KISWAHILI, MOFOLOJIA,Swali
JINA
LA KOZI: MOFOLOJIA
MSIMBO
WA KOZI: KI 209
SWALI
LA 8;
a.)
Kwa
kutumia mifano toa maana ya mofimu ya utendeka.
b.)
Taja
alomofu zinazojitokeza
c.)
Unda
kanuni ya utokeaji wa alomofu hizo
Kazi hii imegawanyika katika sehemu kuu tatu
yaani utangulizi, kiini na hitimisho. katika utangulizi tutajadili dhana ya
mofimu, dhana ya alomofu na dhana ya mofimu ya utendeka kwa mujibu wa wataalamu
mbalimbali; baada ya hapo tutatoa fasili kwa ujumla kulingana na istilahi hizo.
Pia katika kiini tutajadili kuhusu alomofu za mofimu ya utendeka na mazingira
mbalimbali ya utokeaji wa alomofu hizo, halafu tutaonesha kanuni mbalimbali za
utokeaji wa alomofu hizo katika vitenzi vya Kiswahili. Kisha tutatoa hitimisho
pamoja na marejeo.
Kwa
kuanza na maana ya mofimu, wataalamu mbalimbali wanatueleza kama ifuatavyo:
Matinde (2012:101), anasema
kwamba mofimu ni maana inayowakilishwa na mofu. Anaendelea kusema kuwa mofimu
ni dhana ambayo ni sehemu ya umilisi kwa watumiaji wa lugha husika.
Pia Mgullu (1999:129), anaeleza kuwa mofimu ni dhana
ya kidhahania ambayo ni maana inayowakilishwa au kusitiriwa katika mofu.
Kutokana na fasili za wataalamu hawa tunaweza
kufasili kuwa, mofimu ni dhana dhahania ambayo ipo akilini mwa mtu, ambayo ni
sehemu ya umilisi ya mtumiaji wa lugha husika na inawakilishwa katika mofu. Kwa
mfano neno anapika.
a
– na – pik – a
Neno anapika lina mofu nne;
a – ni mofu inayowakilisha mofimu ya nafsi ya tatu
umoja.
-na- ni mofu
inayowakilisha njeo ya wakati uliopo.
-pik- ni mofu inayowakilisha mofimu ya mzizi wa
neno.
-a ni mofu
inayowakilisha mofimu ya kiambishi tamati maana.
Baada ya kueleza maana ya mofimu tuangalie maana ya
alomofu kulingana na wataalamu mbalimbali.
Mgullu (1999:129) akimrejelea Richard na wenzake
(1985) anasema kuwa, alomofu ni umbo mojawapo kati ya maumbo kadhaa tofauti
tofauti yanayowakilisha mofimu moja. Pia Matinde (2012:100) anadai alomofu ni
maumbo mawili au zaidi yanayowakilisha mofimu moja. Anaendelea kueleza kuwa
alomofu hutokea katika mazingira maalumu.
Baada ya kuona fasili za
wataalamu hawa tunaweza kueleza dhana ya alomofu kuwa, ni maumbo tofauti
tofauti yanayowakilisha mofimu moja na ambayo huwa na mazingira maalumu ya
utokeaji. Kwa mfano katika data ifuatayo;
Oga og – e – a ogea
andika
andik – i – a
andikia
imba imb – i – a imbia
ruka ruk – i – a rukia
lia li – li – a lilia
toa to – le – a tolea
Katika
mifano hapo juu viambishi vilivyopigiwa msitari ni alomofu za mofimu ya
utendea. Baada ya kuangalia maana ya mofimu na alomofu, ifuatayo ni maana ya
mofimu ya utendeka kama inavyofasiliwa na wataalamu mbalimbali.
Mgullu (1999:205), anafasili
mofimu ya utendeka kuwa ni mofimu ambayo hueleza jambo ambalo limetendeka,
anaendelea kusema kuwa kwa kawaida watu waliotenda jambo hili huwa hawatiliwi
maanani kitu ambacho hutiliwa maanani ni kule kutendeka kwa jambo fulani.
Anaendelea kufafanua kuwa mofimu ya utendeka huwakilishwa na mofu (- ik-)
pamoja na alomofu zake ambazo ni (-ik-), (-ek-) na (-lik-).
Matinde
(2012:194), anaeleza kuwa mofimu ya utendeka ni mofimu ambayo hutumiwa kudhihirisha
mambo mawili kuwa (i) kitendo kimetendeka au kukamilka bila kuonesha
aliyekitenda au kifaa kilichohusika katika utendaji wake. Kwa mfano
Mlango umefunguka u – me – fung – u – k – a.
Nyumba imebomoka i – me – bom – k – a.
Mofu
{-k-} hapo juu iliyopigiwa msitari huonesha kuwa kitendo kimetendeka au
kukamilika (ii) uwezekano wa mtu au kitu fulani kupatwa na tukio fulani katika
hali ya uyakinishi. Kwa mfano katika data ifuatayo;
Maembe haya yanalika ya – na – l - ik – a
Somo linafundishika li – na – fund-ish – ik – a
Mpira unachezeka u – na – chez - ek – a
Motto analeleka a – na – le – lek – a
Kiti kinakalika ki – na – ka – lik – a
Mofu
(-ik-), (-ek-), (-lek-) na (-lik-) zilizopigiwa mstari hapo juu huonyesha juu
ya jambo fulani kuwa na uwezekano wa kutendeka au kufanyika.
Hivyo
kutokana na fasili za wataalamu hawa tunaweza kusema kuwa mofimu ya utendeka ni
mofimu ambayo huonesha kuwa kitendo fulani kimetendeka au kukamilika, pia
huonyesha uwezekano wa kitendo au jambo fulani, kufanyika, vilevile huonesha
uzuri au ubora wa kitu au jambo fulani. Kwa mfano;
Fungua fung – u – k – a funguka
Umba
umb– ik – a pitika
Jenga jeng– ek – a tosheka
Twaa twa – lik – a twalika
Ng’oa ng’o – lek – a ng’oleka
Katika
mifano hapo juu ni vitenzi vya kauli vya utendeka vinavyowakilishwa na alomofu
mbalimbali za utendeka zilizopigiwa mstari ambazo ni {-ik-},{-ek-},{-k-},{-lik-},{-lek-}.
Baada ya kuangalia utangulizi ambao
umeelezea dhana ya mofimu, alomofu na mofimu ya utendeka .Sasa tuangalie alomofu
zinazowakilisha mofimu ya utendeka. Alomofu hizo ni {-k-}, {-ik-}, {-ek-}, {-lik-} na {-lek-}.
Tukianza
na alomofu {-k-}, Matinde (2012:191) anasema alomofu hii ya mofimu ya utendeka
hutokea iwapo mzizi wa kitenzi ukiwa na irabu aidha (a, i, u au o) na mzizi huo
kuishia na irabu na huonyesha kukamilika kwa jambo au kitu fulani. Kwa mfano;
Pasua pasu – k – a pasuka
Bomoa bomo – k – a bomoka
Tumia
tumi – k – a tumika
Katika
mifano hapo juu tunaona vitenzi pasua, bomoa na tumia katika mizizi yake ina
irabu (a,,u na o) na kuishia na irabu.
Alomofu nyingine inayjitokeza katika mofimu ya
utendeka ni alomofu {-ik-}Mgullu(1999:205) anaeleza kuwa alomofu {-ik-} ya
mofimu ya utendeka hutokea iwapo mzizi wa kitenzi ukiwa na irabu (a, i na u) na mzizi huo kuishia na konsonanti, ambayo
huonyesha ubora wa jambo fulani au uwezekano wa
kitu fulani kufanyika. Kwa mfano;
Imba imb – ik – a imbika (uwezekano wa jambo
kufanyika).
Umba umb – ik – a umbika (ubora au uzuri)
Fanya fany – ik – a fanyika
(uwezekano wa jambo kufanyika)
katika mifano hapo juu
tunaona vitenzi imba, umba na fanya ni vitenzi ambavyo katika mizizi yake
huundwa na irabu (a, i na u) na mzizi huo kuishia na konsonanti.
Alomofu nyingine
inayojitokeza katika mofimu ya utendeka ni alomofu {-ek-}. Habwe na Karanja
(2007:110) wanasema alomofu hii hutokea iwapo mzizi wa kitenzi ndani yake una
irabu (e au o) na mzizi huo kuishia na konsonanti.na huonyesha aidha ubora wa kitu au jambo au uwezekano wa jambo fulani
kufanyika Kwa mfano;
jenga jeng – ek – a jengeka
Ponya pony – ek – a ponyeka
Choma chom – ek – a chomeka
Katika mifano hapo juu kitenzi jenga,
ponya, na choma katikati ya mzizi wake
hubeba irabu (o au e) na mwisho wa mzizi
wake kuishia na konsonanti.
Alomofu nyingine inayojitokeza katika
mofimu ya utendeka ni alomofu {-lik-}. Nkwera (1989:69) anasema alomofu hii
hutokea endapo mzizi wa kitenzi ukiwa na irabu (a, i, au u) na mzizi huo kuishia na
irabu. Kwa mfano;
Rarua raru – lik – a rarulika
Fungua fungu – lik – a fungulika
Kimbia kimbi – lik – a kimbilika
Katika mfano hapo juu
vitenzi rarua, fungua na vaa ni vitenzi ambavyo ndani yake vina irabu (a, i na u
) na mwisho wa mzizi huishia na irabu (a)
Alomofu nyingine
inayojitokeza katika mofimu ya utendeka ni alomofu {-lek-}Matinde (2012:hutokea
iwapo mzizi wa kitenzi ndani yake kukiwa na irabu e au o na mwisho wa mzizi
huishia na irabu. Kwa mfano;
Zoa zo – lek – a zoleka
Tembea tembe– lek – a tembeleka
Toa to – lek – a toleka
Katika mifano hiyo hapo
juu ya vitenzi zoa, toa na oa ni vitenzi ambavyo ndani yake kuna irabu (e na o)
na mwisho wake humalizia na irabu.
Baada ya kuangalia alomofu
za mofimu ya utendeka ambazo ni {-k-},
{-ik-}, {-ek-}, {-lik-} na {-lek-}. Zifuatazo ni kanuni mbalimbali za utokeaji
wa alomofu hizi..
Alomofu {-k-}
i.
/-ik-/ {-k-}/ MZ (a, i, u, o) – I (utimilifu)
Mofimu
ya utendeka {-ik-} inabadilika na kuwa alomofu {-k-} katika mazingira ya
katikati ya mzizi wa neneo (kitenzi) kuwa na irabu (a, i, u au o) na mwisho wa
mzizi huishia na irabu.
ii.
/-ik/ {-ik-}/ MZ (a, u , o) – k
Mofimu
ya utendeka {-ik-} inabadilika na kuwa alomofu {-ik-} katika mazingira ya mzizi
wa kitenzi kuwa na irabu (a, u au o) na mwisho wa mzizi kuishia na konsonanti.
iii.
/ik/ {-ek-}/ MZ (o
,e) – k
Mofimu
ya utendeka {-ik-} katika mazingira ya katikati ya mzizi wa kitenzi kuwa na
irabu (o au e) na mwisho wa mzizi huo kuishia na konsonanti.
iv.
/-ik-/ {-lik-}/ MZ (a, i, u)
– I
Mofimu
ya utendeka {-ik}inabadilika na kuwa alomofu {-lik-} katika mazingira ya
katikati ya mzizi wa kitenzi kuwa na irabu (a, i au u) na mwisho wa mzizi huo
huishia na irabu.
v.
/-ik-/ {-lek-} MZ (e , u)
– I
Mofimu
ya utendeka {-ik-} inabadilika na kuwa alomofu {-lek-} katika mazingira ya
katikati ya mzizi wa kiteenzi kuwa na irabu (e na o) na mwisho wa mzizi huu
huishia na irabu.
Tunahitimisha kwa kusema
kwamba mofimu {-ik-} huchukuliwa kama
umbo la msingi la kuchangunua alomofu zote za utendeka, kwa sababu
inatokea katika vitenzi vingi vya
utendeka kwa mfano imbika, fulika. pigika, chanika,tandika na vinginezo.Pia
mofimu hizi za utendeka {-ik-},{-k-},{-ek-},{-lik-} na {-lek-} vikipachikwa
katika mzizi wa neno hupanua maana ya msingi ya
neno lakini havibadili kategoria ya neno.
MAREJEO
Habwe, J. na karanja,
P. (2007). Misingi ya Sarufi ya Kiswahili.
Nairobi: Phoenix publishers
Matinde, R.S. (2012). Dafina ya Lugha, Isimu na Nadharia.
Mwanza: Serengeti Educational Publishers.
Mgullu, R. (1999). Mtaala wa Isimu: Fonetiki, Fonolojia na Mofolojia
ya Kiswahili. Nairobi.
Nkwera, F.M.V (1989). Sarufi na Fasihi. Dar es salaam:
Tanzania Publishing House.