Fasihi Andishi (Written, Literature): Kazi
ya sanaa itumiayo lugha iliyo katika maandishi. Fasihi hii imekuwa ikihifadhiwa
kimaandishi na kusomwa katika vitabu na magazetini. Fasihi hii imegawanyika
katika matawi mengine ambayo ni ya ushairi, tamthiliya, riwaya, hadithi fupi,
n.k. Kwa sasa ziko kazi za sanaa zinazoandikwa ambazo asili yake ni
fasihi simulizi.
Fasihi Kale au Fasihi Kongwe (Old
LHerature): Inaweza kuelezwa kwa dhana mbili.
(i) Fasihi ile ambayo imekuwa miongoni mwa'jamii toka zamani sana. Fasihi hiyo, japokuwa ni ya zamani, bado inahitajika na ni muhimu miongoni mwa jamii inayohusika. Mf. Fasihi Simulizi. Japokuwa fasihi hiyo m ya zamani sana ukilinganisha na Fasihi Andishi, umuhimu wake bado upo katika jamii ya sasa.
(ii) Fasihi ile ambayo ni ya zamani na kwamba kwa sasa imepitwa na wakati, haina thamani tena. Ni fasihi ile ambayo hailingani na hali halisi ya mfumo wa maisha yajamii inayohusika.
Fasihi Leo (Contemporany Literature): Hii ni
fasihi ya kipindi kilichoko chini ya mfumo wa kisiasa, kihistoria na kitamaduni
ulioko. Fasihi Leo wakati mwingine huambatana na hujipambanua zaidi kwa migogoro
ya jamii ya wakati huo, na. pengine huambatana na mabadiliko ya kifani. Mf.
Katika Tanzania tungeweza kusema kuwa Fasihi Leo inaanzia na kutangazwa na
kupokelewa kwa Azimio la Arusha. Azimio na Arusha limekuwa chombo kikubwa
cha kiitikadi kwa wasanii wa Tanzania. Tazama pia Itikadi
Fasihi Simulizi (Oral Literature): Kazi ya sanaa
itumiayo lugha iliyo katika masimulizi. Fasihi hii imetuwa ikihifadhiwa kwa
kichwa na kusimuliwa kwa njia ya mdomo ikipokezwana katoka kizazi hadi kizazi.
Aidha, imekuwa ikibadilika kutoka muda hadi muda Mf. Ngano, hekaya cf. Hekaya za
Abunuwasi n.k., misemo, n.k. Fasihi hii imegawanyika katika matawi (tanzu)
mbalimbali ya ushairi, nyimbo, hadithi, misemo n.k.
Foili (Foil character): Wahusika (mhusika) shinda.
Wahusika wenye tabia na matendo ama msukumo wake wa nafsi ulio tofauti na tabia
ya mhusika mwingine muhimu katika kazi ya fasihi. Tazama Wahusika.
Hadhira (Audience): Washiriki, watazamaji,
wasikilizaji au wasomaji wa kazi za sanaa zinazotumia lugha. Mf. Tamthiliya
inahitaji uwanja au mahala pa kutendea (jukwaa), hadhira (watazamaji) na
watendaji (waigizaji). Mfumo huo hufuatwa pia na watambaji wa hadithi za fasihi
simulizi.
Hadithi (Story): Masimulizi ya nathari
(ujazo) ya kisanaa yanayotumia lugha. Hadithi lazima isimulie tukio fulani kwa
wakati fulani, iwe na muundo, mtindo, ifanyike katika mandhari fulani, itumie
lugha ya kisanaa, n.k.
Hadithi fupi (Short Story): Aina ya kazi ya
sanaa ya utanzu wa hadithi inayotumia lugha iliyoandikwa katika nathari au iliyo
katika masimulizi kama haijaandikwa. Hadithi ya aina hii inasimulia tukio moja
au matukio mawili na inatumia mawanda yasiyo mapana sana, haina mchangamano
mkubwa wa matukio. Hadithi fupi hutumia wahusika wachache sana ukilinganisha na
wale wa liwaya, hutendeka kwa muda mfupi na ina mtiririko wa kiupeo. Mf. Tazama
hadithi mbalimbali humo kitabuni na katika Mzalendo, Kiongozi, Mambo Leo,
Nchi Yetu, Nyota ya Afrika Mashariki, Taifa, n.k.
Hadithi ya Kibarua (Barua) (Epistolary Story):
Hadithi iliyo katika ujazo na ipo katika muundo wa barua.
Hadithi ya Kihistoria (Historical Story):
Hadithi inayosimulia matukio kufuatana na kutokea kwake katika historia.
Tarikh. Ni maandishi ya kifasihi yanaypsimuliwa na kusimulia mambo kufuatana na
tarehe maalumu za kihistoria.
Hadithi Kikufu (Cumulative Story): Ni
hadithi katika fasihi simulizi ambamo visa mbalimbali huzaliana kutokana na
masharti mbalimbali kabla ya mhusika mkuu kufikiwa lengo linalotakiwa. Mf.
Tazama Tiba katika Johari Ndogo F.V.Nkwera.
Hadithi la Maumbile (Environmental Story):
Hadithi ambazo huelezea hali ya maumbile mbalimbali ya mazingira. Mf.
Hadithi kuhusu majengo, maumbile ya watu na wanyama n.k.
Hadithi ndefu (Novel): Riwaya Ni kazi ya
sanaa ya kubuniwa inayotumia lugha iliyoandikwa (au iliyo katika masimulizi-kama
haikuandikwa) katika nathari (ujazo). Kuna mifano mingi katika Kiswahili, kama
vile Dunia Uwanja wa Fujo (E. Kezilahabi), Njozi
Iliyopotea (C. Mung'ong'o), Nyota ya Rehema (M.S.Mohamed) n.k.
Upana wa mawanda ni jambo muBimu sana linaloifanya kazi ya hadithi ndefu kuwa
tofauti na hadithi fupi.
Hadithi ya Propaganda (Propaganda Story).
Hadithi iliyoandikwa kwa makusudi maalumu ya kutangaza na kutetea suala
fulani kwa manufaa ya watu fulani. Mara nyingi huwa kwa manufaa ya tabaka
tawala. Kimsingi kazi za namna hii kila zikiandikwa hutokea wakati mwingine
zinakumbana na matatizo ya kupokelewa na jamii.
Hadithi za Vitendo (Action Story):
Hadithi yenye vitendo vingi ndani yake.
Harafa (Fable): Hii ni simulizi
ambayo ni ya kimasimulizi. Mara nyingi harafa hutoa mafunzo kwa kuwatumia
wanyama na kuwafanya watende, wavalishwe kama binadamu. Mf. Hadithi nyingi za
simulizi ni za aina hii. taz. hekaya, ngano.
Hasidi (Villain): Ni rohusika mkuu mwenye
tabia mbovu katika kazi ya fasihi. Pengine huitwa Mui. Mhusika Kasim katika
riwaya ya Duniani kuna Watu (M.S.Abdulla).
Hekaya (Parable): Hekaya ni hadithi
ya mapokeo inayotoa ama inayotumia fumbo fulani ili kutoa funzo muhimu. Mf.
Hekaya za Abunuwasi.
Insha (Essay): Mtungo wa nathari wa kitaalumajuu
yajambo fulani. Maandishi yanayotoa habari juu ya jambo fulani. cf. Maandishi ya
nathari yanayojadili jambo ama wazo moja kwa ufupi ama mapana juu ya mada ambayo
huelezwa kwa ufasaha. Mf. Kielezo cha Insha (Shaaban Robert).
Innuendo (Kijembe): Ni usemi wa mzunguko, usemi wa
kifumbo na humsema mtu kwa ubaya.
Ishara (Symbol): Konyezo ama kitendo cha
kupungia mkono au kitendo chochote cha kuvutia macho ya mtu au kumdokezeajambo.
Alama, dalili, Mf. Hakuna ishara ya mvua = hakuna dalili ya mvua. Jicho lake
lakonyeza, linacheza kama tete. Kukonyeza = ishara. Lina cheza kama tete =
tamathali ya usemi.
Ishara (Allegory): Mtindo katika kazi ya
sanaa ambao kwao vitu husimamia dhana ama wazo maalumu. Hadithi nyingi za
kimapokeo ni za aina hii.
Istilahi (Literary term): Neno litumikalo kwa
ufupi wa maneno mengi ya kiufundi kufuatana na ujuzi ama elimu maalumu. Mf.
Istilahi za Fasihi, Istilahi za Kemia, Istilahi za Jiografia n.k.
Itikadi (Ideology):
(i) Mawazo fulani ambayo ni misingi ya nadharia za mfumo wa kisiasa au uchumi. Mf. Itikadi za Kijamaa, Itikadi za Kibepari...n.it.
(ii) Imani katika jambo fulani, kwa mfano dini: jinsi ya mapokezi yake, wanavyofuatajambo fulani, fikra za kuaminika n.k.
Jaribosi (Characters as opposed to main characters):
Mhusika mpambe. Kutokana naye unaweza kupata sifa za wahusika wengine katika
kazi za sanaa.
Jazanda (Imagery): Lugha ya kipicha,
lugha ya kitaswira (imagery). Ni lugha ambayo huchora picha ya mahali kwa
kutumia tamathali za usemi.
Kadhia (Incident): Tukio moja katika kazi
ya sanaa. Mf. Tukio katika kazi ya tamthiliya, riwaya, hadithi fupi n.k.
Kaida (Convention): Mambo ambayo
yamezoeleka na kukubalika katika jamii kwa wakati maalumu. Mf. Katika fasihi ya
Kiswahili, kaida za ushairi wa kimapokeo ni pamoja na kuwa na urari wa vina na
mizani n.k.
Kejeli (Irony): Hii ni tamathali ya
usemi ambayo ina maana iliyo kinyume na kile kinachosemwa ama kuongelewa. Ni
tamathali inayoleta maana iliyo kinyume na ukweli wa mambo ulivyo. Mf. Mtu ni
nichafu lakini anaambtwa kuwa ni msafi sana.
Kichekesho (Farce): Aina ya sanaa ya
utendaji ambayo madhumuni yake makubwa m kuchekesha hadhira. Mara nymgi hutumia
wahusika ambao wanatilia chumvi sana. Kunakuwa na matukio ya ajabu sana.
Kidahizo (Anecdote): Masimulizi
mafupi yanayoelezea tukio moja. Masimulizi hayo aghalabu hay.ajipambanui sana.
Kiini (Abstract): Kifupisho muhimu cha
makala ama habari. Mf. Kifupisho cha tasnifu. Kiini ni kitu muhimu sana katika
kazi ya fasihi. cf. Kiini cha habari.
Kikale (Archetype): Mtiririko,
wahusika ama picha kongwe ambazo hujitokeza mara kwa mara katika kazi za sanaa
Inawezekana inachukua picha tofauti mara kwa mara.
Kisuko (Sub-Plot): Huu ni mtiririko
mdogo unaopatikana ndani ya mtiririko mkubwa katika kazi za sanaa, hususan
riwaya na hadithi fupi.
Msuko (Plot): Huu ni mtiririko mkamilifu wa
matukio katika kazi za sanaa. Katika riwaya kama ya Kichwamaji kisuko
kimoja kilicho kamili ni kile cha kuigiza mchezo shuleni Nsurnba.
Kivuli-Mwanga (Light and Shade): Ni hali ya
mwandishi ama msanii kuandika uzuri na ubaya kama unavyotokea katikajamii. Kwa
kawaida Istilahi ya kivuli hutumika pamoja na ile ya nwanga.
Kubuni (Fiction): Masimulizi na/au
maandishi ya kisanaa'yaliyobuniwa na kuonyesha ukweli fulani wa maisha katika
jamii. Tukio la kubuniwa linaweza kuwa na uhusiano wa moja kwa moja au kiishara.
Mifano ya kazi za kubuniwa ni hadithi, ushairi, tamthiliya, n.k.
Lahaja (Dialect): Ni tofauti katika
matamshi, mambo na matumizi ya maneno katika asili moja. Mf. Kimvita, Kiunguja,
Kimakunduchi. zote ni lahaja za Kiswahili.
Lakabu (Synesthesia): Tamathaii ya usemi
ambayo uhusiano wa kawaida wa maneno mawili kisarufi huwekwa kinyume.
Lugha (Language): Mpangilio wa sauti na maneno
unaoleta maana ambao hutumiwa na watu wa taifa au kabila moja kwa ajili ya
kuwasiliana. Maneno na matumizi yake Mtindo anaotumia mtu kujieleza
Lugha Bayana (Dry Language): Lugha itoayo
maana halisi. Lugha kavu.
Lugha Hisishii (Lugha mguso): (Emotive
Language) Lugha inayogusia vionjo. Ni lugha inayogusa hisia za mtu na kujaribu
kuathiri maoni yake kuhusu jambo fulani linalozungumziwa katika kazi ya sanaa.
Mf. Maneno yake yalikuwa makali kiasi cha kuchoma maini yangu!
Lugha Sanifu (Standard Language): Lugha
isiyo lahaja. Ni lugha ambayo inatumika rasmi katika shughuli mbalimbali za
jamii.
Lugha Tarafa (Dialect): Lugha itumikayo kwa
mawasiliano ya aina fulani. Ni watu wachache mno wanaweza kuwasiliana kwa
kutumia lugha hiyo. Angalia mfano huu uliochukuliwa kutoka katika Gazeti
la Mfanyakazi la Machi 16, 1985, ulioandikwa na Francis
Mwakajongo.
'Check Bob mmoja. pamoja. na kikwapa chake (mke wake) waliamua kumwendea Mjumbe wa Nyumba kumi. Kufuatana. Ma agizo la kila mtu afanye kazi, walipofika kwa Mjumbe wa nyumba kumi mambo yakawa kama ifuatavyo:
Check Bob: Yee! Mjumbe, digree kama digree mimi oyee tu. Nadlani umeiget Fresh kuhusu nguvu - nguvu kazi au vipi. Mimi ndo nimecome ili unisave hiki kisanga. Maaaa mimi ndo longtime niko hapa town bila job nadunda na memsheni tu. Na vilevile ndo nina wiki bee tu (mbili)) tangu niopoe hiki kikwapa. Wewe mwenyewe ukicheki kikwapa, ckenyewe waa! gawa kwenda nacho bush nishai nishai au vipi Mjumbe? Serikali yenyewe inatutia mikwara sana. Sasa shika hivi visimbi (fedha) vya anda bee na kitembo (210) kusudi mimi nibane hapahapa iown. Hawa kinaa (askari) watilie mikwala mingi kwamba mimi ndo long-time nina job. Kwani memsheni hii ikijipa utaipata mwenyewe Mjumbe!
Mjumbe kabaki amepigwa na bumbuazi aaielewe kitu.
Kauli hii ya mwisho inaonyesba kuwa lugha hiyo iliyotumika haieleweki kwa watu wengi, na kwamba ni lugha ya kitarafa, m baadhi ya watu tu wanaoifahamu na kuitumia vyema!
Lugha Teule (Diction): Matunuzi ya lugha katika
kazi ya fasihi. Uteuzi wa maneno unaozingatia matumizi mazuri ya tamathali za
usemi, ridhimu, matumizi ya methali na kadhalika. Ni uteuzi wa maneno na
matumizi ya tamathali za usemi, wizani, n.k. katika kazi za fasihi. Tazama mfano
huu wa shairi liitwalo Rekebisha Yako Saa (Halijachapishwa) lililotungwa
na Bi Christine Njombi.
Mwisho tulipoagana, kwa majonzi na imani
Nakumbuka ulinena, akadi tuithamini
Lipi lililokushona, likakufunga moyoni
Rekebisha yako saa, inapotexa majira
Ahadi yetu iwapi, tulopeana sahibu
Umeivuruga vipi, nani alokughilibu
Mtu huyo ni wa wapi, alojipa utabibu
Rekebisha yako saa, inapoteza majira
Tukisoma beti hizi mbili tu za shairi hili, tunaweza kutambua
mbinu ambazo mwandishi ametumia katika kufanya uteuzi wa maneno na kuyapanga ili
yaweze kuleta athari na hisia ambazo mwandishi ametaka ziwafikie wasomaji wake.
Mandhari (Mazingira): (Setting) Sura ya
mahali aghalabu, ardhi inavyoonekana. Mf. Mandhari ya hadithi, mandhari ya
tamthiliya n.k.
Maudhui (Content): Mawazo, fikra na
ujumbe uliomo katika kazi ya fasihi.
Mbinu Rejeshi: (Flashback): Mbinu ambazo
kwazo msanii hurudia mambo yaliyokwisha simuliwa awali. Muundo wa kioo. Tazama
kielelezo kifaatacho:
Hadithi ya aina hii huanzia kusimuliwa katika A kupitia B hadi
C. Lakini kila ikisimuliwa kuelekea C kuna kwenda mbele na nyuma kama mishale
inavyoonyesha. Tazama pia kisengerenyuma.
Mchezo Bubu (Mime): Huu ni mchezo ambao
mara nyingi, ama kwa kiasi kikubwa unategemea matendo kuliko maneno.
Methali (Riddle): Kifungu cha maneno
yaliyosaniiwa kwa njia ya kufumba au kupigia mifano na ambacho kinachukua maana
ndefu kuliko vile kinavyoonekana. Muhtasari wa maneno ya kisanaa yenye maana
pana Mf. Bandu! Bandu! humala gogo. Bendera hufuata upe'po.
Metonumia (Metonymy): Hh m tamathali ya
usemi inayotumia neno (userni) kuwakilisha neno, kitu, mtu au dhana nyingine
yenye kuhusiana nalo. Tazama kwa mfano ubeti wa shairi hili la Rajabu M. Kianda
(Selukindo) liitwalo Jembe.
Jembe wewe msifika
Utuonee huruma
Jembe shamba tukifyeka
Njoo ufanye kulima
Jembe njoo pasi shaka
Ukija lete mtama
Jembe ndiwe mtawala
Tangu enzi za wahenga!
Metonumia inafanana na tamathali za kitashihisi. Metonumia
hutumika kwa dhana inayokaribiana au dhana ambayo ni sawa na ile mayozungumzwa.
Kwa maelezo zaidi, tazama Kunga za Ushairi (1978:35) M.M. Mulokozi na
K.K. Kahigi. (TPH, Dar es Salaam)
Mgogoro (Conflict): Hali ya kutoafikiana kwa pande
mbili ama zaidi. Mgongano- katika kazi ya fasihi. Mgogoro unaweza kuzuka ama
kukuzwa na uhusiano wa wazo na wazo, wahusika wawili ama zaidi, mtu na mazingira
yake. Migogoro inaweza kuwa katika mifumo rnbalimbali: kisiasa, kitamaduni na
kiuchumi.
Mpomoko (Anti-Climax): Hali iliyo kinyume
na mategerneo ya hadhira inayokusudiwa katika kazi ya sanaa. Mf. Kuwashauri watu
kwenda vitani. Wanapokuwa tayari na kukubali kwenda vitani, viongozi, badala ya
kuongoza jahazi la vita, wanakimbia na kwenda kujificha ama wanawashauri watu
kukimbia vita ambavyo hata hawajawahi kupigana.
Monologia (Monologue): Masimulizi katika
kazi ya fasihi yanayofanywa na mtu mmoja tu. Mara nyingi hii hutokea katika
tamthiliya, wakati mhusika mmoja anaonekana akizungumza peke yake mbele ya
jukwaa juu ya masahibu yaliyokuwa yamemfika. Tazama pia Mjadala Nafsia.
Msanii (Artist): Huyu ni mtu anayeunda kazi
za sanaa. Watu hawa ni kama vile wachoraji, wachongaji, waandishi wa tanzu
mbalirnbali kama vile ushairi, tamthiliya, hadithi ndefu na fupi n.k.
Msanii Mtarazaki (Professional Artist): Msanii
anayetoa sanaa yake ili kupata riziki yake ya maisha. Wasanii hawa ni kama
wapiga muziki kama vile Intenational Orchestra Safari Sound, Orchestra DDC
Mlimani Park, Orchestra Maquis Original, Muungano Ngoma Troupe n.k.
Msanii Mtarazaki Tinde (Part Time professional
artist): Msanii anayepata malipo kutokana na kazi yake, lakini
haitegemei sana kazi hii ya usami. Mfano ni waandishi wengi wa Tanzania ambao ni
wafanyakazi na pia ni waandishi.
Mshabaha (Simile): Tashibiha. Hii ni
tamathali ya usemi ambayo kwayo hulinganisha vitu viwili ama zaidi vyenye sifa
tofauti kwa kutumia viunganishi kama vile mfano wa, kama, mithili ya,
n.k.
Msimu (Cliche): Tamathali ya usemi
iliyozoeleka sana katika matumizi yake.
Msimu (Cliche): Ni msemo wa kitarafa, msemo
wa muda uzukao kulingana na mazingira fulani. Msimu huibuka na hudumu kwa muda
mfupi halafu hufa. Wakati mwingine misimu hudumu, haifi Inapofikia hali hii,
msimu hujitokeza kama nahau.
Msimulizi (Narrator): Mtu anayesimulia. Mf.
Msimulizi wa hadithi fupi ama riwaya, lakini ni tofauti na mtambaji wa hadithi
za fasihi simulizi Msimulizi anaweza kuandika hadithi yake Lakini mtambaji,
lazima aiandae hadithi yake kichwani na kisha kuitamba kwa hadhira yake Kwa
mtambaji lazima awe na mahali pa kutambia (kutendca), lazima awe na hadhira hai
ambayo itamsikiliza, wakati rnsimulizi anaweza akawa na hadhira mahali popote na
si lazima iwe inamsikiliza bali husoma kwa sauti ama kimyakimya. Mlambaji anayo
nafasi ya kutia chumvi na kuongeza ama kupunguza kitu kila pale anaposimulia
hadithi yake kwa kutamba. Msimulizi hana nafasi ya kuongeza ama kupunguza kitu
kilichoandikwa. Tazama pia masimulizi.
Msimulizi Horomo (Narrator-Unintrusive):
Huyu ni msimulizi wa nafsi ya tatu. Msimulizi huyu kwa kawaida hutoa habari
tu na kuacha wahusika wa hadithi wazungume wenyewe kwa wenyewe bila ya
kuwaingilia kati ama kutoa ushauri na maamuzi fulani ya msingi.
Msimulizi Mkengeushi (Narrator - Fallible):
Huyu ni msimulizi anayetumia nafsi ya kwanza au ya tatu. Maadili yake kwa
kawida hayalingani na mawazo ama falsafa ya mtunzi wa hadithi ama msomaji. Mf.
Tazama sehemu ya kwanza ya kitabu cha Ndoto ya Ndaria, mfano huu pia
umetolewa na Semina ya Fasihi (1978:TUKI).
Msimulizi Nafsi ya Tatu (Narrator - Third
Person): Huyu ni msimulizi katika hadithi anayetumia nafsi ya tatu. Mf.
Rosa Mistika, (E. Kezilahabi), Cha Mnyonge Utakitapika Hadharani
(E. Kezilahabi).
Msimulizi Tinde (Narrator-Limited): Ni
msimulizi anayetumia nafsi ya tatu na ambaye anaelezea hisia na mawazo
yanayojulikana na mhusika mmoja tu ama na wahusika wachache sana miongoni mwa
wahusika wote wa kazi za sanaa, hususan hadithi. Tazama kwa mfano mawazo ya Msa
katika riwaya ya Mzimu wa Watu wa Kale (1958) (EALB) kitabu kilichotungwa
na Mohamed Saidi Abdulla.
Msimulizi Penyezi
(Narrator-Intrusive): Msimulizi ambaye ni wa nafsi ya tatu
ambaye mara nyingi hutoa mawazo yake kuhusu wahusika wa riwaya, vituko, mfumo wa
matendo na masimulizi katika hadithi.
Mtamba Hadithi (Story teller):
Msimulizi wa hadithi za fasihi simulizi. Mtamba hadithi kila mara anahitaji
hadhira hai, mahali pamoja pa kutambia hadithi yake.
Msimulizi Maizi (Narrator - Omniscent):
Msimulizi wa nafsi ya tatu anayezijua siri zote za wahusika wote, anayeweza
kuwa kila mahali kwa wakati mmoja na anayejua mambo yote katika ulimwengu wake
wa riwaya. Mtindo huu wa usimulizi unatumiwa sana na waandishi mbalimbali.
Mtindo (Style): Jinsi au namna ya kufanya
kitu kwa kuzingatia misingi fulani. Katika kazi za sanaa, ni jinsi kitu
kinavyoelezwa. 'Kitu kinachoelezwa.
Mtiririko (Structure) Mfuatano wa matukio
katika kazi ya fasihi. Matuko lazima yajenge uhusiano na kisha kuleta mantiki ya
hadithi.
Muktadha (Context) Mazingira ama hali
inayoathiri maana ya neno, sentensi, ama sehemu ya kazi ya sanaa. Tazama pia
Maana hali.
Msuko (Plot): Iluu ni mtiririko ama
mfuatano wa matukio yanayosimuliwa kuanzia mwanzo hadi mwisho Hali hii
huandamana na uchaguzi/mpangilio na ufundi wa kusimulia matukio yaliyoungwa
vyema katika kazi ya sanaa ya kubuni itumiayo lugha. Muundo ndiyo huipa kazi ya
sanaa ya fasihi kipengele kimojawapo cha fani na pia umoja wake. Penina Muhando
na Ndyanao Balisidya wanataja miundo kadhaa ya adithi: Muundo Msago, Muundo wa
Kioo, Mwanzo - Mwisho n.k.
Msuko Msago (Plot): Huu ni muundo wa moja
kvva moja. Hadithi inaanza, inakua na kufikia upeo hadi mwisho. Angalia
kielelezo.
Taswira
Katika kielelezo hiki, hadithi huanza kusimuliwa kwenye. A na kisha huendelezwa na kufikia kipeo B na hatimaye hufikia mwisho C.
Msuko-Kioo (Flashback) Tazama Mbinu
Rejeshi hapa juu
Mtunzi (Author/Writer). Mwandishi.
Ni yule anayetunga ama kuaudika makala, insha au kazi nyingme yoyote ya sanaa Mf
Nguzo Mama (P. Muhando), Mashetani (E. Ilussein), Uwike Usiwikw
Kutakucha (G. Ruhumbika) Gamba la Nyoka (E. Kezilahabi)
Mvutano (Conflict) Mgoro. Hali va kushindana ama
kuvutana katika kazi ya sanaa baina ya wahusika. Pengine hutumika pia kueleza
hali ya mvutano kati ya taswira mbalimbali.
Mwigo (Mime):
(i) Tendo la kufanya kufuatisha jambo lililofanywa na mtu mwingine kabla yake: Uigaji.
(ii) Aina ya njiwa mkubwa anayedhaniwa kuwa anao uwezo wa kuagua juu ya matokeo ya safari.
Nathari (Prose): Utungo katika maandishi
ama katika matamshi ulio katika ujazo. Mf. Insha, hadithi, hotuba n.k.
Nadharia (Theory): Mawazo, mpango,
mwongozo maelezo yaliyowekwa ili kusaidia kutatua au kutekeleza jambo fulani
Nguli (Protagonist): Mhusika mkuu
katika kazi ya fasihi anayewakilisha kila mara mawazo yajamii. Mf. Kararna
katika nwaya ya Kusadikika
Nidaa (Exclamation): Alama za kushangaa. Ni mbinu
nyingine za kisanaa
Nahau (Idiom): Ni semi zenye kufumba
na zmazonogesha na kuongeza habari uzuri wa kisanaa katika kazi ya sariaa
itumiayo lugha.
Onomatopeia (Tanakali sauti): Tanakali
sauti. Ni mwigo wa sauti katika kazi za sanaa. Matamshi yanayoiga sauti (pengme
mwendo, wazo) n.k. ili kutoa dhana au picha fulani. Mf. Embe ilianguka pu! Mtoto
alitumbukia majini chubwi! n.k.
Prosopeia (Personification):
Tashihisi. Ni tamathali ya usemi ipayo kitu ama mnyama uwezo wa kutenda ama
kuwaza kama binadamu Mf Kifo usinichokoze tafadhali Hapa kifo kinakemewa
kuwa kiache uchokozi ambao labda umemwudhi msemaji wake Angalia tena Njiwa
wangu, tafadhali vumilia, nitarudi nikimaliza masomo Njiwa hapa ina maana ya
mpenzi wake anayetulizwa aache kulia amsubiri amalize masomo kwanza.
Picha (Imagery): Taswira. Tazama taswira.
Ni kiwakilisho, maono ya kitu katika mawazo kwa kutumia lugha. Lugha mayotumika
ni ya tamathali za usemi na ambayo imeambatana na ishara mbalimbali Mf Jicho
lake lilikonyeza kama umeme umulikavyo na kuzima Neno kukonyeza hapa
linaonyesha ishara fulani. Neno hilo linaleta dhana maalumu ya jambo
linalotendwa. Kifungu cha maneno kama umeme ni cha kitamathali ya usemi.
Kwa kuunganisha ishara na tamathali ya ya, picha inajitokeza akilini mwa msomaji
Ritifaa (Apostrophe): Namna ya usemi ambao
mtu huongea mawazoni na kitu kisichokuwepo machoni bali mawazoni Tazama pia
taabdili
Ridhmu (Rythm): Ni mapigo ya lugha
ambayo ni ya asili. Kila lugha, ina mapigo yake ya asili. Katika lugha,
ridhimu husaidia kujenga maana na mwendo wakati wa kusema. Ni mpangilio na
urudiaji wa maneno, mapigo au mwendo katika tungo Mf. Siku tatu za mwanzo Chiku
Ntale hakujua jiji la watu lilikuwa na tatizo gani . Alipewa vya kupewa...
Alikula vilivyoliwa... Alitenda vinavyotendwa!
Riwaya (Novel): Ni kazi ya sanaa ya
kubuni. Ni maandishi ya nathari (ujazo) yanayosimulia yanayosimulia hadithi
ambayo kwa kawaida ina uzito, upana, urefu wa kutosha. kutosha. Ina wahusika
mbalimbali wenye tabia za aina nyingi, ina migogoro mingi-mikubwa na midogo
ndani yake. Kitu kingine cha muhimu kwa riwaya ni kuwa kina mawanda mapana
ukilinganisha na hadithi fupi kwa mfano. Mf. Kuna riwaya mbalimbali za
Kiswahili, kama vile Kichwamaji (E. Kezilahabi), Lwidiko (Martha
Mlagala). Njozi Iliyopotea (C. Mung'ong'o), Shida (N. Balisidya).
Riwaya ya Kihistoria (Historical Novel):
Riwaya iliyoandikwa kufuata matukio ya historia. Wahusika wengine huwa ni
watu walioishi.
Riwaya Sahili (Novella): Ni riwaya fupi
ambayo inachora kwa undani tukio na mtiririko mmoja, mhusika mmoja na uwanja wa
kufanyia masimulizi ni mdogo kuliko ule wa riwaya kamili.
Riwaya Teti (Picaresque Novel): Ni riwaya
ambayo inaathiriwa na kuchimbuka kutokana na jinsi mhusika mkuu anavyojengwa.
Mhusika huyo kwa kawaida huonyesha hali ya kuukejeli mfumo wa kiutawala wajamii.
Riwaya ya aina hii huonyesha vituko kadhaa vya kusisimua ambavyo ni vigumu
kukubalika kama vinatokea katikajamii. Mhusika huyo kwa kawaida huonyesha hali
ya kuukejeli mfumo wa kiutawala wajamii. Riwaya ya aina hii huonyesha vituko
kadhaa vya kusisimua ambavyo ni vigumu kukubalika kama vinatokea katika jamii.
Mhusika huyo hukutana na watu mbalimbali na kwa hiyo kuifanya hadithi kuwa ya
dhihaka kwa jamii. Kwa kifupi, riwaya ya aina hiyo hufuata misingi ifuatayo:
Kwanza inasimulia sehemu au maisha ya mhusika ambaye ni jambazi na kwa kawaida
husimuliwa kwa kutumia nafsi ya kwanza, japokuwa hilo silo la msingi sana. Pili,
mhusika mkuu kwa kawaida hutoka katika tabaka la chini na mara nyingi havumilii
kazi za kuajiriwa. Tatu, hadithi ina mtiririko wa aina moja tu. Mhusika mkuu
huanza na tabia ya ujambazi na hadithi humalizika mhusika huyo bado akiwa
jambazi. Matendo yanayoonyesha na kuonyeshwa katika hadithi yanaonyesha uhalisi
wa maisha ya jamii. Kuna dhihaka kubwa katika hadithi nzima.
Sanaa (Art): Kazi ya binadamu iliyojengwa
kwa ufundi mkubwa. Kazi hiyo hujengwa kutokana na maumbile. Ni maumbile ambayo
mtu hutumia kuelezea hisia zake. Kazi hiyo ya sanaa huelezea dhana mbalimbali.
Sanaa hizo ni pamoja na uchoraji, uchongaji, ususi, hadithi, ushairi,
tamthiliya, n.k.
Sanaa Tumizi (Applied Art): Sanaa ambazo
huingizwa katika sura ya maumbo ya vifaa vya kutendea kazi. Mf. Fimbo ya
kuchonga, mikeka" n.k.
Sanaa Ungamo (Confessional Art/Confessional
Literature): Pia fasihi ungamo. Ni aina ya sanaa ambazo msanii
hueleza madhambi yake ama makosa yake. Madhambi ama makosa hayo hatimaye
huyajutia baada ya kuyakubali. Mf. Matambiko katika fasihi simulizi.
Sanaa la Utendaji (Performing Arts): Kazi
zinazoambatana na nyimbo.
Shujaa (Hero):
(i) Mhusika mkuu mzuri
(ii) Mtujasiri... Amekuwa shujaa wa mashujaa!
Simulizi (Narrative): Maelezojuu ya tukio fulani. Mazungumzo
Fasihi Simulizi (Oral Literature): Fasihi
inayotolewa kwa njia ya masimulizi ya mdomo na kupokezanwa kutoka kizazi hadi
kizazi!
Sira (Sera): (Bildungsroman) Aina ya hadithi
ambayo mtunzi husimulia maisha ya mhusika kutoka utoto hadi uzee/kifo. Mf.
Rosa Mistika (E. Kezilahabi)
Sitiari (Metaphor): Tamathali ya usemi
inayolinganisha kuhusisha vitu vilivyo tofauti kitabia na kimaumbile. Ni
tamathali ambayo athari yake hutegemea kuhamishwa kwa maana na hisi kutoka
katika kitu kimoja na kwenda katika kitu kingine. Kwa kawaida vitu ama viumbe
viwili vilivyo tofauti kitabia ama kimaumbile vinahusishwa kwa msingi wa sifa
fulani iliyopo katika vyote viwili ama zaidi bila ya kutaja dhahiri sifa
yenyewe. Angalia kwa mfano semi zifuatazo: Juma ni kinyonga! Ujana ni moshi!
Samwel ni mbogo.
Sitiarifiche (Conceit): Tamathali ya usemi
inayolinganisha vitu viwili kwa uhusiano wa mbali, wazo linalojitokeza huwa
mbali kwa kawaida.
Sitiarififi (Dead Metaphor): Sitiari
iliyozoeleka sana katika matumizi ya kawaida kiasi kwamba mtu hatambui kuwa ni
tamathali ya kisitiari. Ni sitiari kale, sitiari chakavu!
Sitiari Shehenezi (Functional
Metaphor): Sitiari inayoongoza maana na sifa ya neno
linalolinganishwa.
Taabili (Eulogy): Ni maandishi
yanayokusudiwa kumsifu mtu aliyekufa. Angalia shairi la Shaaban Robert
lifuatalo:
AMINAAmina umejitenga kufa umetangulia
Kama ua umefunga baada ya kuchanua
Nakuombea mwanga Peponi kukubalika
Mapenzi tuliyofunga hapana wa kufunguaNilitaka unyanyuke kwa kukuombea dua
Sikupenda ushindike maradhi kukuchukua
Mauti siyasadiki kuwa mwisho wa dunia
Mapenzi tuliyofunga hapana wa kufungua
Katika shairi hili tunaona kuwa Shaaban Robert anazungumza kwa
masikitiko makubwa sana na mke wake marehemu Amina. Amina aliyepaswa kusikiliza
kilio cha Shaaban Robert sasa ni marehemu, hana uwezo wa kumsikiliza. Hii ndiyo
Taabili. Tazama pia Ritifaa.
Tabaini (Litotes): Tamathali ya uaemi
inayosisitiza jambo kwa kutumia ukinzani Mf. (i) Amekuwa mrefu si mrefu (ii)
mzima si mzima
Taashira (Metonymy): Ishara. Alama maalumu
zitumikazo katika jami kuwakilisha tendo fulani katika jamii hiyo. Taashira
hnsaidia sana katika kujenga taswira ama picha katika kazi za sanaa.
Taharuki (Suspense): Hali kubwa ya
kusisimua na ambayo humfanya mtu apemle kujua mambo yanavyojiri katika kazi ya
sanaa itumiayo lugha - fasihi. Hali hii hujengwa na msanii kwa makusudi kabisa.
Mifano ya kazi zenye taharuki ni mingi, lakini tunaweza kutaja vitabu kama vile
Kiu (M.S. Mohamed), Simu ya Kifo (F.H.H. Katalambula) n.k.
Tanzia (Tragedy): Aina ya kazi ya sanaa
itumiayo lugha, aghalabu tamthiliya ambazo mhusika mkuu hupatwa na anguko kubwa
na mwisho hufikwa na kifo. Mf. Kinjeketile, Rosa Mistika.
Tarazi (Decorum): Ulinganifu wa kaida za
kisanaa katika kazi za sanaa, kama vile ushairi unaopaswa kujali vina na mizani
n.k.
Tamathali (ya Usemi): (Figure of Speech)
Fungu la maneno hlilogeuzwa maana yake kamili ili kuwakilisha maana nyingine.
Mifano ya tamathali ni kama: sitiari, tashihiha, tashititi, n.k.
Tamthiliya (Play): Mchezo wa kuigiza. Ni
kazi ya sanaa itumiayo lugha na ambayo ujenzi na muundo wake hutilia mkazo wa
vitendo. Katika tamthiliya, lazima kuwe na eatendaji, mahala pa kutendea, hadi
hadhira Sifa hizi aghalabu huwa pia katika hadithi simulizi kama zinasimuliwa.
Tamthiliya Tatizo (Problem Play): Ni aina
ya tamthiliya inayochukua tatizo moja la jamii na kulijadili kwa mapana na
kulichambua kwa undani. Katika aina hii ya tamthiliya, mwandishi si lazima
kutatua tatizo hilo, lakini analionyesha kwa mapana. Mf. Matatizo yanayojadiliwa
kwa mapana katika tamthiliya ya Lina Ubani (P Muhando) ambayo yametokana
na kuikumba Tanzania baada ya vita vya kumwangusha Nduli Iddi Amin Dada wa
Uganda.
Tanakali Sauti (Ideophone): Tazama pia
Onomatopeia. Matamshi yanayosisitiza au kuiga mwendo, wazo, sauti n.k.
Tanakuzi (Antithesis): Usemi/uneni
unaoonyesha kupingana kwa mawazo. Casmir Kuhenga anatoa mfano huu: Ilikuwa
ajabu siku za uiumwa kuona wapagazi wadogo na wanyonge kubebeshwa mizigo mikubwa
na miziio, na wale wenye nguvu wakichukua mizigo myepesi.
Tanakala (Naturalism): Mtindo wa/na falsafa
ya sanaa ambayo hueleza maisha kwa kuyanakili kama yalivyo. Husisitiza pia jinsi
mwanadamu anavyotawaliwa na mazingira yake. Mf. Emile Zola ameandika kitabu cha
Therese Raquin kwa kuzingatia falsafa hiyo (Naturalism).
Takriri (Recurrence) Urudiaji wa herufi,
silabi, maneno au sauti zinazolingana katika kazi ya sanaa.
Tapo (Movement): Kikundi cha wanasanaa ambao
hukubaliana juu ya falsafa na mitindo maalumu wa fasihi. Mara nyingi hawa
kimsingi hukuza na kueneza falsafa na msimamo wao kwa maandishi mbalimbali na
tahakiki. Mfano: Kwa sasa kuna kundi la watu katika Kiswahili wanaokuza mtindo
wa uandishi wa mashairi yasiyozingatia mizani na vina kama vile mashairi ya
kimapokeo. Hawa wako chini ya E Kezilahabi na M.M.Mulokozi ambao huandika
mashairi yaitwayo Mashain ya Kisasa.
Taaluma ya Drama (Dramaturgy): Taaluma
mayofanana na kueleza vipengele mbalimbali vya drama kwa kuzingatia dhana,
nadharia, falsafa, mtindo, utendaji n.k Theatre Development in East
Africa (DUP) (L Hussein).
Tashbiha (Simile): Hii ni tamathali ya
usemi. Mshabaha. Ni usemi unaolinganisha mambo, vitu au hali mbili n.k. kwa
kutumia viunganishi kama mithili ya, mfano wa, kama, n.k
Tashihisi (Prosopoeia) (Personification) Hii ni
tamathali ya nsemi ambayo hupa kitu au mnyama sifa za binadamu Viumbe hivyo
visivyo mtu liufauya na kutenda, huwaza na kujazubika kama kuwa ni binadamu Mf
Huufurahisha moyo, kazi yake Chiriku wangu! Hapa Chiriku amepewa
uwezo wa kimtu ambaye anamfurahisha huyu fulani Hapana shaka ni mpenzi wake wa
moyoni.
Tashtiti (Rhetoric Question)
ama ya semi ama fasihi inayomfanya mtu ama jambo, jamii, kitu n.k. k. kuwa
kidogo kwa kutumia dhihaka au bezo. Mf. Tamthiliya ya Tendehogo (L
Semzaha).
Tasifida (Euphemism). Tamathali ya usemi
inayopunguza makali ya uneni. Ni tamathali iliyo katika kundi la "adabu" ama
"ficho'' Mf Yako maneno fulani katika jamii hayapendezi kusikika yakitamkwa
kuzingatia miiko ya utamaduni wa jamii. Kwa mfano rntu husema nakwenda haja,
badala ya kusema nakwenda kunya. Ama husema fulani amejifungua
badala ya kuserna amezaa. Ama fulani amesifiri njia ya wote
badala ya amekufa. Kuna mifano mingi mingi ikiwa katika mfumo wa nahau.
Taswira (Imagery): Picha fulani
inayojengwa akilini kutokana na matumizi ya tamathali za usemi pamoja na
ishara mbalimbali katika kazi za sana zitumiazo lugha. Umbo ama maumbo ya vitu
dhahiri yanayojitokeza kimawazoni baada ya kusoma au kusikia neno au maneno
fulani.
Tata (Ambiguity): Neno linalotatanisha na
lina maana isiyojitokeza waziwazi. Neno lenye maana zaidi ya moja ama mbili.
Tawasifu ((Autobiography): Ni maandishi ambayo mtu
binafsi huandika kuhusu maisha yake mwenyewe. Mfano wa maandishi hayo ni kama
kitabu cha Shaaban Robert kiitwacho Maisha Yangu na Baada ya Miaka
Hamsini kilichochapishwa na Nelson & Sons, 1966.
Tauria (Word Play): Huu ni mchezo wa
maneno yanayofanana. Mf. Papa alipapa kamba. Paka alipaka maji, Paa alipaa
juu ya paa n.k.
Uadilifu wa Kifasihi (Poetic Justice): Ni
hali ambayo hutokea katika kazi ya kifasihi ambapo mhusika wa) mwovu (wa)
hupewa adhabu na wahusika wema hupata tuzo ama, zawadi ama tuzo la wema. Hii
hutokea katika kazi zote za kisanaa zitumiazo lugha.
Uhakiki (Criticism): Ufafanuzi, uchambuzi
ilioambatana na hukumu fulani wakati wa kuthaminisha kazi ya sanaa. Mifano ni
vitabu viwili vya uchambuzi wa Ushairi wa Shaaban Robert uliofanywa na T.S.Y.
Sengo na E. Kezilahabi.
Ufungamano (Allegiance): Ni dhana ya
mwandishi au mwanasanaa yeyote katika kipindi fulani cha mfumo wa maisha na
usanii wake kufungamana na matakwa ya umma. Msanii anaichambua kazi yake kwa
makini na wakati huo huo kuipa welekeo ambao umma unauhitaji.
Umbuji (Aesthetics): Maarifa ya kupambanua
yaliyo mazuri kwa kanuni za usanifu wa maandishi. Ni hali ya kupambanua uzuri na
ubaya wa maandishi.
Ushairi (Poetry): Utanzu wa kifasihi
unaozingatia misingi na kanuni zake katika usanii. Kuna ama nyingi za ushairi.
(i) Ushairi wa Abjadi: Huu ni ushairi wa msanii ambao kila herufi ya
kwanza ya ubeti hufuata mpango wa alfabeti hadi mwisho. (ii) Ushairi wa Sifa:
Wawe Sifa: Ushairi unaosifia hali ya shambani. Mashairi mengi katika Gazeti
la Uhuru ni ya namna hiyo. (iii) Ushairi Urari: (Nudhumu) Ni ushairi wa
ushujaa: (Heroic poeirg). Ni utanzu wa ushairi ambao wakati mwingine
unasimulia hadithi ndefu sana yenye maudhui mazito, mtindo na lugha ya hali
yajuu, na ambao mhusika mkuu ni shujaa ambaye matendo na majaliwa yake huathiri
jamii nzima ama taifa zima. Wakati mwingine unaweza kutaja tukio au kusifia
shujaa fulani - kama vile sifo, majigambo, pembejezi (panegyrics) n.k. Ushairi
wa ushujaa una matawi makuu matatu; kama hivi:
· utendi (epic)
· sifo (praise poem)
· nyimbo za vita (war poetry)
(v) Ushairi wa Msemele: Ni aina ya ushairi unaotumia
misemo ya hekima kama vile methali, vitendawili, mafumbo n.k. ambayo wakati
mwingine hayajulikani sana katika jamii. (vi) Ushairi wa Siasa: Huu ni
ushairi ambao dhamira yake kuu ni ya kisiasa (vii) Ushairi wa Makiwa: Ni
ushairi unaoonyesha huzuni na maombolezo mengi. (viii) Ushairi wa
Mapenzi: Ni ushairi unaohusu mapenzi ama mahaba (ix) Ushairi wa
Barua: Ni aina ya ushairi unaotungwa kibarua, lakini unazingatia kanuni
zote za kishairi. (x) Ushairi kiambo pamoja na aina nyingine za ushairi.
Wahusika (Watendaji): (Characters) Hawani
vitu, wanyama au watu katika kazi ya sanaa. Mf. Katika hadithi kuna wahusika
wanyama, watu, mimea n.k. Kadhalika katika ushairi kuna wahusika kama hao, na
hata katika tamthiliya. Kuna aina mbalimbali za wahusika. Kwa maelezo zaidi soma
humu kitabuni.
Wasifu (Biography): Maandishi juu ya maisha
ya mtu yanayoandikwa na mtu mwingine. Maisha ya Salum Abdala, Mwanamuziki wa
Tanzania, kilichoandikwa na Jumaa R. Mkabarah na kuchapishwa Taasisi ya
Uchunguzi wa Lugha ya Kiswahili, Chuo Kikuu cha Dar es Salaam, au Mohamed Ali
Chuma, Mwanasoka wa Tanzania, kilichoandikwa na A.P.W. Mmallavi na
kuchapishwa na East African Publishing House. Kingine ni Wasifu wa Siti Binti
Saad kilichotungwa na Shaaban Robert na kuchapishwa na Nelson & Sons
(1966).
Wigo (Imitation): Hali ya msanii na sanaa yake
kuiga maisha.
Wigo-bezi (Travesty): Kazi ya sanaa ya
kifasihi ambayo huiga kazi nyingine kwa kuibeza sana na kuidunisha nyingine. Mf.
Washairi wanajadi hupendelea kudondoa mashairi ya mtiririko wakati wakiyaplnga
kwa kuyabeza. Mf. Mazungumzo katika RTD kwenye kipindi cha Malenga Wetu,
yaliyofanywa tarehe 8 Aprili, 1985, kati ya David Wakati (Mkurugenzi wa RTD) na
John Joseph Komba (Mshairi) kuhusu masuala mbalimbali ya ushairi wa Kiswahili.
Wizani (Rythm): Tazama
Ridhimu. Mapigo maalumu ambayo husaidia kujenga uzuri wa kisanaa katika
kazi ya sanaa hususan
ushairi.